Mẹo

Hướng dẫn cách bảo quản tôm hùm tươi ngon nhất

An Nhiên - 06/11/2021 16:34 GMT+7

Cách bảo quản tôm hùm hiện nay được rất nhiều người tìm đọc, nhưng với thể giới thông tin đa chiều như hiện nay người đọc rất dễ bị “loạn thông tin” và áp dụng những cách làm không hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ với bạn cách bảo quản tôm hùm được những đầu bếp tại các nhà hàng tiếp nộ. 

1. Cách chọn mua tôm hùm tươi ngon

Yếu tố quan trọng nhất để sau khi bảo quản mà tôm hùm vẫn ngon và đảm bảo được chất lượng là những con tôm hùm từ khi mua đã phải thật khỏe mạnh. Sau đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một số cách để chọn được tôm hùm tươi, ngon và chất lượng nhất.

cach-bao-quan-tom-hum-5
Hướng dẫn cách bảo quản tôm hùm.

- Bạn có thể xác định một con tôm hùm khỏe mạnh bằng cách quan sát xem khi bơi ở dưới nước có khỏe không? Khi cần tôm lên mình tôm cong lại, càng vẫn đạp mạnh thì đó là tôm khỏe mạnh.

- Khi chọn mua cũng cần chú ý tới cân nặng của tôm, tôm có trọng lượng từ 1,3 đến 1,5kg là tôm đạt, vì đây là kích thước tốt nhất để chế biến các món ăn, không bị quá to hay quá nhỏ.

- Tôm hùm tươi thường có lớp vỏ cứng, bóng, có màu xanh tươi. Càng tôm có màu xanh trong.

- Khi chọn mua tôm cần chú ý tới phần nối giữa đầu với thân, nếu phần giữa đầu với thân cua có thịt lòi ra ngoài thì đó là tôm không còn tươi, đã chết từ lâu.

- Không nên chọn những con tôm hùm có chân và càng mỏng, vì đó là dấu hiệu tôm đã bị ươn, thịt không được ngọt.

- Nếu dùng tay chạm vào cua có mùi hôi, nhớt thì không nên chọn vì những con tôm này đã bị chết rất lâu rồi.

2. Những cách bảo quản tôm hùm tại nhà

Tôm hùm từ xưa đến nay vẫn là một món ăn xa xỉ, nếu nói làm ra một món ăn với tôm hùm là một nghệ thuật thì người đầu bếp tạo ra món ăn đó là một nghệ sĩ. Để làm được món ăn ngon đòi hỏi rất nhiều chất lượng nguyên liệu và khâu bảo quản, dưới đây là những cách bảo quản tôm hùm đơn giản mà hiệu quả.

Cách bảo quản tôm hùm trong ngăn đá tủ lạnh

Có rất nhiều cách để bảo quản tôm hùm như: sử dụng kháng sinh, bảo quản bằng bức xạ ion, hóa chất…. Nhưng nói chung các cách bảo quản này thường làm mất đi hướng vị tươi ngon và các chất dinh dưỡng trong tôm hùm.

Bên cạnh đó, những phương pháp này còn có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người ăn. Vì vậy, các cách bảo quản tự nhiên luôn được ưu tiên và áp dụng. Với những chú tôm hùm khi mua còn tươi thì có thể bảo quản được tới 12 giờ.

cach-bao-quan-tom-hum
Cách bản quản tôm hùm trong tủ lạnh.

Bạn có thể áp dụng cách ướp lạnh trong thùng đá hoặc sử dụng khăn vải ướt quấn lại sau có cho vào tủ lạnh (mức nhiệt bảo quản tôm hùm tốt nhất là khoảng ~4°C).

Chú ý: Không nên bảo quản tôm hùm trong hộp nhựa đóng kín hoặc bít kín bằng túi bóng. Đới với tôm hùm đông lạnh cũng cần lưu ý, chỉ nên sử dụng tôm hùm bảo quản một lần, tôm đã bảo quản nhiều lần sẽ bị giảm hương vị thơm ngon.

Bảo quản tôm hùm khi phải mang đi xa.

Đối với trường hợp tôm mua đi tặng, biếu người thân thì cần thực hiện những bước sau đây để bảo quản tôm hùm tươi ngon nhất.

Cách làm:

Trước tiên bạn cần chuẩn bị một thùng nước có độ mặn phù hợp với môi trường sống tự nhiên của tôm, sau đó cho đá với độ lạnh tiêu chuẩn vào. Sau khi chuẩn bị xong, bạn hãy cho tôm vào 1 để gây tê.

Khi kết thúc quá trình gây tê cho tôm, bạn có thể để thực phẩm vào thùng hoặc túi nilon bơm oxy và dán kín, cho đá vào trong thùng và cho tôm hùm vào. Sau đó đậy nắp thùng và có thể quấn băng dính vào mép thùng để hạn chế không khí trong thùng thoát ra ngoài.

cach-bao-quan-tom-hum-1
Cách bảo quản tôm hùm khi mang đi xa.

Tuy nhiên cách làm này đòi hỏi nhiều về kỹ thuật để làm môi trường bảo quản tôm. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên ra các cửa hàng bán hải sản để hỗ trợ. Điều này vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo được độ tươi ngon cho tôm hùm tốt hơn.

3. Những món ăn được làm từ tôm hùm

Những món ăn được làm từ tôm hùm thì có rất là nhiều, nhưng nay tôi sẽ giới thiệu mới bạn những món ăn thơm ngon được làm từ tôm hùm mà bạn có thể làm tại nhà, để bạn và gia đình cùng thưởng thức nhé.

Cháo tôm hùm

Cháo tôm hùm là một trong những món ăn đơn giản mà bạn có thể làm tại nhà. Loại cháo này cũng rất tốt cho trẻ em, người già và người mới ốm dậy vì bên trong tôm hùm chứa rất nhiều vitamin như vitamin A, B12, E và các khoáng chất như sắt, đồng, canxi, kẽm và omega3...

cach-bao-quan-tom-hum-2
Cháo tôm hùm.

Tôm hùm cháy bơ tỏi

Với những nguyên liệu đơn giản và ít phút chế biến, chúng ta sẽ có ngay món ăn nóng hổi này trên tay, với thời tiết se lạnh của Hà Nội hiện nay thì tôm hùm cháy bơ tỏi sẽ là một lựa chọn cực kỳ phù hợp.

cach-bao-quan-tom-hum-3
Tôm hùm cháy bơ tỏi.

Tôm hùm chiên giòn

Tôm hùm chiên giòn cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những ngày se lạnh ở Hà Nội. Một đĩa tôm hùm chiên giòn, một lon bia mát lạnh nhâm nhi sau những ngày làm việc mệt mỏi.

cach-bao-quan-tom-hum-4
Tôm hùm chiên giòn.

Những cách chọn mua và cách bảo quản tôm hùm trong bài viết trên đây đều là những kinh nghiệm được nhiều người nội trợ truyền tai nhau và đã đạt kết quả tốt. Vì vậy, bạn có thể làm theo các phương pháp nêu trên để nâng cao chất lượng bữa ăn cho gia đình.

>>> Tin nên đọc: Hướng dẫn rã đông thực phẩm đúng cách, vừa an toàn vừa hiệu quả