Đời Sống

Bí ẩn chưa có lời giải: Sự biến mất của những người canh giữ ngọn hải đăng Eilean Mor

Minh Anh - 20/10/2021 11:23 GMT+7

Theo bài đăng của Ben Johnson trên Historic UK, câu chuyện về những người canh giữ hải đăng Eilean Mor, ngoài khơi Scotland biến mất không còn một dấu vết vào tháng 12/1900 khiến mọi người nghi ngờ về điều kỳ quái đã diễn ra ở đây.

Ngọn hải đăng Eilean Mor, nằm trên một hòn đảo xa xôi (ngoài những người canh giữ ngọn hải đăng) hoàn toàn không có người ở. Hòn đảo được đặt theo tên của Thánh Flannen, một Giám mục người Ireland vào thế kỷ thứ 6. Ông đã xây dựng một nhà nguyện trên đảo. Trong nhiều thế kỷ chỉ có những người chăn cừu thường mang cừu đến đảo để chăn thả nhưng sẽ không bao giờ ở lại qua đêm. Vì họ sợ hãi những linh hồn được cho là sẽ ám ảnh nơi xa xôi đó.

nhung-nguoi-dan-ong-mat-tich-bi-an
Hải đăng Eilean Mor.

Vào tháng 12/1900, các con tàu đi qua Eilean Mor đã không còn thấy Hải Đăng sáng đèn nữa. Vào cuối tháng, chuyến tàu tiếp tế ra đảo đã không còn thấy nhân viên nào canh giữ ra đón, cũng không có lá cờ nào được kéo lên, công việc cập cảng bỗng nhiên dừng lại.

Ba người đàn ông mất tích đầy bí ẩn

Sau đó nhân viên cứu hộ Joseph Moore chèo thuyền lên bờ và đi lên dãy cầu thang dốc dẫn lên ngọn hải đăng. 

Khi đến ngọn hải đăng, Moore nhận thấy có điều gì đó không ổn: Cửa vào ngọn hải đăng không khóa, hai trong ba chiếc áo khoác da dầu bị mất. Moore tiếp tục vào khu vực nhà bếp thì thấy thức ăn đã ăn dở và một chiếc ghế bị lật. Trông giống như có ai đó đã vội vàng nhảy khỏi ghế của họ và đồng hồ trong bếp cũng đã ngừng hoạt động.

nhung-nguoi-dan-ong-mat-tich-bi-an
Những người đàn ông canh giữ hải đăng mất tích đầy bí ẩn.

Moore tiếp tục tìm kiếm nhưng không tìm thấy dấu hiệu của những người canh giữ ngọn hải đăng. Anh ta chạy trở lại tàu để thông báo cho Thuyền trưởng Harvey, họ đã ra lệnh tìm kiếm những người đàn ông mất tích trên các hòn đảo. Tuy nhiên, không ai được tìm thấy.

Cả Thomas Marshall, James Ducat và Donald MacArthur đều mất tích một cách đầy bí ẩn.

>> Vụ án “Thược dược đen”: Từ giấc mộng diễn viên dở dang tới xác chết bị cắt đôi ám ảnh Hollywood

Những ghi chép kỳ lạ trong nhật ký được tìm thấy

Vài ngày sau, một đoàn người khởi hành đến hòn đảo để điều tra vụ mất tích nhưng không tìm thấy gì cả ngoài nhật ký của ngọn hải đăng…

Ngay lập tức mọi người nhận thấy rằng những ngày cuối cùng thông tin được ghi lại bất thường. Vào ngày 12/12/1990, Thomas Marshall đã viết về 'những cơn gió dữ dội mà tôi chưa từng thấy trong hai mươi năm qua'. Ông cũng nhận thấy rằng James Ducat đã 'rất im lặng' và William McArthur đã khóc. Tại sao người gan lỳ như William McArthur lại khóc về một cơn bão?

Các ghi chú vào ngày 13 cho biết rằng cơn bão vẫn đang hoành hành và cả ba người đàn ông đã cầu nguyện. Nhưng tại sao ba người canh giữ ngọn hải đăng giàu kinh nghiệm, ở một nơi cao hơn mực nước biển rất nhiều lại cầu nguyện cho một cơn bão dừng lại? 

hai-dang-2
Cuốn nhật ký nói về cơn bão.

Điều đặc biệt hơn là trong những ngày này không có cơn bão nào xuất hiện trên địa bàn. Trên thực tế, thời tiết bình lặng và phải đến 17/12 mới thật sự xuất hiện một cơn bão.

Ghi chú cuối cùng được thực hiện vào ngày 15/12. Nội dung chỉ đơn giản là 'Bão kết thúc, biển lặng. Chúa là trên tất cả '. 

Sau khi đọc nhật ký, người ta chú ý đến chiếc áo khoác da dầu còn sót lại ở tiền sảnh. Tại sao trong mùa đông lạnh giá, một trong những người canh giữ ngọn hải đăng ra ngoài mà không có áo khoác? Hơn nữa, tại sao cả ba nhân viên của ngọn hải đăng lại rời bỏ vị trí của họ cùng một lúc, trong khi các quy tắc và quy định nghiêm cấm điều đó?

Các giả thuyết được lan truyền

Các manh mối khác dần được tìm thấy gần cầu cảng, nơi những sợi dây thừng rải khắp các tảng đá, chúng thường được giữ trong một chiếc thùng màu nâu trên một chiếc cần cẩu tiếp tế. Có lẽ chiếc thùng đã bị bật ra và đánh sập, lúc này những người canh giữ ngọn hải đăng đang cố giữ chúng thì một cơn sóng bất ngờ ập đến và cuốn ra biển? Đây là suy đoán đầu tiên và có khả năng xảy ra nhất.

Tuy nhiên, những vấn đề chưa được giải đáp khiến mọi người liên tục đặt câu hỏi. Ở thời điểm đó biển lẽ ra phải bình lặng và không che khuất tầm nhìn của ngọn hải đăng.

hai-dang-1
Những tin đồn xoay quanh sự mất tích bí ẩn được lan truyền.

Trong nhiều thập kỷ sau đó, những người canh giữ ngọn hải đăng được thay thế tại Eilean Mor đã báo cáo về những giọng nói kỳ lạ trong gió, gọi tên ba người đàn ông đã chết. 

Các giả thuyết về sự biến mất của họ đã xuất hiện: Như là kẻ xâm lược từ nước ngoài bắt giữ, vụ bắt cóc người ngoài hành tinh! 

Bất kể lý do cho sự biến mất của họ là gì, một cái gì đó (hoặc ai đó) đã giật ba người đàn ông đó khỏi Eilean Mor một cách đầy bí ẩn.

Nguồn dịch: Historic UK