Mẹo

Cách chọn mua laptop đồ họa dành cho dân thiết kế chuẩn xác nhất

Linh An - 16/12/2021 12:36 GMT+7

Bạn là một sinh viên chuyên ngành thiết kế nhưng vẫn còn đang băn khoăn chưa biết cách chọn một chiếc laptop phù hợp với mình? Hay đơn giản bạn là một người đam mê sáng tạo muốn tự tìm tòi thiết kế ra những video, hình ảnh thú vị? Cùng Sao Daily tìm hiểu cách chọn mua laptop đồ họa dành cho dân thiết kế nói riêng và những cá nhân khác nói chung nhé!

Gợi ý cách chọn mua laptop đồ họa dành cho dân thiết kế

1. Xác định hệ điều hành và nhóm thiết kế đồ họa

1.1. Xác định hệ điều hành

Hiện nay có 2 hệ điều hành được sử dụng phổ biến là Windows (trên các dòng laptop của các hãng Dell, Lenovo, Asus,...) và macOS (hệ điều hành độc quyền được phát triển bởi Apple trên các dòng MacBook).

Trước tiên bạn cần xác định được mình đã quen hoặc muốn sử dụng hệ điều hành nào để làm việc bởi 2 hệ điều hành này rất khác nhau. Sẽ rất khó và mất thời gian nếu bạn phải làm quen lại từ đầu với một hệ điều hành mới từ cách sử dụng, các phím tắt đến khả năng nâng cấp.

cach-chon-mua-laptop-do-hoa
Xác định hệ điều hành - Ảnh: MacOnline

- Đối với hệ điều hành macOS: Các dòng MacBook sử dụng hệ điều hành này thường sẽ có giá cao hơn. Tuy nhiên đi kèm với đó là chính là chất lượng tương xứng với giá tiền. Không chỉ được đánh giá cao về khả năng hiển thị màu sắc rất rõ nét và chuẩn xác, các dòng laptop này còn có những phần mềm chuyên dụng, chỉ có riêng trên macOS và được tối ưu hết sức về hiệu năng sử dụng. 

- Đối với hệ điều hành Windows: Các dòng laptop sử dụng hệ điều hành này thì khá vừa túi tiền đối với các sinh viên vì nó có giá đa dạng từ thấp đến cao. Không chỉ vậy, các dòng máy Windows hỗ trợ cho người dùng có thể tải và sử dụng nhiều phần mềm hơn so với macOS, cấu hình đơn giản, dễ hiểu, thời gian ra mắt lâu hơn chính là những lý do giúp Windows vẫn chiếm phần lớn lượng người dùng hơn.

1.2. Xác định nhóm thiết kế đồ họa

Để xác định được loại laptop phù hợp với nhu cầu sử dụng và yêu cầu của ngành, ta cần biết được chuyên ngành chính của bạn là thiết kế về cái gì. Ta có thể chia thành các nhóm như sau:

- Nhóm chuyên thiết kế 2D: Những phần mềm cần cài đặt và sử dụng là Photoshop, Illustrator, Indesign, Corel Draw.

cach-chon-mua-laptop-do-hoa
Thiết kế đồ họa 2D - Ảnh: Keyframe

- Nhóm chuyên thiết kế 3D: Những phần mềm cần cài đặt và sử dụng sẽ cao cấp hơn, đầu tiên vẫn là phần mềm cơ bản Photoshop, sau đó là 3DMax, Maya, Cinema4d, Blender.

- Nhóm chuyên kỹ xảo dựng phim: Photoshop vẫn là phần mềm thiết yếu, những phần mềm chuyên dụng là After Effect, Sony Vegas, Adobe Premiere.

2. Tiêu chí chọn laptop đồ họa

2.1. CPU của laptop

CPU hay còn được gọi là vi xử lý riêng, là điều kiện đầu tiên và quan trọng, cần quan tâm xem xét đến. Với dòng laptop phục vụ thiết kế đồ họa thì việc sở hữu một hiệu năng xử lý mạnh mẽ do cần sử dụng các phần mềm chuyên ngành là một điều cực kỳ cần thiết. 

cach-chon-mua-laptop-do-hoa
CPU của laptop - Ảnh: Điện Máy XANH

Bạn nên lựa chọn các máy có chip xử lý mới nhất, vừa có hiệu năng cao lại vừa có khả năng tương thích được với những phiên bản ngày càng cao cấp của các phần mềm liên quan. Vì thế CPU laptop của bạn nên chọn từ Core i5 (hoặc Ryzen 5) trở lên, và tốt nhất là Core i7 (hoặc Ryzen 7). Đặc biệt khi xem xét CPU nên lựa chọn những CPU có đuôi như H, HQ, MQ) hoặc các dòng AMD A8, A10. 

