Du lịch

Kinh nghiệm cắm trại núi Hàm Lợn mới nhất 2023 từ A - Z bạn nhất định phải xem

Tố Uyên - 20/05/2023 10:47 GMT+7

Núi Hàm Lợn - “nóc nhà thủ đô” từ lâu đã được coi là điểm đến lý tưởng cho team mê “xê dịch” thích khám phá. Chỉ từ 250k/người, bạn đã có ngay một buổi cắm trại tuyệt vời. Không chỉ tiết kiệm chi phí, nơi đây còn có không gian rộng rãi cùng vô vàn góc check-in siêu xịn như khu biệt thự Hidden Villa hay trekking đỉnh Hàm Lợn cho bạn ưa mạo hiểm.

1. Tại sao nên chọn núi Hàm Lợn để cắm trại

Núi Hàm Lợn nằm ở địa phận huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Sở dĩ nơi đây được mệnh danh là “nóc nhà của Thủ đô” là vì núi có độ cao nổi trội 462m. Đi xuống chân núi, bạn sẽ bắt gặp hồ Núi Bàu (Hồ Hàm Lợn) rất rộng, nước trong nhìn thấy cả đáy.

Thay vì được quy hoạch tỉ mỉ như khu sinh thái bản Rõm hay các điểm cắm trại khác, Hàm Lợn đậm chất riêng khi giữ được nguyên vẹn nét hoang sơ của thiên nhiên, núi rừng, đan xen âm thanh hoang dã phát ra từ đại ngàn. 

Lên núi được ngắm cảnh rừng đại ngàn, xuống dưới được chiêm ngưỡng mặt hồ Núi Bàu được sương mù giăng kín như làn khói lãng vào sáng sớm và cả mặt trời rực lửa giữa lòng hồ khi hoàng hôn buông xuống. Cũng nhờ vậy mà những năm gần đây, Hàm Lợn thu hút đông đảo giới trẻ đến khám phá, trải nghiệm và tổ chức picnic dã ngoại.

>>> Cách đó không xa, bản Rõm cũng là một địa điểm cắm trại lý tưởng cho ngày cuối tuần.

Núi Hàm Lợn
Núi Hàm Lợn

Chưa dừng lại ở đó, Hàm Lợn thực sự đặc biệt khi có cung đường trekking lý tưởng cho những bạn ưa mạo hiểm, thích kích thích. Bạn có tin hay không? Câu trả lời đầy đủ có ngay ở phần 3: "Du lịch Hàm Lợn có gì hay?"

Ấy nhưng mà đừng vội mà lướt ngay xuống phần 3, trước khi đến thì ta phải nắm lòng đường đi lối lại phải không nào. Do đó hãy đọc tiếp phần ngay sau đây.

>>>Xem thêm: 

Hồ Đồng Đò Sóc Sơn - Điểm cắm trại siêu hot cho cuối tuần cực chill.

Top 5 địa điểm cắm trại Sóc Sơn cực thú vị ai cũng thích mê.

Top 5 điểm du lịch yên bình gần Hà Nội bạn phải xem nếu không muốn bỏ phí mùa hè 2023.

2. Hướng dẫn đường đi

Núi Hàm Lợn cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 40km theo hướng cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài (tương đương với 1 tiếng di chuyển) nên bạn có thể dễ dàng đi đến. Vì con đường đi đến Hàm Lợn không mấy ghồ ghề hay lắt léo nên bạn hoàn toàn có thể đi bằng phương tiện cá nhân như xe máy/ô tô.

