Mẹo

Uống cà phê là tốt hay xấu cho sức khỏe của bạn? Điều gì xảy ra với những người uống cà phê trong một thời gian dài?

Tú Anh - 06/10/2022 15:24 GMT+7

Đối với cà phê, một số người không thể sống thiếu nó mỗi ngày, và một số người không thể uống nó. Tại sao lại có sự khác biệt lớn như vậy? Nó tốt hay xấu cho sức khỏe con người? Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể của những người uống nó trong một thời gian dài? Hôm nay mình sẽ cùng mọi người nói về vấn đề này nhé.

Đây là thức uống được nhiều bạn trẻ thích và những người yêu thích còn hay uống cà phê vào bữa sáng. Có thể đối với họ, nó là một thức uống giải khát và duy trì sự sống. Nếu không có nó, vào ngày này sẽ mệt mỏi hơn. 

Ngoài ra, lý do tại sao một số người không uống nó cũng có thể liên quan đến một số tin đồn về nó, ví dụ như uống nó sẽ dẫn đến loãng xương và bệnh tim, và họ lo lắng rằng nó sẽ gây hại cho sức khỏe của họ sau khi uống.

cafe1

Uống cà phê có thực sự gây loãng xương và bệnh tim?

Tất cả chúng ta đều biết rằng cà phê có chứa caffeine, rất dễ lợi tiểu. Nếu bạn đi tiểu nhiều hơn, bạn có thể bài tiết nhiều canxi hơn, nhưng nếu bạn không uống quá nhiều, bạn sẽ thực sự mất đi rất ít và nó sẽ không gây ra cơ thể lỏng lẻo. Vì vậy, nhìn chung, uống hợp lý sẽ không dẫn đến loãng xương.

Một số người cảm thấy tim đập nhanh hơn sau khi uống, nhưng điều này không có nghĩa là nó sẽ gây ra bệnh tim. Mức độ nhạy cảm của mỗi người đối với nó là khác nhau, nếu bạn cảm thấy khó chịu sau khi uống nó, bạn không cần phải ép nó. Đối với bản thân những người có vấn đề về tim, nó có thể không phù hợp với những người cảm thấy bối rối sau khi uống rượu.

Ngoài ra, một số người nghe nói rằng nó gây ung thư và làm đau dạ dày, nhưng thực tế đây là quan điểm một chiều, không phải sự thật. 

cafe2

Điều gì xảy ra với cơ thể của những người uống cà phê trong một thời gian dài?

Đối với bản thân cà phê, uống thường xuyên rất tốt cho cơ thể, giúp sảng khoái tinh thần, giúp bạn nâng cao hiệu quả làm việc và học tập, sau khi uống thì cơ thể hấp thụ nhanh hơn nên hiệu quả cũng nhanh hơn.

Nghiên cứu trên JCI cho thấy:

Nó có thể cải thiện khả năng nhận thức của con người, và những người uống nó trong thời gian dài sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu ngược lại và phân tích trên Sports Medicine cho thấy:

Người uống thường xuyên sẽ có thân hình đẹp hơn, có tác dụng tích cực trong việc tập luyện và giảm béo .

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng uống nó có lợi để giảm tỷ lệ mắc các bệnh khác nhau , chẳng hạn như ung thư gan, tim mạch, đột quỵ, Parkinson’s,… So với những người không uống thì những người uống thường xuyên có tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Có thể thấy rằng nó không chỉ vô hại đối với cơ thể mà còn có rất nhiều lợi ích.

cafe4

Tuy nhiên, nếu bạn uống trong thời gian dài, thể trạng sẽ phát triển ra sao lại phụ thuộc rất nhiều vào cách uống của mỗi người, uống đúng thì tốt, uống sai thì có hại.

Nếu bỏ qua lượng uống hợp lý, hoặc thời điểm uống không phù hợp, lựa chọn loại không tốt cho sức khỏe, uống trong thời gian dài có thể mang đến những nguy cơ nhất định cho sức khỏe. Chẳng hạn uống một ly lớn trước khi đi ngủ dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ gây mất ngủ, nếu uống mà cho nhiều đường thì có thể dễ ngủ, về lâu dài dễ bị ảnh hưởng đến chức năng bình thường của insulin.