2.2. RAM của laptop

Tùy vào số ứng dụng mà bạn cần chạy cùng lúc mỗi khi làm việc để lựa chọn mua máy tính có bộ nhớ RAM thích hợp. Thông thường, nếu như bạn chỉ chuyên về thiết kế đồ họa dạng 2D, sử dụng các phần mềm như Photoshop, Illustrator, Indesign thì RAM khoảng 4GB đã có thể chạy ổn định.

cach-chon-mua-laptop-do-hoa
RAM của laptop - Ảnh: Điện Máy XANH

Còn với những bạn công việc đòi hỏi phải chạy các ứng dụng mô phỏng 3D, chỉnh sửa video dài và nặng,...thì nên chọn những dòng máy có RAM 8GB trở lên. Nếu như ngân sách cho phép thì bạn có thể mua RAM 16GB để thoải mái hơn khi làm việc, tuy nhiên 8GB cũng đã có thể đáp ứng được hầu hết các yêu cầu của các phần mềm đồ họa hiện nay.

Ngoài ra, nếu thật sự cần sử dụng RAM có dung lượng lớn thì một lựa chọn khác cho bạn là mua những máy có khả năng gắn thêm RAM để nâng cấp. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn là mua một thiết bị có bộ nhớ RAM cao ngay từ đầu.

2.3. Màn hình laptop

Đối với dân thiết kế thì màn hình laptop có độ rộng càng lớn càng tốt để có nhiều không gian hơn khi hiển thị tác phẩm của bạn, giúp bạn có thể đánh giá sản phẩm của mình một cách tốt hơn. Vì thế, nên lựa chọn những màn hình có kích thước từ 15.6 inch đến 17 inch, không nên sử dụng màn hình nhỏ hơn 14 inch, nếu có thể thì bạn nên đầu tư thêm một màn hình rời lớn, có hiệu năng tốt hơn để làm việc.

cach-chon-mua-laptop-do-hoa
Màn hình của laptop - Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, độ phân giải của màn hình nên từ Full HD (1920 x 1080) trở lên, nếu là màn hình 2K hoặc 4K thì càng chất lượng hơn, đảm bảo độ chính xác về màu sắc hiển thị cũng như khi phải zoom hình ảnh lớn hơn thì hình ảnh vẫn sắc nét.

2.4. Card đồ họa

Nếu như bạn chỉ chuyên về thiết kế đồ họa định dạng 2D thì không cần sử dụng card màn hình quá mạnh, chỉ cần sử dụng các loại card tích hợp hoặc card rời đến từ AMD & NVIDIA như: MX130, NVIDIA MX250, MX330,...cũng đáp ứng được các nhu cầu thiết kế của bạn.

cach-chon-mua-laptop-do-hoa
Card đồ họa - Ảnh: FPT Shop

Đối với đồ họa định dạng 3D, cần thiết kế nhiều mô hình hoặc các mô hình đa chiều thì không nên lựa chọn laptop có card onboard mà cần chọn những loại card cao cấp hơn, chuyên dùng cho việc đồ họa như GTX1050 (NVIDIA), RX5300M (AMD). 

2.5. Ổ cứng của laptop

Dung lượng của một file thiết kế thường rất lớn và nặng, có thể khiến laptop của bạn chạy chậm và đơ nếu như không có một ổ cứng lưu trữ có dung lượng lưu trữ phù hợp. Hiện nay trên thị trường laptop có 2 loại ổ cứng được trang bị đó là:

- Ổ cứng HDD: Những file video, ảnh, phim, những project nặng,… sẽ được lưu trữ tại đây, cần chọn mua những ổ có dung lượng 500GB trở lên.

- Ổ cứng SSD: Chọn laptop được lắp ổ SSD có dung lượng 128GB trở lên, giúp cải thiện khả năng khởi động máy, truy cập vào phần mềm và mở các file đồ họa nhanh hơn, tốc độ đọc/ghi file cũng được cải thiện đáng kể.

cach-chon-mua-laptop-do-hoa
Ổ cứng của laptop - Ảnh: Nguyễn Kim

Tùy vào yêu cầu và ngân sách để chọn mua loại ổ cứng thích hợp, trong trường hợp bạn cần một ổ cứng có dung lượng cao thì HDD là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Nếu bạn thích sự nhanh nhạy về tốc độ thì đầu tư SSD, giá thành có đắt hơn nhưng chất lượng sử dụng tương xứng với giá tiền. 

Tuy nhiên để việc thiết kế đồ họa đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn nên sử dụng laptop có tích hợp cả 2 ổ cứng này. Nếu như máy không có sẵn ổ SSD thì bạn chọn loại có sẵn khe cắm thêm để nâng cấp được. Tất nhiên giá thành của những dòng máy tích hợp này sẽ cao hơn các loại chỉ có 1 ổ cứng.

Trên đây là những gợi ý về cách chọn mua laptop đồ họa dành cho dân thiết kế và những ai đam mê sáng tạo. Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết cách chọn mua laptop đồ họa thích hợp nhất với nhu cầu sử dụng và yêu cầu của công việc. 

>> Cách mua iPhone cũ giá rẻ, chính hãng, chất lượng tốt

>> Cách xác định vị trí thực thông qua định vị số điện thoại trên Zalo nhanh nhất