Mẹo

Cách chăm sóc hoa lan đúng cách cho người mới chơi

An Nhiên - 05/11/2021 15:51 GMT+7

Các cách chăm sóc hoa lan tại nhà được nêu trong nội dung dưới đây sẽ giúp người chơi hoa sớm sở hữu được những chậu lan phát triển tự nhiên, khỏe mạnh, hoa nở to, nở đều và đẹp mắt.

1. Những điều cần biết khi chăm sóc hoa lan

Chăm sóc hoa lan đã là một điều khó nhưng chăm sóc lan ra hoa lại càng khó hơn, đặc biệt là đối với những người mới chơi lan. Vì vậy, những nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm cho những người chơi lan nói chung và người mới chơi nói riêng kiến thức để hoa lan có thế phát triển và ra hoa đẹp nhất.

Cach-cham-soc-hoa-lan
Hướng dẫn cách chăm sóc hoa lan trong nhà để bông hoa nở to và đẹp.

Chọn giống hoa

Nếu bạn muốn trồng hoa để “thưởng hoa” thì bạn có thể cân nhắc một số loại lan sau đây: Lan vũ nữ, Lan hồ điệp, Lan Dendrobium… đặc điểm của những loài hoa này rất dễ sống, phát triển mạnh, hoa nở liên tục. Những loại hoa này rất dễ chăm sóc và ra hoa khá là đẹp.

Nếu rrồng hoa để kinh doanh thì bạn có thể cân nhắc những loại lan như Vanda, Cattleya, Phalaenopsis,… những loại hoa này có đặc điểm là ra hoa liên tục, hoa khỏe và bền.

Cach-cham-soc-hoa-lan-1
Hoa lan Vanda.

Điều kiện sinh sống của hoa

Sau khi chọn được giống hoa phù hợp với nhu cầu sử sử dụng hoặc sở thích, bạn nên cần cân nhắc tới môi trường sống của cây như: nhiệt độ, cường độ ánh sáng, độ pH. Trong quá trình nuôi cấy cần phải khử trùng và cung cấp đầy đủ những chất điều hòa sinh trưởng để cây phát triển tốt nhất.

Cach-cham-soc-hoa-lan-2

Theo kinh nghiệm của nhiều người trồng lan thì với nhiệt độ trong khoảng từ 22 đến 27°c, độ pH từ 5 đến 5,7, cường độ ánh sáng phải cộng thêm khử trùng starner 20 WP, cấy bằng Clorox sẽ thích hợp nhất để hoa có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

Sau khi tách mầm, chiết mầm bạn có thể sử dụng cồn để sát trùng và dùng vôi để bôi vào vết cắt cho cây nhanh lành.

Chuẩn bị trước khi trồng cây

Những nguyên vật liệu cần để chuẩn bị trước khi trồng hoa lan là than gỗ, xơ dừa, chậu hoa có lỗ dưới dáy,.... Khi mua than gỗ bạn cần rửa sạch, phơi khô và chặt ra vừa chậu cây, xơ dừa thì cần xé tơi ra rồi ngâm khoảng 7 ngày sau đó đem ra phơi. Chậu để trồng hoa lan thường là chậu nhựa hoặc chậu bằng đất nung.

2. Những điều kiện cần để chăm sóc hoa lan phát triển tốt

Cách chăm sóc hoa lan tại nhà thật ra không hề khó như chúng ta thường nghĩ. Bạn chỉ cần cung cấp đủ những điều kiện cần như nước, ánh sáng, dưỡng chất, độ ẩm.. thì nó sẽ phát triển rất tốt và ra hoa cũng rất đẹp.

Cách chăm sóc hoa lan với điều kiện ánh sáng

Ánh nắng là điều cần thiết của tất cả những loại thực vật, hoa lan cũng vậy. Nếu hoa lan bị thiếu nắng sẽ có những dấu hiệu như thân cây vươn dài nhưng nhỏ và yếu, dễ bị sâu bệnh hơn những hoa khác, khó ra hoa hoặc nếu ra thì màu hoa không được đẹp và to như bình thường.

