Mẹo

Mách bạn mẹo gội đầu đúng cách tại nhà, giúp tóc mềm mượt, không lo gãy rụng

Lê Hồng - 09/08/2022 16:45 GMT+7

Mẹo gội đầu đúng cách là từ khóa được nhiều người quan tâm gần đây. Ngoài đến salon tóc thì đa số chúng ta đều lựa chọn gội đầu tại nhà. Tuy nhiên, một số người không biết cách gội dẫn đến tóc nhanh bết, xơ rối thậm chí là gãy rụng rất nhiều. Bài viết này, SaoDialy sẽ mách bạn các mẹo gội đầu tại nhà hiệu quả nhất.

Tác dụng của gội đầu đúng cách

Mái tóc thường xuyên phải hứng chịu nhiều tác động từ môi trường như khói, bụi, gió, nắng…hàng ngày. Gội đầu đúng cách chính là bước để loại bỏ những bụi bẩn bên ngoài trên da đầu và tóc của bạn, giúp thông thoáng lỗ chân lông.

Gội đầu đúng cách đang được nhiều người quan tâm
Gội đầu đúng cách đang được nhiều người quan tâm

Đồng thời tác dụng của việc gội đầu đúng cách cũng giúp bạn ngăn ngừa rụng tóc, các bệnh về da đầu bởi tóc và da đầu đã được làm sạch kỹ lưỡng. 

Việc gội đầu đúng cách còn giúp đem đến tác dụng hiệu quả cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho chúng ta. Cả cơ thể và tinh thần đều thư giãn sẽ giúp tăng khả năng tập trung, trí óc, xóa bỏ các cơn đau đầu hay lo âu, phiền muộn. Nhờ đó tình trạng chống lão hóa cũng được ngăn ngừa, làm chậm quá trình phát triển. 

cham-soc-toc-1

Thời gian gội đầu là bao lâu?

 Bạn vẫn thường nghĩ gội đầu hàng ngày giúp da đầu sạch, hạn chế tóc gàu và tóc gãy rụng. Nhưng thực ra không cần thiết phải gội đầu mỗi ngày mà tùy thuộc vào loại tóc cũng như da đầu của bạn mà có số lần gội đầu phù hợp. Nếu bạn gội đầu quá nhiều, vô tình sẽ làm mất độ ẩm của da đầu, dễ khiến tóc và da dầu khô – nguyên nhân dẫn tới gàu. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, tóc bạn dù thuộc tóc khô hay dầu thì ít nhất nên gội đầu 1 lần/tuần. Trung bình nên gội đầu 2 – 3 lần/tuần để làm sạch da đầu và tóc. Trừ khi, bạn phải làm việc trong môi trường có nhiều bụi bẩn, hóa chất thì có thể tăng tần suất gội cách ngày.

Nhung-Dieu-Can-Biet-

Mẹo gội đầu đúng cách tại nhà

Dùng lược gỡ rối tóc trước khi đi gội đầu

Có rất nhiều bạn không hề chải đầu trước khi gội đầu mà thường làm việc này trong hoặc sau khi gội đầu ngay lúc tóc còn ướt. Đây là thói quen vô cùng sai bởi vì tóc sẽ rất rối, kết quả là bạn sẽ thu được 1 nắm tóc rụng lả tả sau khi gội. Đây cũng là nguyên nhân tạo nên mái tóc mỏng yếu dần theo năm tháng. Để giảm lượng gãy rụng, trước tiên bạn nên chải tóc bằng lược răng thưa trước. Công đoạn này sẽ giúp phần đuôi tóc không bị rối khi gội.

Dùng lược để gỡ rối tóc là bước vô cùng quan trọng
Dùng lược để gỡ rối tóc là bước vô cùng quan trọng

Làm ướt tóc với nước lạnh

Nhiệt độ cao sẽ tác động lên các protein của tóc, làm đứt gãy các liên kết của sợi tóc. Gội đầu với nước nóng thường xuyên cũng làm mất đi độ ẩm của mái tóc. Với những cô nàng tóc nhuộm màu thì nước nóng là hoàn toàn tối kị vì nó có thể làm phai màu thuốc nhuộm. Vì thế, thay vì nước nóng bạn hãy dùng nước lạnh hoặc nước hơi ấm vào mùa đông sau đó tráng bằng nước lạnh để tóc luôn chắc khỏe nhé!

Tùy thuộc vào độ dày của tóc, mà quá trình làm ướt tóc bằng nước lạnh có thể phải mất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ. Vì vậy, hãy làm ướt tóc ít nhất 1 phút, sau đó luồn các ngón tay qua tóc để đảm bảo tất cả phần tóc (kể cả ngọn tóc) đều được làm ướt hoàn toàn.

