Mẹo

Thâm nách là gì? Cách trị thâm nách tại nhà hiệu quả 100%, tiết kiệm tiền được áp dụng nhiều năm 2022

Lê Hồng - 12/07/2022 11:20 GMT+7

Thâm nách là một hiện tượng không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Thâm nách khiến vùng da bị thâm đen không còn mịn màng nữa gây nên các tình huống thiếu tự tin khi diện các loại áo hở cánh, đặc biệt là khi thời tiết trở nên nóng nực hơn. Để trị thâm nách tại nhà hiệu quả mà còn tiết kiệm được tiền thì các bạn hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Thâm nách là gì?

Thâm nách là tình trạng nách bị sẫm màu, đậm màu, vùng da tại đó cũng bị tổn thương nhiều, không còn mịn màng nữa. Tình trạng này không quá xa lạ, có thể bắt gặp ở cả nam giới và nữ giới gây nên các tình huống thiếu tự tin cho tất cả mọi người mỗi khi diện các loại áo hở cánh. Nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng bởi đây là một hiện tượng “vô thưởng, vô phát”. Nếu bạn nào muốn nách hết thâm thì hãy sử dụng các phương pháp khác nhau để giúp vùng da đó trắng sáng hơn thôi.

nach-tham-khien-vung-ra-doi-dan-sangg-mau-den
Nách thâm khiến vùng ra đổi dần sang màu đen

Nguyên nhân nách bị thâm

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nách bị thâm có thể xuất phát từ rất nhiều lý do khác nhau. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ cho các bạn một số nguyên nhân chính nhé!

co-nhieu-nguyen-nhan-dan-den-tham-nach
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thâm nách

Nguyên nhân bị thâm nách từ bên trong

Các yếu tố gây thâm nách từ bên trong cơ thể thường rất khó kiểm soát. Và đôi khi chúng ta sẽ cần phải đối diện với nó cả đời.

Di truyền từ bố mẹ: Theo các bác sĩ, người được sinh ra có bố bị thâm nách sẽ có nguy cơ thâm nách cao hơn 30% (tương tự như mẹ). Nếu có cả bố hoặc mẹ đều bị thâm nách thì khả năng gặp tình trạng này còn cao hơn rất nhiều.

Yếu tố chủng tộc: Người Châu Á thường có màu da tối hơn người gốc châu Âu. Do đó, khả năng bị thâm ở nách hay các vùng nếp gấp khác trên cơ thể như khuỷu tay, khuỷu chân cũng được xem là bình thường.

Hoặc nếu bạn bị rối loạn nội tiết tố trong thì đó cũng là một trong số nguyên nhân chính làm cho nách bị thâm. Thường gặp ở nữ giới sau sinh.

tham-nach-do-di-truyen-tu-bo-hoac-me
Thâm nách do di truyền từ bố hoặc mẹ

Thâm nách do mặc đồ bó sát

Dễ nhận thấy những ai thường xuyên mặc đồ bó sát sẽ dễ bị thâm nách hơn là người không có thói quen này. Do vùng da dưới cánh tay có rất nhiều các nếp gấp và thường xuyên bị ma sát khi chúng ta làm việc. Ngoài ra, vùng da dưới nách khá nhạy cảm nên khi bạn mặc áo bó sát hoặc quá chật cùng với chất liệu quần áo thô và không thấm hút mồ hôi sẽ khiến vùng da dưới nách bị tổn thương. Khi da bị tổn thương sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây ra tình trạng đổi màu da.

tham-nach-domac-dochat-bo-sat
Thâm nách do mặc đồ chật, bó sát

Nách thâm do vệ sinh sai cách

Nách hay xuất hiện tuyến mồ hôi, nơi đây bí bách nên thường xuyên xuất hiện vi khuẩn nếu chúng ta không thường xuyên vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ thì nách chắc chắn sẽ chuyển màu sang thâm.

nach-tham-den-san-sui-cung-min-mang-tro-lai-bang-4-cong-thuc-don-a96ca9

Cạo lông, tẩy lông không khoa học

Không ít người gặp phải tình trạng nghiêm trọng hơn sau một thời gian dài nhổ lông nách. Các nang lông bị tổn thương khi nhổ lông kèm theo việc đổ mồ hôi của cơ thể, vệ sinh kém khiến cho da vùng này vốn đã bị tổn thương bị vi khuẩn xâm nhập và nhiễm trùng. Vùng da dễ bị mụn, sưng và có mủ trông rất kém thẩm mỹ và ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt. Cạo và nhổ cũng khiến cho vùng này này bị tổn thương, cho nên sẽ làm da bị sạm đi và thâm nhiều, không được mịn màng.

