Đời Sống

Cả nước có 5 ổ dịch COVID-19 lớn, 256 ca mắc chỉ trong 10 ngày

An Nhiên - 09/05/2021 09:01 GMT+7

Từ ngày 28/4 đến nay, cả nước đã ghi nhận 256 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng với 5 ổ dịch COVID-19 lớn, trong đó có 2 bệnh viện thuộc tuyến trung ương.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội)

Tối ngày 4/5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (BV BNĐTƯ) xác nhận nam bác sĩ công tác tại khoa Hồi sức cấp cứu của đơn vị dương tính với COVID-19 khi đi công tác nước ngoài.

Chỉ một ngày sau, Bệnh viện phát hiện 14 ca nhiễm mới và đều là bệnh nhân đang điều trị tại đây. Đến thời điểm hiện tại, tổng số ca mắc ở BV BNĐTƯ được Bộ y tế công bố là 95, bao gồm 4 nhân viên y tế, 37 bệnh nhân, 45 người thân và 9 F1 của các ca nhiễm.

o-dich
Tiến hành phun khử khuẩn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Dịch COVID-19 ở Bệnh viện đã lan ra 2 bệnh viện khác và 16 tỉnh, thành trên cả nước. Bộ Y tế đã lập danh sách 685 người nhập viện trong khoảng thời gian trên để lấy mẫu xét nghiệm, yêu cầu cách ly và theo dõi sức khỏe.

Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội)

Chỉ trong sáng 7/5, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều đã phát hiện 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong các ca nhiễm, có một trường hợp từng điều trị tại BV BNĐTƯ. Toàn bộ 3 cơ sở của Bệnh viện K đều bị phong tỏa từ 5h30 sáng ngày 7/5.

Ổ dịch tại Bệnh viện K ghi nhận 16 ca mắc COVID-19, bao gồm 9 bệnh nhân và 7 người thân của bệnh nhân. Cả nước có 5 tỉnh thành liên quan tới ổ dịch tại đây, gồm Hà Nội (12 ca), Quảng Ninh (1 ca), Bắc Giang (1 ca), Thái Bình (1 ca), Hải Phòng (1 ca). 

o-dich-1
Bệnh viện K bị phong tỏa sau khi phát hiện tới 10 ca dương tính với COVID-19

Hà Nam

Ngày 28/4, Hà Nam phát hiện một trường hợp nhiễm COVID-19 sau khi hết thời gian cách ly tập trung. Bệnh nhân này đã lây cho 14 ca bệnh khác trên địa bàn tỉnh, gồm 3 ca ở Hà Nội, 2 ca ở Hưng Yên và 1 ca ở TP.HCM.

Đến 6h00 ngày 9/5, tổng số người nhiễm nCoV liên quan đến ổ dịch Hà Nam là 22 người. Bộ Y tế đánh giá dịch bệnh tại tỉnh này đã trải qua 3 chu kỳ lây nhiễm. 

Vĩnh Phúc

Ngày 2/5, 6 nhân viên tại quán bar Sunny (nơi chuyên gia Trung Quốc nhiễm nCoV từng đến) đều có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đến sáng ngày 8/5, Vĩnh Phúc đã phát hiện tổng cộng 33 trường hợp mắc bệnh. 

Nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hóa cũng ghi nhận các ca mắc liên quan đến ổ dịch Vĩnh Phúc. Quá trình giải trình tự gene phát hiện virus lưu hành ở tỉnh này là biến chủng Ấn Độ B.1.617.2. Điều này cho thấy, 2 nhóm chuyên gia Ấn Độ và Trung Quốc đã lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung ở khách sạn Như Nguyệt 2 (Yên Bái).

>> Rò rỉ clip nghi nhân viên quán bar Sunny ở Vĩnh Phúc “bay lắc, thác loạn” xuyên đêm với khách

covid-19-sunny-club
Quán bar Sunny Club trở thành điểm nóng dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Đà Nẵng

Ngày 3/5, Đà Nẵng có một ca nhiễm nCoV ngoài cộng đồng nhưng chưa rõ nguồn lây. Bệnh nhân mắc COVID-19 là nhân viên bán vé khu vực Spa tại khách sạn Phú An, quận Hải Châu. Trường hợp này đã lây cho 1 người tại Đà Nẵng, 1 người ở Quảng Nam và 1 người ở Đồng Nai.

Thành phố tiếp tục ghi nhận một ca nhiễm COVID-19, là nhân viên tại quán bar New Phương Đông vào ngày 7/5. Bệnh nhân từng tiếp xúc với nam nhân viên bán vé khu vực Spa và nhận được kết quả nhiễm nCoV tại Đồng Nai. Như vậy, tổng số trường hợp liên quan đến ổ dịch này là 18, bao gồm 16 ca ở Đà Nẵng, 1 ca tại Quảng Ngãi và 1 ca tại Quảng Nam.

Chủng virus lây lan ở ổ dịch Đà Nẵng là biến chủng B.117 ở Anh. Đây là chủng virus được cảnh báo có khả năng lây nhiễm cao gấp 70% so với chủng cũ. 

Bên cạnh 5 ổ dịch nói trên, các địa phương như Hải Dương, Thường Tín cũng phát hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp.

Hải Dương: ghi nhận 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng vào ngày 7/5. Một trường hợp chưa thể tìm ra nguồn lây, F1 của ca bệnh này đã trở thành F0.

Thường Tín: Bệnh nhân mắc COVID-19 đầu tiên trong đợt dịch này là người đàn ông trở về từ Đà Nẵng. Đến nay, Thường Tín ghi nhận 10 ca nhiễm và các trường hợp đều là người thân trong một gia đình.