Gội đầu bằng nước lạnh giúp tóc chắc khỏe
Gội đầu bằng nước lạnh giúp tóc chắc khỏe

Tiến hành gội đầu đúng cách

Trước khi thoa dầu gội lên tóc, hãy xoa dầu gội với ít nước trong lòng bàn tay. Bằng cách này, bạn sẽ giảm tác động trực tiếp từ dầu gội lên da đầu, tránh lãng phí sản phẩm khi sử dụng. Sau đó, bạn thoa đều dầu gội lên da đầu và tóc.

Cho đâu gội đầu ra tay
Cho đâu gội đầu ra tay

Sau khi thoa dầu gội lên tóc, bạn kết hợp massage nhẹ nhàng vùng da đầu theo chiều xoắn ốc từ sau gáy đổ sang hai bên và đằng trước trong 2 – 3 phút. Không nên dùng móng tay cào gãi da đầu, động tác này vô tình tạo ra các vết xước nhỏ trên da đầu và khiến hóa chất trong dầu gội ngấm vào trong gây kích thích và làm ứng đỏ da đầu. Điều quan trọng là bạn cần tập trung làm sạch và xoa bóp da đầu hơn là phần đuôi tóc. Vì khi bạn xả tóc, nước sẽ cuốn trôi đi hết các lớp bụi bẩn, bã nhờn còn bám dính ở đuôi tóc.

Chúng ta nên gội đầu hai lần vì đa số gội đầu lần đầu tiên tóc sẽ rất ít bọt và cảm giác không sạch vì quá nhiều bụi bẩn. Để da đầu và tóc sạch hơn bạn nên gội thêm 1 lần nữa sau khi đã gội sạch lần đầu. Lần gội thứ 2 bạn chỉ cần dùng 1 lượng dầu gội bằng ½ lần đầu thôi. Sau khi đã gội, chúng ta nhẹ nhàng xả lại với nước thật sạch. 

cach-giup-toc-moc-day-hon

Lau ráo nước trước khi bạn dùng dầu xả

Theo đặc tính của dầu xả: Dầu nổi trên nước vì thế mà chúng ta nên làm ráo nước trên tóc để nó bám sát vào từng cọng tóc. Điều đó góp phần thúc đẩy tóc trở nên óng mượt, mềm mại hơn. Bạn vuốt dầu xả cách chân tóc 2cm thẳng xuống ngọn tóc, không để dầu xả dính lên da đầu. Sau đó, dùng mũ chụp nilong để ủ đầu trong khoảng 30 phút. Sau bước xả tóc, bạn cần xả thật sạch với nước để da đầu và tóc không còn bọt dầu gội hay dầu xả.

Một điều lưu ý nhỏ nữa là chỉ nên thoa phần dầu xả lên tóc, tránh da đầu ra. Vì lượng dưỡng chất cao dễ gây nên bí tắc da đầu, gây cảm giác bết tóc. 

tinngan_081418_480348486_0

Lau khô tóc và để khô tự nhiên

Làm khô tóc là bước cuối cùng, bạn cần chuẩn bị một chiếc khăn bông mềm có chất liệu thấm hút tốt để lau sạch nước. Khi lau khô tóc không nên xà chát tóc với khăn tránh để tóc bị kéo căng và đứt. Tốt nhất hãy để tóc khô một cách tự nhiên. Hãy tránh xa máy sấy càng nhiều càng tốt vì sấy tóc với nhiệt độ cao làm mất nước rất nhanh khiến tóc dễ khô và xơ.

Nên dùng khăn để lau khô tóc
Nên dùng khăn để lau khô tóc

Còn nếu trong trường hợp bắt buộc bạn phải dùng máy sấy để tạo kiểu thì bạn nên thấm ráo nước bằng khăn bông và để khô tự nhiên được một ít rồi mới sấy tóc. Sau đó, dùng loại máy sấy có nút điều chỉnh nhiệt độ. Không nên sấy ở nhiệt độ quá cao, vì những sợi tóc sẽ dễ bị khô, và gây nóng rát da đầu.

Hạn chế sử dụng máy sấy khi không cần thiết
Hạn chế sử dụng máy sấy khi không cần thiết

Gội đầu đúng cách là một trong những cách giúp tóc và da đầu của bạn chắc khỏe, tóc trở nên mềm mượt và hạn chệ được tình trạng gãy rụng tóc.