Mẹo

Phân biệt bệnh sốt xuất huyết và cúm A

Tú Anh - 22/07/2022 16:59 GMT+7

Các gia đình cần lưu ý đến các dấu hiệu của bệnh để tránh nhầm lẫn.

Phân biệt bệnh sốt xuất huyết và cúm A

Hiện cũng đang là thời điểm dịch sốt xuất huyết và cúm A bùng phát mạnh ở nhiều địa phương, chính vì vậy các gia đình cần lưu ý đến các dấu hiệu của bệnh để tránh nhầm lẫn.

Theo BS. Nam, tương tự các tình huống nhiễm virus khác, cúm và sốt xuất huyết đều có các dấu hiệu sốt cao, đau mỏi cơ, mệt mỏi. Tuy nhiên có thể đánh giá phân biệt ban đầu giữa sốt xuất huyết và nhiễm cúm bằng một số đặc điểm:

- Yếu tố dịch tễ: Sốt xuất huyết xuất hiện nhiều vào mùa hè – thu; cúm thường cao điểm vào mùa đông xuân;

- Trong bệnh cúm, ngoài các triệu chứng sốt cao, đau mỏi người còn có dấu hiệu viêm long đường hô hấp (ho, hắt hơi, sổ mũi), đau họng.

Sốt xuất huyết giai đoạn đầu sốt, đau mỏi người kèm theo có thể da xung huyết, sau ngày thứ 3 có thể có xuất huyết ngoài da kèm theo. Trong giai đoạn đầu (ngày 1-3) diễn biến bệnh ta có thể phân biệt hai bệnh trên với các dấu hiệu đã nêu. Sau 03 ngày trẻ còn sốt hoặc có các dấu hiệu bất thường nên đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám, đánh giá và cho các xét nghiệm phù hợp.

page

Cách phòng ngừa cúm A

- Phòng ngừa cúm A cho trẻ và gia đình tốt nhất là tiêm vaccine cúm hàng năm, đặc biệt những người có yếu tố nguy cơ: người có tuổi > 65, người có bệnh mạn tính, phụ nữ có thai... Thời điểm thích hợp nên tiêm vào tháng 7-9 hàng năm.

- Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.

- Vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, lớp học, phòng làm việc.

- Lau chùi bề mặt, vật dụng bằng hóa chất sát khuẩn thông thường.

- Tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, nếu có biểu hiện sốt ho đau họng và được xác định mắc cúm thì cần được cách ly và đeo khẩu trang.

- Ngoài ra, tăng cường miễn dịch, uống đủ nước, giữ gìn vệ sinh đặc biệt vệ sinh bàn tay và không gian sinh sống, tránh tiếp xúc với người có biểu hiện bệnh, đeo khẩu trang... cũng là các biện pháp hiệu quả phòng chống bệnh cúm.

- Không tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng virus như Tamiflu, mà phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Cách phòng ngừa sốt xuất huyết 

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy, phòng chống muỗi đốt và giữ vệ sinh nhà ở cũng như môi trường xung quanh.

Bên cạnh đó, phòng bệnh sốt xuất huyết bằng cách chống muỗi đốt bao gồm không cho muỗi hút máu người bằng các biện pháp:

- Mặc quần áo dài tay.

- Ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày.

- Dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi...Bình xịt côn trùng trong nhà, hương muỗi hoặc kem xua muỗi có thể làm giảm hoạt động chích đốt của muỗi.

- Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi, điều hòa nhiệt độ đều có thể làm giảm nguy cơ muỗi bay vào nhà và đốt mọi người trong gia đình.

- Người bị sốt xuất huyết cần được nằm trong màn, tránh muỗi đốt khiến bệnh lây lan bệnh cho người khác.

Người mắc sốt xuất huyết cần ăn và kiêng gì để hỗ trợ điều trị

20190609_095055_362599_mac-man-chong-muoi.max-1800x1800

Ngoài ra, có thể phun hóa chất diệt muỗi hiệu quả thì tốt nhất là định kì phun thuốc diệt muỗi vào đầu mùa mưa và cuối mùa mưa. Tuy nhiên, phải phun hóa chất phòng, chống dịch đúng cách thì mới có thể đạt hiệu quả cao.

Bài viết tham khảo: Bộ Y tế, Bệnh viện