Mẹo

Mách bạn cách xịt nước hoa đúng giúp lưu giữ hương thơm dễ chịu và lâu nhất

Lê Hồng - 03/08/2022 09:27 GMT+7

Cách xịt nước hoa đúng cách là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong thời gian gần đây. Có một thực tế chúng ta không thể phủ nhận rằng nồng độ tinh dầu trong nước hoa ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng lưu hương. Tuy nhiên ngoài nồng độ tinh dầu thì cách xịt nước hoa cũng chính là điểm mấu chốt để bạn có thể thơm suốt cả ngày với bất kỳ chai nước hoa nào.

Nước hoa là gì?

Nước hoa có tên tiếng Anh có nghĩa là "Perfume", tiếng Pháp có nghĩa "Parfum" được bắt nguồn từ cụm từ Latin "Per fumum" có nghĩa là "truyền tải thông qua sương/khói.

Nước hoa là hỗn hợp các chất tạo mùi như tinh dầu, chất thơm, chất hãm hương (lưu hương), và dung môi hòa tan. Dùng để tạo ra cho cơ thể người, con vật, đồ vật hay không gian một mùi hương dễ chịu. Mỗi sản phẩm nước hoa có mục đích sử dụng và đối tượng khách hàng riêng biệt như: sử dụng trong các hoạt động thể thao, trong các bữa tiệc, trong dã ngoại hay tiệc ngoài trời.

Nước hoa là hỗn hợp các chất tạo nên mùi thơm
Nước hoa là hỗn hợp các chất tạo nên mùi thơm

Thoạt đầu nước hoa chỉ là sản phẩm dành riêng cho phái đẹp, dành riêng cho những quý bà quyền quý bởi tự nó toát lên sự sang trọng, quyến rũ và gợi cảm. Còn ngày nay, nước hoa đã trở nên quen thuộc với mọi người, mọi lứa tuổi.

Nước hoa phù hợp với mọi lứa tuổi
Nước hoa phù hợp với mọi lứa tuổi

Phân loại nước hoa

Hiện nay, trên thị trường có rất rất nhiều loại nước hoa nhưng tựu chung lại tất cả chúng đều được chia vào 1 trong 5 loại nước hoa theo tỷ lệ tinh dầu. Sự khác biệt chính giữa các loại nước hoa là ở nồng độ tinh chất nước hoa.

edp-viet-tat-cua-tu-gi

Nước hoa Perfume Oil

Hay còn gọi là tinh dầu nguyên chất chứa nồng độ tinh dầu từ 80 – 98%, thông thường các loại Perfume Oil dùng để pha chế và sản xuất nước hoa nhiều hơn là sử dụng trực tiếp. Một phần ví nó quá đậm, một phần vì nó quá đắt. Là dạng nước hoa phổ biến hiện nay, sử dụng hợp với những vùng khí hậu khô, hay mùa lạnh.

Nước hoa Parfum

Là loại nước hoa thượng nhất nhất, thường rất đắt tiền tại vì nó có tới 20-30% tinh chất nước hoa. Điều này có nghĩa là mùi hương đó sẽ có độ lưu hương lâu hơn, bạn sử dụng nước hoa cũng sẽ ít hơn, nên thường Perfume thường chỉ được bán với dung lượng nhỏ.

nuoc-hoa-huong-hoa-co-2021-marc-jacobs-daisy-eau-so-intense

Nước hoa Eau de Parfum (EDP)

Chứa 15% đến 20% tinh chất nước hoa, EDP thường được sử dụng lên tóc hoặc quần áo. Dòng nước hoa này cũng khá đậm đặc và độ bền hương kéo dài từ 8 – 10h. Giá của dòng nước hoa này thuộc vào hạng bình dân.

Nước hoa Eau de Toilette (EDT)

Là loại nước hoa với nồng độ tinh chất nước hoa từ 10% đến 15%,  độ bền hương tương đối từ 4 – 7h. Đây là loại nước hoa bán chạy nhất được nhiều người ưa chuộng bởi giá thành hợp lý cùng mùi hương nhẹ nhàng, thanh thoát và lôi cuốn.  Đa dạng về mẫu mã, chủng loại hay nhà sản xuất. Đây là loại nước hoa với mùi nhẹ nhàng, khá bền mùi, và được dành cho cả nam và nữ. Nước hoa EDT được sử dụng ở hầu hết các không gian và điều kiện khí hậu, không lo mùi quá nồng gây khó chịu cho những người xung quanh.