Tuy nhiên, nếu bạn thích chỉ cần ngủ 1 giấc là đến thì có thể chọn đi bằng xe bus. Sau đây là lộ trình mà Saodaily gợi ý cho bạn:

  • Phương tiện cá nhân:

Trung tâm thành phố Hà Nội qua cầu Thăng Long, đi dọc theo đường cao tốc Thăng Long-Nội Bài cho đến ngã tư giao với Quốc lộ 2 thì rẽ trái đi về hướng Vĩnh Phúc. Bạn tiếp tục đi thẳng cho tới khi thấy biển này:

duong-den-nui-ham-lon

Thì hãy rẽ phải vào con đường đó (Tỉnh lộ 135 (35)). Tiếp tục đi thẳng thêm 7km sẽ có 1 ngã rẽ dẫn đường vào Việt Phủ như thế này. 

đến núi hàm lợn

Nhưng không rẽ phải theo ảnh mà đi thẳng cho tới khi thấy biển này tức là bạn đã đến nơi.

đến núi hàm lợn
  • Phương tiện công cộng (xe bus):

Xe buýt số 64 (KCN Bắc Thăng Long - Phố Nỉ): Khi lên xe, bạn hãy hỏi thăm điểm dừng hồ Hàm Lợn Sóc Sơn hoặc Đền Rõm xuống xe và đi bộ thêm khoảng 1km.

Chú ý: Từ trung tâm Hà Nội, bạn có thể bắt một trong các tuyến xe buýt sau để đến đểm bắt xe 64:

  • Tuyến 07: Cầu Giấy – Nội Bài.
  • Tuyến 35B: Nam Thăng Long – Thanh Lâm (Mê Linh).
  • Tuyến 58: Yên Phụ – Thạch Đà (Mê Linh).
  • Tuyến 46: Mỹ Đình – Đông Anh.
  • Tuyến 53: Hoàng Quốc Việt – Đông Anh.
  • Tuyến 53B : Mỹ Đình – KCN Quang Minh (Mê Linh)
  • Tuyến 61: Nam Thăng Long – Vân Hà.
  • Tuyến 56: Nam Thăng Long – Núi Đôi (Sóc Sơn)
  • Tuyến 60B: Nước Ngầm – Bệnh Viện Nhiệt Đới TW cơ sở 2
  • Tuyến 95: BX Nam Thăng Long – Xuân Hòa

3. Du lịch núi Hàm Lợn có gì hay?

3.1. Chinh phục đỉnh Hàm Lợn cheo leo

Giờ đến phần hay ho nhất. Núi Hàm Lợn vốn là một trong những điểm leo núi gần Hà Nội được khách du lịch yêu thích nhất bởi tính kỳ thú của nó. Để leo lên ngọn núi này, bạn có 2 con đường:

  • Con đường thứ nhất: khá dễ đi, mặt đất bằng phẳng và ít bụi bẩn. Trước khi leo núi, bạn nên hỏi đường dân địa phương ở đó trước để tránh bị lạc đường. Thời gian di chuyển khá lâu, khoảng 2 tiếng rưỡi để lên tới nơi nên bạn nhớ mang theo nước uống nhé!

Leo núi hàm lợn
  • Con đường thứ hai: nếu ai ưa mạo hiểm, muốn thử thách bản thân thì đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho các bạn. Để chinh phục được đoạn đường này, bạn cần phải băng qua các con suối nhỏ dại hay đánh bại các bụi rậm ngáng đường tiểm ẩn rắn rết. Thậm chí có các đoạn còn phải tự mở đường để trải qua nữa. Điều đó tương đồng bạn sẽ mất khoảng 3-4 tiếng để chạm được đến đỉnh. 
Đường lên đỉnh Hàm Lợn
Đường lên đỉnh Hàm Lợn
Các quả đồi bạn sẽ gặp phải khi lên núi Hàm Lợn
Các quả đồi bạn sẽ gặp phải khi lên núi Hàm Lợn
Con suối thác ghềnh
Con suối thác ghềnh

