Mẹo

Những món ăn giúp hạn chế bức xạ từ máy tính, điện thoại, dân văn phòng nên biết

Hạnh Quyên - 04/01/2021 15:00 GMT+7

Công việc hàng ngày phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng. Bức xạ khiến da bạn xấu đi và mắt mỏi hơn. Hãy tăng cường bổ sung các loại thực phẩm sau để vừa tốt cho sức khỏe vừa hạn chế các bức xạ.

Do đặc thù công việc khiến bạn phải ngồi trước màn hình máy tính hay dùng điện thoại thường xuyên, nhất là những người làm việc văn phòng, việc thường xuyên ngồi, lại tiếp xúc lâu khiến các bức xạ từ máy tính hay điện thoại ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe. Không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề lão hóa mà còn dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, khô mắt, giảm trí nhớ.

01609746096.jpeg

Những tia bức xạ của máy tính phát ra sẽ làm da bị khô, xỉn màu, kèm theo xuất hiện nhiều mụn trứng cá. Sau một thời gian, chúng sẽ tích tụ lại trên da bạn và xuất hiện các nếp nhăn hay những đốm tàn nhang quanh khuôn mặt.

Để tránh hậu quả về lâu về dài, bạn nên bổ sung những loại thực phẩm giúp hạn chế bức xạ máy tính hiệu quả.

1. Các loại đậu màu xanh

11609746096.jpeg

Được biết đến là loại thực phẩm có chứa nhiều provitamin A và lipopolysaccharide, có công dụng thanh lọc cơ thể và bài tiết tốt. Do đó, nếu bạn thường xuyên ăn đậu xanh khi phải sử dụng máy tính sẽ góp phần thúc đẩy tốc độ trao đổi chất và giải phóng độc tố ra khỏi cơ thể nhanh hơn. 

Theo nghiên cứu y học, đậu xanh giúp cơ thể bài tiết chất độc, đẩy nhanh sự trao đổi chất, có hiệu quả chống các loại ô nhiễm, bao gồm ô nhiễm điện từ.

2.Trà xanh

21609746096.jpeg

Trà xanh luôn nằm trong top đầu thực phẩm chống lão hóa tốt. Vì trong trà xanh có chứa polyphenol và lipopolysaccharide nên có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các ảnh hưởng xấu từ tia bức xạ máy tính.

Vì vậy, nếu bạn phải làm việc cùng máy tính và các thiết bị điện tử thường xuyên thì hãy nhớ uống một tách trà xanh để giúp cơ thể tỉnh táo, minh mẫn hơn.

Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều, trà xanh sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến hàm răng của bạn.

3. Các thực phẩm chứa nhiều collagen

Khi các tia bức xạ ảnh hưởng trực tiếp đến da, ảnh hưởng đầu tiên chính là làm cho các mô sợi collagen bị đứt gãy dẫn đến liên kết collagen kém bền vững. Từ đó da thiếu đi sự đàn hồi, căng bóng và rất dễ lão hóa.

31609746096.jpeg

Vì vậy, bạn có thể ăn các thực phẩm chứa nhiều collagen để nhằm giảm nhẹ các tổn thương từ các tia phóng xạ qua các loại thực phẩm như: rong biển, xương tủy, da động vật, hải sâm, …

4. Vitamin E và C

Vitamin E và Vitamin C đều thuộc loại có hoạt tính chống oxy hóa cao, nổi bật nhất là khả năng cung cấp độ ẩm cho da và làm sáng da, đều màu da. Ngoài ra, chúng còn có chức năng đặc biệt đó là khả năng giảm nhẹ các tác hại từ các phản ứng oxy hóa do tia bức xạ gây nên.

nen-an-gi-de-han-che-buc-xa-tu-may-tinh-dien-thoai-3_800x400

- Vitamin E có trong nhiều loại thực phẩm: quả bơ, hạt hướng dương, dầu ô liu, các loại bông cải xanh…

- Vitamin C có nhiều trong các loại thực phẩm: cam, quýt, ổi, kiwi, ớt chuông…

5. Táo

Táo là loại quả giàu vitamin A có thể giúp mắt phục hồi, giảm mệt mỏi, nuôi dưỡng võng mạc sau một ngày dài phải làm việc với máy tính.

6. Beta carotene

Trong cà rốt chứa rất nhiều vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là beta carotene - một chất chứa công dụng bảo vệ tế bào tránh khỏi tác hại của tia tử ngoại và tia bức xạ từ bên ngoài.

51609746096.jpeg

Vì có chứa nhiều vitamin A nên chỉ bổ sung cà rốt một lượng vừa đủ cho một ngày chứ không nên quá lạm dụng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới gan, kéo theo hậu quả vàng da do thừa vitamin A.

Ngoài cà rốt, bạn cũng có thể ăn các thực phẩm chứa nhiều beta carotene như: bí ngô, đu đủ, gấc và những thực phẩm có màu xanh đậm.

7. Vừng đen

61609746096.jpeg

Vừng đen là một trong những loại thực phẩm có khả năng hạn chế phần nào sự ảnh hưởng của những tia bức xạ chiếu thẳng lên cơ thể bạn, đặc biệt ở khuôn mặt.

Có vẻ lạ, nhưng thực sự thành phần trong vừng đen có công dụng giúp thận bài tiết và đào thải nhiều độc tố, chất phóng xạ, bức xạ nhiệt ra khỏi tế bào qua đường nước tiểu.

Bạn có thể chế biến vừng đen thành các món dễ ăn như: chè vừng đen (chí mà phù), sữa vừng đen... để dùng hàng ngày.

8. Tỏi

71609746096.jpeg

Không chỉ là gia vị, tỏi còn là "vị thuốc" đóng vai trò rất quan trọng giúp bảo vệ sức khoẻ cơ thể và phòng tránh được nhiều bệnh tật.

 Vì trong tỏi chứa nhiều chất chống oxy hoá selenium khá cao nên ngoài việc làm chậm quá trình lão hoá da thì tỏi còn giúp giảm thiểu đáng kể những tác hại do tia bức xạ gây ra.

Bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều tỏi vì sẽ gây mùi cho cơ thể, hãy ăn tỏi với mức độ vừa phải sẽ giúp giảm sự tác hại của bức xạ.

9. Các thực phẩm chứa nhiều lycopene

ca-chua-.

- Lycopene là loại Carotenoid có khả năng chống oxy hóa mạnh nhất, gấp 100 lần Vitamin E. Lycopene có khả năng làm sạch các gốc tự do và chống lại các tia bức xạ rất cao.

- Lycopene có nhiều trong các loại quả có màu đỏ như cà chua, dưa hấu… Trong đó cà chua là một trong những quả chứa hàm lượng Lycopene cao nhất.

Ngoài ra bạn có thể để mấy chậu hoa thuỷ tiên ở bên cạnh máy tính, vì hoa thuỷ tiên là loại cây chống bức xạ điện từ cực tốt.

91609746096.jpeg

Khi sử dụng máy tính cần chỉnh vừa vặn độ sáng của màn hình bởi độ sáng của màn hình càng lớn thì tia bức xạ điện từ càng mạnh. Nhưng cũng không nên chỉnh màn hình quá tối sẽ gây ra cận thị và mệt mỏi cho mắt.

Tránh ngồi trước máy tính nhiều giờ liền mà nên nghỉ ngơi, thư giãn trong thời gian dao động từ 45 phút đến 1 giờ để giảm mệt mỏi khi làm việc trên máy tính.

 

5 hành động có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ trong khi ngủ, chắc chắn ai cũng từng mắc phải ít nhất 1 lần