Nước hoa Eau de Cologne

Loại này chứa khoảng 5% đến 7% tinh chất nước hoa. Eau de Cologne thường được bán với dung tích lớn và giá tiền khá rẻ. Phù hợp cho những ngày ấm áp và đối tượng người sử dụng trong không gian hẹp, ít hoạt động ngoài trời.

f432919a94e634d3b2419dc60c6b6745

Cách xịt nước hoa giữ được mùi hương lâu bền trên cơ thể

Một mùi hương không chỉ có tác dụng thơm mà còn giúp các nàng trở nên cuốn hút, quyến rũ một cách âm thầm nhưng “lợi hại”.  Để chắc chắn rằng mùi hương dễ chịu theo bạn cả ngày dài mà không cần phải màng tới việc mang theo lọ nước hoa trong túi xách vào giữa ngày thì các bạn hãy học những “tuyệt chiêu” sau đây:

Thời điểm xịt nước hoa đúng lúc

Thông thường có 2 thời điểm mọi người thường sử dụng nước hoa đó là sau khi tắm và trước khi đi làm, đi chơi nhưng không phải ai cũng biết tại sao và thời điểm nào xịt nước hoa là đúng nhất. Hoặc các bạn có thể hiểu theo nghĩa đơn giản là: chỉ cần nhớ xịt nước hoa khi da bạn sạch và vừa đủ ẩm không xịt nước hoa khi da quá khô hoặc da quá nhờn, quá ẩm. Trong trường hợp da quá khô bạn cần làm ẩm da, còn khi da quá ẩm bạn cần làm khô nó.

Dưỡng ẩm và làm sạch cơ thể trước khi xịt nước hoa
Dưỡng ẩm và làm sạch cơ thể trước khi xịt nước hoa

Cách xịt nước hoa ở những điểm khuếch tán nhiệt

Để mùi nước hoa lưu lại lâu trên cơ thể, chúng ta cần xịt tại các vị trí như: tóc, sau tai, lưng, bên trong khuỷa tay, sau đầu gối, rốn,… Vì đó là những “điểm mạch” rõ trên cơ thể, đập mạnh và tỏa nhiệt nhiều nên tăng khả năng khuếch tán mùi hương một cách tự nhiên.

Bạn nên lưu ý xịt nước hoa nhiều một chút vào những vùng "điểm" trên cơ thể để chúng có thể giúp bạn lưu giữ mùi hương trong suốt cả ngày.

vi-tri-nen-xit-nuoc-hoa-cho-nam-nu-danongviet.vn_

Tóc: Thay vì xịt trực tiếp lên tóc (hãy nhớ: chất cồn sẽ làm khô tóc bạn đấy), bạn hãy xịt lên lược rồi dùng lược chải tóc. Bằng cách này, nước hoa sẽ được phân tán đều hơn.

Sau tai: Không như những bộ phận ở phần dưới cơ thể, xức nước hoa vào những vị trí này sẽ đem lại hiệu quả tức thì, mùi hương sẽ thơm nồng theo thời gian.

Lưng:  Xịt nước hoa vào vùng lưng sẽ giúp hương thơm bền mùi hơn và mọi người xung quanh sẽ cảm thấy mùi hương không quá nồng.

Xịt nước hoa lên quần áo hay vùng cổ áo cũng là cách để lưu giữ hương nước hoa của bạn lâu nhất. Các sợi vải, đặc biệt là sợi tự nhiên như len và bông sẽ giúp giữ mùi hương nước hoa lâu hơn, ngoại trừ lụa. Tuy nhiên, nước hoa có thể làm một số chất vải đổi màu nên các bạn lưu ý nhé.

Xịt nước hoa đúng cách giúp bạn tiết kiệm mà vẫn giữ được mùi hương
Xịt nước hoa đúng cách giúp bạn tiết kiệm mà vẫn giữ được mùi hương

Không chấm hoặc lăn nước hoa

Cách xịt nước hoa này là mỗi khi bạn lăn nước hoa, lượng nước hoa được lăn ra rất nhiều, nước hoa hòa với lượng dầu trên da khiến cho hương nước hoa bị "ô nhiễm" và sẽ bay mùi nhanh. Và việc chấm nước hoa cũng vậy, nếu bạn muốn lưu giữ hương nước hoa trên cơ thể được lâu nhất thì đừng nên dùng 2 cách này.

Xịt nước hoa đúng cách với lượng vừa đủ

Cách xịt nước hoa đúng cách là chúng ta lấy một lượng vừa đủ cho bạn hương thơm tự nhiên, nhẹ nhàng nhất, xịt quá ít hương thơm không đủ để khuếch tán, còn xịt quá nhiều hương thơm sẽ trở nên nồng hơn và mùi khác lạ. Vậy hãy xịt khoảng từ 2-3 lần vào các điểm bạn muốn xịt, tùy vào độ đậm đặc của mỗi loại nước hoa bạn sử dụng để hương thơm được bền lâu cả ngày dài.

lung-517531

Bảo quản nước hoa tốt nhất

Cách bảo quản cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian lưu hương của nước hoa. Các chị em nhớ bảo quản nước hoa nơi mát mẻ, tránh ánh sáng mặt trời.  Sau mỗi lần dùng xong thì cất luôn vào hộp để tránh va đập.

Các bạn nhớ hãy bảo quản nước hoa thật tốt
Các bạn nhớ hãy bảo quản nước hoa thật tốt

Qua bài viết trên, SaoDaily mong rằng các bạn sẽ luôn giữ được trên mình những mùi hương nước hoa thơm nhất, lâu nhất để tự tin bước xuống phố.