Thế nhưng, trên tất cả, cảm xúc mà bạn có được trong suốt hành trình chinh phục đỉnh núi và cũng là chinh phục bản thân mới là điều quý giá nhất. Trước khi leo thì hẳn bạn rất hào hứng, sẵn sàng năng lượng 100% nhưng khi leo đến nửa chặng mới biết mùi leo núi, hết quả này đến quả khác rất nhiều lần cứ ngỡ là đã leo đến đỉnh núi rồi vui mừng. Trên chặng đường cũng sẽ có nhiều người động viên: "Sắp lên tới đỉnh rồi, còn 1 chút nữa thôi em/ Mới đi được một quả thôi, còn 2-3 quả nữa em nhé!" Thật tuyệt vời phải không nào!

con đường chinh phục núi Hàm Lợn

Lưu ý: con đường thứ hai này chỉ thích hợp với mùa khô, không nên đi vào mùa mưa, ẩm ướt, đường rừng, đá trơn trượt rất nguy hiểm.

3.2. Cắm trại qua đêm tại Hồ Hàm Lợn cùng bạn bè

Hồ Hàm Lợn (hồ Suối Bàu) là một hồ nước rộng đẹp, là nơi thoáng mát, không khí trong lành, rất lý tưởng cho việc cắm trại ngủ qua đêm.

Với khoảng không gian rộng rãi như vây, bạn có thể tha hồ vui đùa, cắm trại, đốt lửa cùng bạn bè và tổ chức một buổi tiệc nướng nho nhỏ ngay bên hồ, kết hợp thêm 1 số món ăn đi cắm trại dễ làm như salad, sandwich, trái cây tươi. Thú vị hơn, các bạn có thể vừa ăn vừa kể chuyện ma, cùng nhau “chill” hết đêm với núi rừng.

cắm trại qua đêm hàm lợn

Đặc biệt, bạn đừng quên xuống tắm hồ Núi Bàu nhé! Sau một ngày vật lộn với quãng đường dài mệt mỏi thì cùng nhau tắm ngâm mình trong hồ, cảm nhận từng làn nước mát lạnh thấm vào da thịt sẽ thật sảng khoái biết mấy. Vì đây là hồ nước tự nhiên trong rừng nên bạn có thể yên tâm rằng nước ở đây rất trong và sạch sẽ nhé!

3.3. "Sống ảo triệu like" tại rừng thông và hồ Núi Bàu

Núi Hàm Lợn không chỉ có thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp mà còn sở hữu vô vàn góc sống ảo siêu xịn, chất hơn nước cất nếu như bạn biết tận dụng. Hồ nước trong xanh, màn sương mờ giăng lối mỗi khi bình minh lên sẽ mang đến cho bạn những tấm hình siêu xinh.

Hồ Núi Bàu dưới chân núi Hàm Lợn
Hồ Núi Bàu dưới chân núi Hàm Lợn

Hoàng hôn buông xuống, Hàm Lợn lại như được khoác lên mình tấm áo choàng lung linh, khung cảnh càng thêm phần lãng mạn, đẹp tựa chốn bồng lại, làm người ta cứ muốn nháy máy hoài không thôi.

Hoàng hôn trên đỉnh Hàm Lợn
Hoàng hôn trên đỉnh Hàm Lợn

Tạm thời rời xa cái đẹp mộng mơ, bạn hãy đến với khu rừng thông xanh bạt ngàn, toát lên vẻ hoang sơ và huyền bí. Đứng trước background này, bạn sẽ mang về cho mình những tấm hình mới lạ. Có thêm đạo cụ là đống lửa bập bùng và túp lều xinh xinh nữa thì còn gì tuyệt vời hơn nữa đúng không nào!

Check-in sống ảo ở rừng thông núi Hàm Lợn
check-in sống ảo

3.4. Khám phá khu biệt thự Hidden Villa nằm giữa rừng thông

Bạn có tin được không, giữa khu rừng thông hoang sơ như vậy lại có một khu biệt thự nghỉ dưỡng mang tên Hidden Villa. Đúng như tên gọi của nó, căn biệt thự này thu hút du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên bở vẻ đẹp huyền bí, độc đáo của mình.

