Đời Sống

Nghệ An: Voi rừng vào nhà dân, phá cửa sổ để lấy trộm thức ăn

DIỆU HUYỀN - 11/12/2022 18:56 GMT+7

Không rõ vì lí do gì mà thời gian gần đây, voi rừng thường xuất hiện tại hai thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An và quấy phá nhà dân.

Thông tin từ báo Tiền Phong, ngày 11/12, ông Lê Xuân Đình, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An xác định trên địa bàn huyện đã xảy ra một vụ voi rừng tấn công khu dân cư.

Theo báo cáo, khoảng 0h sáng ngày 10/12, một con voi rừng đã "đột nhập" vào nhà gia đình bà  Lương Thị Thái (sinh năm 1975, trú tại bản Đôm 1, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu). Thời điểm này, cả gia đình bà đang ngủ thì nghe tiếng động lớn. Bà Thái dậy kiểm tra thì thấy một con voi lớn đang dùng vòi cố giật tung cửa sổ.

Quá hoảng sợ, vợ chồng bà Thái không dám mở cửa để hô hoán người dân, chỉ đành chờ cho con voi bỏ đi. 

Sau khi phá cửa sổ nhà bà Thái, con voi di chuyển sang nhà hàng xóm là ông Lương Văn Mai (sinh năm 1976). Tại đây, con voi đi vào khu vực nhà bếp của gia đình, dùng vòi quật vỡ hũ hèm để nấu rượu.

1670743596-23d4697f81ad5f0d8176c99e2f5ca53f-width645height430
Con voi rừng lớn "đột nhập" nhà dân vào đêm khuya

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Chi cục Kiểm lâm Quỳ Châu đã có mặt tại khu vực. Lực lượng chức năng phối hợp với người dân dùng nhiều biện pháp để đuổi voi đi. Mọi người dùng đủ cách từ đốt lửa, gõ chiêng, dùng loa và cả còi hú nhưng con voi vẫn "trơ trơ", thong dong đi lại trong bản.

Sau khi ăn hết hèm rượu nhà ông Mai, con voi sang nhà bên cạnh tiếp tục lục lọi tìm kiếm thức ăn. Nó vô tư ăn chuối bên hiên nhà, bất chấp mọi sự xua đuổi của lực lượng và người dân.

Mãi đến khi trời gần sáng, con voi mới quay trở lại rừng. Có vẻ như nó đã no nê và kiếm đủ thức ăn nó cần.

cn7b_zhtz

Thông tin từ người dân và cơ quan kiểm lâm, con voi này là voi mẹ khoảng 70 tuổi sống trong một đàn chỉ con hai cá thể trong các cánh rừng tự nhiên tại xã Châu Phong và Châu Hạnh. 

Thời gian gần đây, vì sự thay đổi môi trường lẫn thu hẹp phạm vi ở, voi thường có nhiều hành động lạ và thường xuyên vào khu vực dân để lục lọi, tìm kiếm thức ăn. 

Khoảng chiều muộn ngày 23/10/2022, 2 con voi bất ngờ kéo về khu dân cư ở xã Châu Phong để kiếm ăn khiến nhiều người hoảng sợ. Mất đến tận hai ngày, lực lượng mới đàn áp được hai con voi bằng âm thanh. Cả 2 mẹ con voi trở lại rừng.

Sang đến ngày 8/12, con voi con khoảng 30 tuổi đã vào nương rẫy của một người dân tìm thức ăn. Sau khi bị xua đuổi, nó lại trở ra rồi đi dọc đường lớn khiến nhiều người lo sợ. Trưa cùng ngày, nó mới quay lại bìa rừng.