Đời Sống

Hà Nội: Chùm 42 ca mắc Covid-19 tại BV Nhiệt đới TW bao gồm biến chủng ở Anh và Ấn Độ

Tường Vy - 08/05/2021 11:11 GMT+7

Kết quả giải trình gen cho thấy trong chùm 42 ca mắc Covid-19 tại BV Nhiệt đới TW có sự lưu hành của biến chủng ở Anh (B.1.1.7) và Ấn Độ (B.1.617).

Chiều tối 7/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp trực tuyến với lãnh đạo Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K về công tác phòng, chống dịch bệnh tại 2 cơ sở này.

Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương – ông Phạm Ngọc Thạch cho biết, sau khi phát hiện một ca dương tính với virus SARS-CoV-2, Bệnh viện đã tập trung xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, nhân viên, người nhà, bệnh nhân. Kết quả có 42 trường hợp mắc Covid-19.

Qua giải trình tự gen, BV Nhiệt đới TW cơ sở 2 ghi nhận có sự lưu hành của biến chủng virus Covid-19 được phát hiện tại Anh (B.1.1.7) và Ấn Độ (B.1.617).

Các bệnh viện có nguy cơ lây nhiễm cao do các bệnh nhân di chuyển từ các địa phương về thăm khám đông. Trong khi đó, một số người không có biểu hiện lâm sàng mắc Covid-19 khiến công tác phân luồng, khám sàng lọc ban đầu còn nhiều khó khăn,...

c1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nghe báo cáo tình hình phòng, chống dịch bệnh tại Bệnh viện K, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Do đó, lãnh đạo bệnh viện đề xuất Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Y tế xem xét cơ chế xét nghiệm sàng lọc hoặc chỉ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, tạm thời không điều trị các bệnh khác.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đồng ý chuyển các bệnh nhân mắc Covid-19 đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 xuống Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 Hà Nam để tiếp tục theo dõi và điều trị dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế trong công tác di chuyển bệnh nhân.

c2
Lãnh đạo BV Nhiệt đới TW đề xuất Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Y tế xem xét cơ chế xét nghiệm sàng lọc hoặc chỉ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, tạm thời không điều trị các bệnh khác.

BV Nhiệt đới Trung ương ngừng tiếp nhận bệnh nhân tại cả 2 cơ sở sau khi phát hiện bác sĩ dương tính với COVID-19

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K tổ chức chia ca hợp lý để giảm áp lực cho cán bộ, nhân viên y tế trong giai đoạn hiện nay.

Bộ trưởng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo “Bệnh nhân ở đâu, điều trị tại đó”, không tự ý chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để đơn vị tập trung điều trị bệnh nhân nặng.

Tin phổ biến