Nhiều người còn ví von nơi đây giống như ngôi nhà của Edward và Bella trong bộ phim Twilight nổi tiếng.

Khu Hidden Villa sóc sơn

Căn biệt thự được làm chủ yếu từ gỗ thông, nhìn đơn giản, mộc mạc nhưng cứ kỳ hút mắt. Bốn mặt xung quanh là cửa kính lớn, vừa tận dụng ánh sáng tự nhiên vừa tạo cảm giác gần gũi. Đến đây, du khách sẽ được đắm mình trong không khí bình yên của núi rừng, bỏ xa những bộn bề, ồn ào của chốn đô thị. 

4. Một số dụng cụ cần mang khi đến núi Hàm Lợn

Đị cắm trại Hàm Lợn Sóc Sơn thì nên mang theo những gì? Nhiều bạn chưa đi cắm trại bao giờ thì chắc chắn sẽ rất thắc mắc đúng không nào, vậy thì hãy tham khảo ngay các gợi ý dưới đây nhé:

  • Máy ảnh

  • Sạc dự phòng (cần thiết)

  • Lều cắm trại

  • Thảm trải picnic

  • Tấm cách nhiệt (thảm lót)

  • Túi ngủ (rất cần thiết nếu bạn ngủ qua đêm)

  • Bếp nướng thịt

  • Than hoa, củi khô

  • Bật lửa, diêm

  • Dụng cụ nấu ăn, bát đĩa

  • Bàn ghế dã ngoại

  • Thực phẩm, đồ ăn, thức uống

  • Túi đựng rác (rất cần thiết để bảo vệ môi trường)

  • Đèn pin chiếu sáng

Cắm trại hồ núi bàu

Ngoài những đồ cơ bản trên, bạn có thể cân nhắc mang thêm thùng giữ nhiệt, thùng nước sách hay áo khoác gió chống nước phòng trời mưa lạnh.

5. Giá dịch vụ tại núi Hàm Lợn và chi phí ước tính

Chi phí dự kiến cho một chuyến du lịch núi Hàm Lợn tự túc là từ 250.000 – 300.000 đồng/người, gồm có:

Phí gửi xe máy: 15.000 VND/ chiếc.

Phí thuê lều cắm trại: 50.000 VND/ lều cho 2 người.

Phí dịch vụ đốt lửa trại qua đêm: 150.000 VND.

Thức ăn, nước uống: 300.000 VND.

Ngoài ra, nếu bạn đang lo lắng rằng mình không thể tự chuẩn bị được tất cả cho chuyến đi thì hãy yên tâm nhé! Bởi Ban quản lý khu du lịch núi Hàm Lợn có các dịch vụ cho thuê đồ cắm trại, đồ sinh hoạt đầy đủ với giá cả hợp lý để bạn có thể tham khảo:

  • Bạt có kích cỡ từ 12 - 20m2: 30.000 - 40.000đ/chiếc

  • Đèn sạc thuê theo giờ từ 5-7h: 30.000đ/chiếc

  • Xoong nồi: 30.000đ/chiếc

  • Vỉ nướng: 10.000đ/chiếc

  • Máy phát điện: 200.000đ/chiếc

  • Loa (không mic): 150.000đ/chiếc

  • Võng: 30.000 đ/chiếc

  • Quạt - Ắc quy: 150.000đ/chiếc

6. Một số lưu ý khi đi cắm trại núi Hàm Lợn

  • Bạn nên tránh đi vào ngày mưa vì khi đó, con đường leo núi rất trơn trượt, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, hoặc những ngày sương mù dày có thể gây hạn chế tầm nhìn.

  • Lựa chọn những đôi giày thể thao thoải mái, êm chân và có độ ma sát cao để leo núi thuận tiện hơn.

  • Nhất định phải mang theo thuốc chống muỗi, một số dụng cụ y tế cơ bản để dùng trong trường hợp cần thiết.

