Game - Công nghệ

Facebook, Instagram, WhatsApp sập trên toàn cầu

Theo Lao Động - 05/10/2021 00:20 GMT+7

Nhiều dịch vụ của Facebook bao gồm Facebook, Facebook Messenger, Instagram và WhatsApp đang đồng loạt gặp vấn đề. Người dùng không thể truy cập vào các nền tảng này thông qua cả website lẫn ứng dụng di động.

Tối 4.10, hàng loạt dịch vụ của Facebook, bao gồm nền tảng chính Facebook, Facebook Messenger, Instagram và WhatsApp đều không thể truy cập. Khi vào bằng máy tính, trình duyệt hiện lỗi "This site can't be reached", trong khi vào bằng ứng dụng di động sẽ không thể cập nhật nội dung mới.

Sự cố kỹ thuật của các dịch vụ Facebook xảy ra vào khoảng 22h30 phút (theo giờ Việt Nam) và đang gây ảnh hưởng tới toàn bộ người dùng trên thế giới.

#facebookdown (Facebook sập) đang trở thành từ khoá nổi bật trên mạng xã hội đối thủ là Twitter.

01
Facebook bị sập.

Nhiều người dùng Việt Nam bất ngờ trước sự cố của Facebook trong đêm đã gửi tin nhắn hỏi nhau nhưng phải liên lạc qua Zalo.

Trên Twitter, Andy Stone, đại diện của Facebook đã xác nhận về vấn đề. "Chúng tôi nhận thấy một số người dùng đang gặp vấn đề truy cập các ứng dụng và sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi đang cố gắng để đưa mọi thứ quay lại bình thường nhanh nhất có thể, và chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện", đoạn tweet viết.

Thời điểm 23h30, 1 tiếng sau sự cố, theo ghi nhận, lỗi này vẫn chưa được khắc phục. Từ khi hoạt động năm 2010 đến nay, Facebook từng nhiều lần gặp lỗi tương tự.

Facebook lên tiếng xác nhận

Trên trang web của Facebook, thông báo lỗi cho biết: “Xin lỗi, đã xảy ra sự cố. Chúng tôi đang làm việc và sẽ khắc phục sự cố ngay khi có thể” và ứng dụng Facebook không tải một số nội dung. Trang web của Instagram hiển thị "5xx Server Error” và ứng dụng Instagram hiển thị thông báo lỗi “Couldn’t refresh feed” (Không thể làm mới nguồn cấp dữ liệu).

Theo dịch vụ giám sát DownDetector, báo cáo của người dùng Mỹ về các vấn đề với Facebook và Instagram bắt đầu tăng đột biến vào khoảng 11h35 sáng 4.10 (giờ Mỹ). Người dùng ở các quốc gia khác cũng đã báo cáo cùng thời điểm, theo DownDetector.

03
Instagram cũng gặp tình hình tương tự.

Tài khoản PR của Instagram trên Twitter ngay sau đó đã đăng: “Hiện tại, Instagram và Facebook đang gặp một chút khó khăn và bạn có thể gặp vấn đề khi sử dụng chúng. Chia sẻ với chúng tôi, chúng tôi đang khắc phục! #instagramdown.”

Không chỉ hệ sinh thái Facebook, Messenger, WhatApps, Instragram mà từ sau 22:00 ngày 4.10, hệ thống DownDetector cũng đã nhận hàng loạt báo cáo liên quan đến các nền tảng, dịch vụ, mạng xã hội lớn như: Google, Amazon, Twitter, Telegram,... không thể truy cập, tuy nhiên với số lượng báo cáo ghi nhận được ít hơn. Trong đó, T-Mobile ghi nhận gần 2.500 báo cáo, dịch vụ tìm kiếm của Google cũng ghi nhận gần 500 báo cáo sự cố trong khoảng thời gian này.

Vào tháng 6.2021, Facebook ghi nhận 1,91 tỉ người dùng hoạt động hàng ngày, tăng 7% so với năm ngoái. Người dùng hàng ngày trên tất cả ứng dụng của công ty (Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger) đạt 2,76 tỉ người.

Vì Facebook cung cấp nhiều dịch vụ quan trọng trên Internet nên những sự cố như thế này có thể gây ra sự cố cho các trang dường như không liên quan khác. Hồi tháng 7.2020, ngoái, Spotify dường như ngừng hoạt động. Nhưng sự thực không phải do lỗi của Spotify mà là một phần công nghệ của Facebook được nhúng trong ứng dụng.

Thời gian qua, Facebook đã nhiều lần xảy ra lỗi trên toàn cầu. Lần gần nhất là vào tháng 9, dịch vụ Facebook đã bị gián đoạn vì sự cố. Và trước đó nữa là vào tháng 6, các dịch vụ của Facebook cũng gián đoạn nhiều giờ ảnh hưởng tới người dùng tại Việt Nam.

Một điểm đáng lưu ý từ các sự cố vừa qua của Facebook trên toàn cầu là thường xảy ra vào đêm theo giờ Việt Nam.