26610162068222991-1624756001

Dùng lăn khử mùi quá nhiều

Ở nhiều người, mùi cơ thể và mùi mồ hôi tiết ra từ nách khiến người xung quanh rất khó chịu, do đó họ sử dụng các loại lăn khử mùi để cải thiện. Tuy nhiên, các loại hóa chất trong lăn khử mùi là chất gây kích ứng da vô cùng mạnh, gây tình trạng đổi màu và thâm đen cho vùng da dưới cánh.

Ngoài ra, sử dụng lăn khử mùi không đúng cách cũng có thể khiến vùng da dưới cánh tay bị thâm sạm. Một số thói quen sai lầm mà nhiều người thường mắc phải như: Dùng khi nách vẫn còn ướt; Dùng máy sấy làm khô da sau khi lăn; Dùng lăn khử mùi khi chơi thể thao; Dùng lăn khử mùi thay cho vệ sinh nách,…

dung-lan-khu-mui-khong-dung-cach-co-the-lam-tham-nach
Dùng lăn khử mùi không đúng cách có thể làm thâm nách

Những phương pháp trị thâm nách hiệu quả 100% tại nhà

Cách chữa thâm nách bằng dầu dừa

Dầu dừa là một nguyên liệu làm đẹp tự nhiên, an toàn và lành tính. Chúng thường được sử dụng để làm mờ vết thâm của tàn nhang, cho làn da sáng mịn. Chính vì thế, bạn có thể sử dụng nguyên liệu này để giúp vùng nách của mình bớt thâm sạm.

Đây là cách làm đơn giản và dễ thực hiện nhất. Bạn chỉ cần: Làm sạch vùng da nách rồi dùng khăn bông mềm thấm nước ấm để chườm vào vùng nách giúp lỗ chân lông được giãn nở. Dùng nhíp nhẹ nhàng loại bỏ lông nách rồi dùng khăn lạnh chườm qua để làm se khít lỗ chân lông. Lấy dầu dừa thoa vào vùng da bị thâm, để nguyên trong 10 phút cho tinh chất thẩm thấu sâu vào da rồi rửa lại bằng nước sạch. Kiên trì thực hiện cách làm này bạn sẽ bất ngờ về hiệu quả làm sáng da mà nó mang lại đó.

dau-dua-la-nguyen-lieu-de-kiem
Dầu dừa là nguyên liệu dễ kiếm

Dùng dầu dừa và baking soda trị thâm nách

Baking soda có tác dụng tẩy tế bào chết, làm sạch và sáng da. Vì vậy, khi kết hợp với dầu dừa sẽ mang lại cho bạn công thức tuyệt vời giúp cải thiện thâm sạm, làm sáng vùng da dưới cánh tay.

Cách thực hiện như sau: Trộn 2 thìa baking soda với 2 thìa dầu dừa nguyên chất để tạo thành hỗn hợp sền sệt, sánh mịn. Thoa hỗn hợp này lên vùng da bị thâm ở nách. Để khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Áp dụng đều đặn 3 – 4 lần/tuần không chỉ giúp làn da vùng nách của bạn sáng dần lên mà còn khử mùi hôi hiệu quả để bạn thêm phần tự tin trong cuộc sống.

dau-dua-va-baking-soda-chua-tham-nach-rat-hieu-qua
Dầu dừa và bangking soda chữa thâm nách rất hiệu quả

Dùng dầu dừa và táo trị thâm nách

Dầu dừa kết hợp với táo không chỉ trị thâm nách hiệu quả mà còn có công dụng chống oxy hóa giúp da trắng sáng hơn, bạn có thể dễ dàng thực hiện theo công thức sau: Chuẩn bị: Dầu dừa và táo đã được xay nhuyễn. Trộn dầu dừa và táo đã được xay nhuyễn lại với nhau sau đó khuấy đều. Vệ sinh vùng nách bằng nước ấm và loại bỏ những chất bẩn. Thoa đều hỗn hợp dầu dừa và táo lên da. Ủ hỗn hợp trên da 15 phút sau đó rửa sạch bằng nước.

dau-dua-va-tao-giup-vung-da-duoi-nach-trang-sang-chi-sau-3-tuan-su-dung
Dầu dừa và táo giúp vùng da dưới nách trăng sáng chỉ sau 3 tuần sử dụng

Trị thâm nách bằng chanh tươi

Đây là cách trị thâm nách đơn giản nhất, dành cho những chị em thường xuyên bận rộn, không có thời gian chăm sóc sắc đẹp hoặc ngại trải qua các bước thực hiện phức tạp.