  • Nếu bạn có ý định qua đến thì hãy mang theo áo khoác hoặc một tấm lót cách nhiệt để đảm bảo cơ thể luôn được giữ ẩm.

  • Dọn sạch rác trước khi đi. Dọn sạch rác trước khi đi. Dọn sạch rác trước khi đi. Điều quan trọng cần nhắc lại 3 lần. Mẹ thiên nhiên đã cho ta sự sống, cho ta bao trải nghiệm ý nghĩa nên hãy là người văn minh, có ý thức bảo vệ môi trường khi đi du lịch nhé!

Giữ cho Hàm Lợn luôn xanh - sạch - đẹp
Hãy giữ gìn Hàm Lợn luôn xanh - sạch - đẹp

7. Gợi ý lịch trình cắm trại núi Hàm Lợn

7.1. Du lịch Hàm Lợn 1 ngày (leo núi)

  • 7h sáng: Di chuyển từ Hà Nội

Nếu bạn đi theo đoàn thì tập trung ở cổng sau Đại học Quốc gia Hà Nội (đi theo hướng Phạm Văn Đồng, cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài. Còn nếu đi theo hướng cầu Nhật Tân thì hãy tập trung ở trên cầu.

  • 9h: Đến Hàm Lợn, gửi xe và bắt đầu leo núi Hàm Lợn.

  • 11h30: Dự kiến lên đỉnh Hàm Lợn, có thể sớm hơn dựa vào con đường bạn đi, ăn trưa, nghỉ ngơi trên đỉnh Hàm Lợn.

  • 14h: Xuống núi.

  • 16h: Đến chân núi và chuẩn bị về Hà Nội.

  • 18h: có mặt tại Hà Nội.

Vì là lịch trình 1 ngày nên bạn chỉ có thể trekking được núi Hàm Lợn, cùng lắm có thể tham quan thêm Việt Phủ Thành Chương trên đường về Hà Nội.

Hoàng hôn ở Hàm Lợn
Hoàng hôn ở Hàm Lợn

7.2. Du lịch Hàm Lợn 2 ngày 1 đêm

Đây là lịch trình hoàn hảo cho bạn nếu muốn dành trọn 2 ngày cuối tuần để thư giãn. Bạn xuất phát từ Hà Nội từ chiều thứ 7, đến hồ Hàm Lợn (hồ Núi Bàu) cắm trại qua đêm, đốt lửa trại và tổ chức tiệc BBQ. Sáng hôm sau chinh phục đỉnh Hàm Lợn rồi về Hà Nội.

Chiều thứ 7

  • 14h00: Tập trung tại cổng ĐH Ngoại ngữ, sắp xếp đồ đoàn lên xe và xuất phát.

  • 16h00: Đến điểm cắm trại bên hồ, dựng trại, đốt lửa và mở tiệc nướng, và nhất định phải ngắm hoàng hôn nha.

  • 19h00: Ăn uống, trò chuyện, quẩy hết mình bên hồ.

  • 22h00: Về trại đi ngủ hoặc có thể thức muộn hơn kể chuyện ma cho nhau…

Cắm trại Sóc Sơn

Chủ nhật

  • 5h00: Dậy ăn sáng, đón bình minh trên hồ.

  • 7h30: Thu dọn lều, chuẩn bị đồ trekking Hàm Lợn.

  • 8h30: Xuất phát.

  • 11h00: Lên tới đỉnh, nghỉ ngơi, ăn nhẹ và ngắm cảnh.

  • 13h00: Thu dọn đồ và xuống núi.

  • 15h00: Về Hà Nội. Nếu còn thời gian, bạn có thể ghé qua hồ Đồng Đò. Hồ này có diện tích gấp 3-4 lần hồ Núi Bàu, tuy nhiên vẫn còn khá hoang sơ.

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch phượt Hàm Lợn Sóc Sơn chi tiết nhất từ A - Z, Saodaily chúc bạn sẽ có những kỷ niệm thật vui vẻ và khó quên ở đây!