Cach-cham-soc-hoa-lan-3
Hoa thiếu nắng sẽ bị gầy và ra hoa không đẹp

Những cây lan thiếu ánh nắng sẽ xuất hiện tình trạng lá vàng, thân cây thấp, hoa nở nhanh (sớm). Trong trường hợp nắng gắt có thể bị béo, chết cây.

Tuy nhiên mức độ hấp thụ nắng còn tùy thuộc vào độ tuổi và loài lan đó là lan gì. Hoa lan hồ điệp là loại lan có khả năng chịu nắng thấp nhất, mức độ hấp thụ ánh nắng khoảng 30%. Hoa lan Cattleya có thể chịu được 50%.

Ngoài ra cũng có những loại hoa có khả năng chịu nắng rất tốt như hoa lan Vanda có thể hấp thụ tới 70% ánh nắng, Vanda lá dài và lan Bọ cạp có thể hấp thụ 100% ánh nắng.

Chất dinh dưỡng

Khi trồng lan, bạn cần cung cấp cho cây 13 loại dinh dưỡng này để cây có thể phát triển và ra hoa và đẹp nhất. Những dưỡng chất này thuộc các nhóm đa lượng, trung lượng và vi lượng:

  • Dinh dưỡng đa lượng: Đạm, Lân, Kali
  • Dinh dưỡng trung lượng: Lưu huỳnh, Magie, CanxiDinh dưỡng vi lượng: Sắt, Kẽm, Đồng, Mangan, Bo, Molypden, clo.
Cach-cham-soc-hoa-lan-4
Cung cấp chất dinh dưỡng cho hoa lan đều đặn.

Tuy vậy nhưng hoa lan không chịu được hàm lượng dinh dưỡng cao, cần phun đều đặn lên lá và chú ý cung cấp dưỡng chất thường xuyên cho cây.

Cung cấp nước cho cây

Lưu ý khi phun nước cho cây là không nên sử dụng nước có độ mặn, phèn và plo cao, độ pH của nước có thể sử dụng được là trong khoảng 5,6. Nên tưới cây vào buổi sáng và chiều, tưới vừa đủ ẩm không nên tưới quá nhiều.

Phun thuốc trừ sâu

Hoa lan là một giống cây thường bị sâu bệnh hại khá nhiều, đòi hỏi người nuôi phải chăm sóc và phun thuốc trừ sâu đều đặn để bảo vệ cây. Chú ý trước khi phun thuốc, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn về liều lượng để thuốc phát huy tốt nhất tác dụng mà không gây hại cho cây.

3. Gợi ý những loại hoa lan đẹp mà bạn có thể trồng tại nhà

Hoa Lan Thảo Vôi

Đây là một trong những loài hoa dễ trồng nhất trong họ nhà lan. Lý do là vì nó không đòi hỏi nhiều về công sức  hay kỹ thuật của người trồng nên rất phù hợp với những người không có nhiều thời gian chăm sóc vườn cây nhưng vẫn muốn có một loài hoa đẹp với hương thơm nhẹ trong vườn.

Cach-cham-soc-hoa-lan-5
Hoa lan Thảo Vôi.

Hoa Lan long tu xuân

Dòng lan long tu có 2 loại là Long tu đáLong tu xuân. Trong đó, long tu xuân thì dễ nuôi hơn trồng hơn.

Long tu xuân khi xuống lá có màu nâu và có độ dài trung bình ngắn hơn. Long tu xuân có hai màu hoa là vàng và tím thường ra hoa vào mùa xuân. 

Cach-cham-soc-hoa-lan-6
Hoa Long Tu Xuân.

Lan Hạc vỹ

Đây là một dòng hoa rất đẹp, mọc thành từng chùm như những chú hạc đang bay trên bầu trời. Hoa có màu tím nhạt hồng nhạt dần về giữa, thường có nụ vào mùa thu và đông. 

Cach-cham-soc-hoa-lan-7
Hoa Lan Hạc Vỹ.

Trên đây là cách chăm sóc hoa lan trong nhà và những điều kiện cần để cây có thể phát triển và cho hoa đẹp nhất. Hy vọng với những kiến thức chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn trồng được những cây lan ưng ý nhất. Chúc bạn sớm thành công!