Game - Công nghệ

Google thay đổi chính sách, Youtuber Việt sắp phải chịu mức thuế mới lên tới 30%?

Quỳnh Anh - 12/03/2021 15:45 GMT+7

Mới đây, cơ quan chủ quản của Youtube là Google đã công bố chính sách mới liên quan tới việc khấu trừ và áp thuế thu nhập cá nhân cho những người dùng sáng tạo nội dung của nền tảng này, cụ thể là cho các Youtuber không sống tại Mỹ.

Phía Google đã gửi mail cho người dùng của mình để thông báo về việc thay đổi chính sách, "kẻ khổng lồ công nghệ" này sẽ khấu trừ các loại thuế từ thu nhập của người dùng Youtube ngoài lãnh địa Mỹ. Được biết, chính sách này sẽ sớm được áp dụng trong năm 2021, vào khoảng tháng 6. 

chinh sach moi youtube 2

Cụ thể như sau:

- Đối với những YouTuber sống bên ngoài nước Mỹ, nếu khai báo thông tin thuế trước ngày 31/5/2021 sẽ phải chịu mức thuế 30% cho nguồn thu đến từ người xem tại Mỹ.

- Đối với những YouTuber sống bên ngoài nước Mỹ, nếu không nộp khai báo thuế, Youtuber sẽ bị đánh thuế 24% đối với doanh thu đến từ người xem ở mọi quốc gia.

Phát ngôn viên của Google giải thích về chính sách mới của YouTube: "Theo luật thuế tại Mỹ, Google bắt buộc phải khấu trừ thuế khi người sáng tạo nội dung không ở Mỹ, nhưng kiếm được thu nhập từ người xem tại Mỹ".

Trong email của mình gửi cho người dùng, Google có nêu rõ: "Trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ yêu cầu bạn gửi thông tin thuế của mình trong AdSense để xác định số thuế chính xác cần khấu trừ, nếu có. Trong trường hợp thông tin thuế của bạn không được cung cấp trước ngày 31 tháng 5 năm 2021, Google có thể được yêu cầu khấu trừ tới 24% tổng thu nhập của bạn trên toàn thế giới."

chinh sach moi youtube 1
Nội dung email Google gửi cho người sáng tạo nội dung trên Youtube

Đây được coi là một chính sách sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới những Youtuber sống ở ngoài lãnh thổ Mỹ, bao gồm cả ở Việt Nam. Mặc dù các đối tượng xem nội dung do người Việt sáng tạo hiện nay phần lớn là người trong nước, song rõ ràng các Youtuber sẽ không tránh khỏi việc bị giảm bớt nguồn thu nhập, đặc biệt là khi số tiền kiếm được từ 1 lượt xem tại Mỹ cao hơn nhiều so với 1 lượt xem trong nước. 

Bị đồn kiếm được 300 tỷ/năm, Độ Mixi búc xúc tiết lộ sự thật phũ phàng đằng sau nghề Youtube tại Việt Nam