Cách thực hiện: Mỗi tuần 3 lần, bạn cắt quả chanh làm đôi. Sau khi tắm sạch, ngay lúc da vẫn còn ướt bạn nhẹ nhàng chà xát nửa quả chanh vào vùng nách trong 5 phút. Để nước chanh lưu lại trên da khoảng 10 phút nữa thì làm sạch bằng nước ấm.

chanh-tuoi-rat-de-tim-phu-hop-voi-nhung-ai-khong-co-nhieu-thoi-gian
Chanh tươi rất dễ tìm, phù hợp với những ai không có nhiều thời gian

Dùng chanh và phèn chua trị thâm nách

Phèn chua có công dụng “thần thánh” trong điều trị thâm nách, hôi nách. Cách trị thâm nách bằng phèn chua được rất nhiều người áp dụng và thành công. Kết hợp phèn chua với nước cốt chanh sẽ tạo nên cặp đôi hoàn hảo đánh bay thâm nách.

Đầu tiên bạn giã mịn 1 muỗng phèn chua, rồi cho khoảng 2 muỗng nước cốt chanh vào khuấy đều. Làm sạch vùng da dưới cánh tay, sau đó bôi hỗn hợp lên và massage trong khoảng 5 phút, tiếp tục giữ hồn hợp trên da thêm 10 phút nữa rồi rửa sạch, lau khô. Thực hiện 3 lần/ tuần để đạt được vùng da dưới cánh tay như ý.

cach-nay-vua-dieu-tri-tham-nach-lan-hoi-nach
Cách này vừa điều trị thâm lại lẫn hôi nách

Dùng chanh và vitamin E trị thâm nách

Vitamin E có lẽ là dược phẩm kiêm mỹ phẩm không thể thiếu trong tủ skincare của các chị em rồi. Nó giúp vùng da trắng sáng, mềm mại, cải thiện thâm sạm dưới cánh tay, tái tạo và phục hồi các tế bào da bị hư tổn. Chính vì vậy, kết hợp chanh với vitamin E sẽ vô cùng hiệu quả trong việc trị thâm và dưỡng da vùng nách.

Cách làm: Trộn nước cốt chanh và tinh chất trong viên nang vitamin E lại cùng nhau. Tiếp đó, dùng dung dịch này thoa vào nách và massage thật nhẹ nhàng theo chiều xoáy ốc. Sau 15 - 20 phút, bạn tắm sạch lại bằng nước ấm.Thực hiện thường xuyên 2 – 3 lần/ tuần vùng da bị thâm và xỉn màu nhanh chóng trở nên trắng hồng tự nhiên.

tri-tham-nach-tai-tao-lan-da
Trị thâm nách, tái tạo làn da

Trị thâm nách bằng dầu oliu

Dầu oliu là một nguyên liệu được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực làm đẹp. Trong đó phải kể đến tác dụng trị thâm nách bằng dầu oliu. Chỉ với vài bước đơn giản bạn có thể lấy lại làn da sáng mịn và tự tin diện những bộ đồ yêu thích.

Bạn chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản sau đây là vùng da dưới cánh tay có thể sáng mịn tự nhiên:  Rửa sạch nách với nước ấm nhằm làm lỗ chân lông giãn nở giúp thẩm thấu dưỡng chất tốt hơn. Cọ sát hai lòng bàn tay với nhau rồi đổ dầu oliu lên và tiến hành massage nhẹ nhàng cho vùng nách bị thâm đen. Thực hiện massage trong khoảng 10-20 phút rồi dừng lại. Lấy giấy hoặc khăn lau khô phần dầu thừa trên da rồi rửa lại với nước lạnh.

chi-voi-vai-buoc-co-ban-ban-da-co-mot-dung-nach-trang-sang
Chỉ với vài bước cơ bản bạn đã có một vùng nách trắng sáng

Dùng dầu oliu và đường nâu trị thâm nách

Chuẩn bị: 20 ml dầu dừa; 10 ml mật ong; 1 bát sạch

Cách thực hiện: Vệ sinh sạch vùng da dưới cánh tay bằng nước ấm.Trộn hỗn hợp dầu oliu và mật ong vào bát sạch. Bôi hỗn hợp dầu oliu và mật ong lên vùng nách, kết hợp massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu vào da. Để khoảng 15 – 20 phút. Sau đó vệ sinh lại bằng nước lạnh.

cach-tri-tham-nach-bang-dau-oliu-7

Dùng dầu oliu kết hợp với baking soda và giấm táo trị thâm nách

Chuẩn bị: 20 ml dầu oliu; 2 thìa baking soda; 1 thìa giấm táo; 1 bát sạch.

