Mẹo

Người dân tiêm vắc xin cúm tăng đột biến

Tú Anh - 10/08/2022 11:18 GMT+7

Cúm có vắc xin phòng bệnh, nhưng hiện nay, do người dân đổ xô đi tiêm vắc xin phòng cúm khiến nhiều trung tâm tiêm chủng thiếu vắc xin.

Tại Hà Nội, thống kê từ đầu năm đến 17-7 đã ghi nhận 2.605 trường hợp mắc cúm, chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Số ca mắc có xu hướng gia tăng trong 4 tháng trở lại đây, trong tháng 6 đã ghi nhận 887 trường hợp mắc, tăng 60% so với số mắc ghi nhận trong tháng 5.

Khoảng 2 tuần trở lại đây, lượng người dân đến tiêm vắc xin phòng cúm mùa tại Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC tăng cao, tăng 300-400% so với tháng trước.

Sự gia tăng này diễn ra ở mọi độ tuổi gồm trẻ nhỏ, người trưởng thành, người cao tuổi, đối tượng phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, thuyên tắc phổi mãn tính-COPD,...), người bệnh ung thư, người suy giảm miễn dịch. Đặc biệt, trong hai tháng qua, có hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan đăng ký tiêm vaccine cúm cho người lao động với số lượng 200-2.000 người mỗi đơn vị.

cum
Cúm có vắc xin phòng bệnh, nhưng hiện nay, do người dân đổ xô đi tiêm vắc xin phòng cúm khiến nhiều trung tâm tiêm chủng thiếu vắc xin.

Hiện nay giá vắc xin cúm không tăng so với thời điểm chưa “sốt”, tuy nhiên nguồn cung khan hiếm nên nhiều người phải đi tới 3-4 nơi mới tiêm được. Việt Nam hiện có 5 loại vắc xin phòng cúm gồm: Quadrivalent phòng cúm mùa 4 chủng bất hoạt (2 chủng cúm A và 2 chủng cúm B), sử dụng cho mọi đối tượng từ 6 tháng tuổi, an toàn cho phụ nữ có thai; Vaxigrip Tetra (Pháp) 4 chủng, tiêm cho trẻ từ 6 tháng tuổi; Influvac Tetra (Hà Lan) 4 chủng, tiêm cho trẻ từ 3 tuổi; GC Flu Quadrivalent (Hàn Quốc) 4 chủng, tiêm cho trẻ từ 6 tháng và loại Ivacflu-S (Việt Nam) 3 chủng, tiêm cho người từ 18 - 60 tuổi.

Trả lời Báo Quân đội nhân dân Điện tử về việc thiếu vắc xin phòng cúm, đại diện Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC khẳng định, VNVC bảo đảm cung ứng đủ vắc xin, đặc biệt là vắc xin phòng cúm A khi tình hình dịch cúm A gia tăng đột biến. Không chỉ đảm bảo nguồn vắc xin và quy trình tiêm chủng an toàn, VNVC áp dụng chính sách bình ổn giá toàn quốc, cam kết không tăng giá trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp và khan hiếm vắc xin, đồng thời hỗ trợ nhiều chương trình ưu đãi giá, hỗ trợ trả góp không lãi suất… với mục tiêu để tất cả trẻ em và người lớn đều có cơ hội tiêm chủng phòng bệnh.

>>> Biến chứng nặng và tử vong do cúm A

Cúm mùa và các biến chứng nặng của cúm mùa đã được phòng ngừa hiệu quả bằng vắc xin. Vắc xin cúm, đặc biệt là vắc xin cúm tứ giá thế hệ mới giúp phòng ngừa 4 chủng cúm A/H3N2, A/H1N1, B/Yamagata và B/Victoria hiệu quả lên đến 90%; giảm tỷ lệ tử vong 70-80%; giảm nguy cơ tăng nặng các bệnh đang mắc. Nhất là khi chúng ta đang phải đối mặt với nguy cơ dịch chồng dịch như hiện nay, chủ động tiêm vắc xin cúm giúp loại trừ những triệu chứng dễ nhầm lẫn, tránh nguy cơ đồng nhiễm hoặc bội nhiễm virus, vi khuẩn khác; giảm nguy cơ chăm sóc đặc biệt - ICU đến 26% ở người lớn và 74% ở trẻ em từ đó giảm chi phí y tế và gánh nặng bệnh tật do cúm.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, cúm mùa cần được tiêm phòng hàng năm vì sau một năm tiêm, kháng thể sẽ dần ít đi. Tuy nhiên, vắc xin vào cơ thể cần có thời gian để sản sinh miễn dịch. Vì vậy, người dân cần tiêm phòng cúm sớm, không nên đợi tới khi dịch bùng phát mới đổ xô đi tiêm chủng dẫn tới khan hiếm vắc xin.

Nguồn: Quân đội nhân dân

Tags: