Giải Trí

Rap Kids Việt Nam vừa lên sóng đã bị “ném đá” tơi tả: Tài năng rap nhí đâu chưa thấy, chỉ thấy chương trình “phèn” hơn cả văn nghệ trường

Quỳnh Anh - 29/12/2020 11:30 GMT+7

Gây tranh cãi ngay từ khi chưa phát sóng, nhưng Rap Kids Việt Nam vẫn được tiếp tục sản xuất và mới đây đã được ra mắt khán giả.

Năm 2020 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của thể loại âm nhạc hip hop/rap khi thể loại này lần đầu tiên vượt ra khỏi giới underground và trở nên ngày càng phổ biến với khán giả đại chúng nhờ các chương trình hot như Rap Việt (RV) hay King of Rap (KOR).

rap-kids-3

Chưa bao giờ người ta thấy rap và các rapper nổi tiếng và phổ biến đến như vậy. Bất kỳ sự kiện nào gắn với rap cũng đều dễ dàng trở thành chủ đề bàn tán. Bất kỳ nhân tố nào từ các chương trình về rap cũng nhanh chóng trở thành những ngôi sao với mức cát-xê cao ngất ngưởng. Và đương nhiên, rất nhiều chương trình ăn theo yếu tố “rap” cũng thu hút sự chú ý của công chúng.

Một trong số những chương trình “ăn theo” thể loại nhạc rap được chú ý gần đây là Rap Kids Việt Nam (RK), với đối tượng thi rap là các bạn trẻ, thanh thiếu niên yêu thích thể loại nhạc rap.

rap-kids-4

Ngay từ khi thông báo tổ chức cuộc thi, Rap Kids đã vướng phải nhiều sự phản đối và chỉ trích kịch liệt. Bởi lẽ, nhiều khán giả khó mà chấp nhận được việc những thí sinh chỉ tầm tuổi trẻ em, trẻ vị thành niên bước trên sân khấu cuộc thi và thể hiện những câu rap có chứa yếu tố phản cảm hay tục tĩu. Hơn nữa, độ tuổi của các thí sinh cũng không phải độ tuổi lý tưởng để có thể tự sáng tác lời rap để thi đấu.

Vượt qua những định kiến và chỉ trích, Rap Kids Việt Nam vẫn được sản xuất và đã phát sóng tập 1 ngày 26/12 vừa qua. Nhưng sau khi chương trình được phát sóng, khán giả lại càng có nhiều cơ sở để không hài lòng hơn về chương trình này.

Về format, Rap Kids sẽ có 3 vòng thi: vòng loại trực tiếp, vòng đối đầu và vòng về đích. Ở vòng loại trực tiếp, các thí sinh sẽ biểu diễn theo chủ đề được chỉ định, sau đó dựa vào số vote của khán giả và BGK để chọn ra 32 thí sinh xuất sắc nhất bước vào vòng tiếp theo.

Vòng đối đầu sẽ chia 32 thí sinh thành 8 bảng đấu, mỗi bảng có 4 thí sinh thi đấu với nhau để chọn ra 1 người chiến thắng. Sau vòng đối đầu, 8 thí sinh chiến thắng tại các bảng sẽ tiến vào vòng về đích và chọn ra 4 thí sinh xuất sắc nhất nhờ 4 trận play-off. Đêm chung kết, 4 thí sinh sẽ kết hợp với các thành viên BGK để biểu diễn và chọn ra người chiến thắng.

Về thí sinh, có thể nói đây là điểm sáng hiếm hoi của chương trình vốn gây nhiều tranh cãi này. Qua tập 1 được phát sóng, khán giả đã được theo dõi 5 phần thi từ 5 thí sinh nhí. Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng các thí sinh đều thể hiện tài năng và bản lĩnh nhờ các bản rap gắn với các chủ đề và nhân vật dân gian quen thuộc. Đáng chú ý, phần thi của 1 thí sinh 5 tuổi hiện đang gây xôn xao trên MXH bởi những từ ngữ có phần không đúng với lứa tuổi.

rap-kids-11
rap-kids-12
rap-kids-14
Thí sinh được nhận xét là tiềm năng nhất chương trình cho tới hiện tại
rap-kids-1
Phần lời gây tranh cãi trong bài thi của thí sinh 5 tuổi

 

rap-kids-15

Về thành phần ban giám khảo, Rap Kids khiến khán giả càng thất vọng khi chỉ mời 2 nhân vật khá mới lạ đảm nhận nhiệm vụ “cầm cân nảy mực” cho chương trình, một người là CeeJay – Một KOL người Nigeria hiện đang sinh sống tại Việt Nam và khá có tiếng trong cộng đồng mạng, một người lại là giảng viên thanh nhạc Gemma.

rap-kids-7
rap-kids-6
Thành phần BGK của chương trình bị chê là "không liên quan"

Hơn nữa, nếu như các chương trình về rap trước đó được sản xuất với quy mô lớn và đầu tư bao nhiêu thì Rap Kids trông lại càng kém hào nhoáng. Sân khấu được dựng tạm bợ ở 1 trường quay nhỏ, MC là một người nước ngoài phát âm tiếng Việt còn không rõ chữ.

rap-kids-8
Trong khi MC cho một chương trình tiếng Việt lại là người nước ngoài

Chưa kể tới trình edit quá “còi”, làm mờ tất cả khán giả ngồi sau giám khảo khiến chương trình càng thêm “phèn”. Nhiều khán giả sau khi xem xong còn nhận xét rằng mặc dù là chương trình được đầu tư nhưng trông Rap Kids Việt Nam không khác mấy với những sân khấu văn nghệ trường, thậm chí còn không “sang” bằng.

rap-kids-2
rap-kids-9
Nhận xét của khán giả

Đáp lại những lời góp ý và chỉ trích từ khán giả, BTC Rap Kids cũng có thái độ khá “khó hiểu” khi sẵn sàng “cãi nhau tay đôi” với người xem trên Fanpage chương trình, admin có những cách đáp trả vô cùng “trẻ trâu”, đôi khi còn sai chính tả.

Chính vì những điểm trừ này, Rap Kids Việt Nam nhiều khả năng sẽ còn nhận nhiều chỉ trích hơn nữa nếu không chịu có những thay đổi kịp thời và cải thiện chương trình. Hơn nữa, khán giả cũng sẽ không bỏ thời gian để theo dõi một chương trình không những không khiến họ được thoải mái đầu óc mà chỉ mang lại những điều khó chịu, thậm chí ý kiến đóng góp thì bị coi là "ganh ghét, phá rối" chương trình. 

Rò rỉ đoạn clip thí sinh nhí rap với lời lẽ “tục tĩu”, làn sóng tẩy chay chương trình Rap Kids lên đến đỉnh điểm

Tin phổ biến