Cách thực hiện: Vệ sinh sạch sẽ vùng da dưới cánh tay. Trộn hỗn hợp dầu oliu, baking soda và giấm táo vào bát sạch. Bôi hỗn hợp lên vùng da dưới cánh tay, kết hợp massage nhẹ nhàng sau khoảng 15 phút vệ sinh lại bằng nước sạch. Nên sử dụng dầu oliu bôi lên da để làm dịu làn da sau khi rửa sạch vì baking soda và giấm táo có tính tẩy mạnh nên có thể gây khô và rát.

cach-tri-tham-nach-nay-vua-tiet-kiem-lai-rat-hieu-qua
Cách trị thâm nách này vừa tiết kiệm lại rất hiệu quả

Cách trị thâm nách bằng bột nghệ

Vì nghệ rất lành tính nên ngay cả khi bạn có một làn da nhạy cảm thì phương pháp này bạn cũng có thể dễ dàng sử dụng được. 

Chứa nhiều dưỡng chất hữu ích cho làn da, đặc biệt là hàm lượng Curcumin dồi dào. Cho nên, chỉ cần dùng nghệ tươi chăm sóc vùng da quanh nách đúng cách, thâm chỉ là chuyện nhỏ.

10-cach-tri-tham-nach-tai-nha-hieu-qua-nhanh-nhat-hien-nay-cach-tri-tham-nach-10-1595471071-747-width600height330

Dùng bột nghệ và nước cốt chanh trị thâm nách

Có chứa axit khử trùng sẵn nên chanh sẽ làm giảm đi các vết thâm, giúp da trắng sáng, hồng hào nhanh chóng.  Vì thế, kết hợp cùng với nghệ tươi hoặc tinh bột nghệ sẽ mang cải thiện tông da một cách hiệu quả.

Nguyên liệu gồm có: 1 thìa tinh bột nghệ và 1 thìa nước cốt chanh.

Cách thức hiện: Trộn đều 2 nguyên liệu này lại với nhau trong một chén nhỏ. Tẩy tế bào chết cho vùng da nách bằng bã cà phê, sau đó thoa hỗn hợp tự chế lên vùng da nách. Dùng tay massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thẩm thấu, lưu lại trên da thêm 10 phút. Cuối cùng là sả sạch lại với nước mát và thoa kem dưỡng da nách.

giup-da-trang-sang-hong-hao-nhu-mong-muon
Giúp da trắng sáng, hồng hào như mong muốn

Dùng nghệ tươi và dưa chuột trị thâm nách

Nguyên liệu gồm có: 2 muỗng nước ép dưa chuột, 1 muỗng tinh bột nghệ nguyên chất,  1 muỗng nước cốt chanh.

Cách thực hiện: Trộn đều các nguyên liệu trên lại với nhau trong 1 chén nhỏ. Làm sạch vùng da quanh nách, sau đó thoa hỗn hợp vừa chế lên vùng da nách. Lấy tay massage nhẹ nhàng, lưu lại hỗn hợp trong vòng 15 phút, đến khi thấy khô thì sả sạch lại với nước mát để kết thúc quá trình. Tần suất: Với cách trị thâm nách bằng nghệ tươi/bột nghệ này chị em nên thực  hiện 3 lần/tuần để cải thiện nhanh chóng.

co-nhieu-cach-tri-tham-nach-co-the-lam-tai-nha
Có nhiều cách trị thâm nách có thể làm tại nhà

Thâm nách không nguy hiểm nhưng nó làm mất đi tính thẩm mỹ, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống chính vì thế ngày nay mọi người ít khi để nách thâm. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp các bạn nhiều trong quá trình đi tìm lại một vùng nách sáng, sạch đẹp như mong muốn.

>> Xem thêm: 7 mẹo chăm sóc vùng da dưới cánh tay hiệu quả khi hè đến

Tags: