Du lịch

Nhà tù Hỏa Lò – Kinh nghiệm tham quan từ A-Z khu di tích lịch sử nổi tiếng tại Hà Nội

Lê Hồng - 09/06/2023 10:55 GMT+7

Khu di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò được coi là địa chỉ đỏ, là nơi hướng về để được bồi đắp, dưỡng dục tinh thần yêu nước, truyền thống cao đẹp và lý tưởng sống cao đẹp của nhiều thế hệ người Việt Nam. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ review chi tiết nhà tù Hỏa Lò cho các bạn hiểu rõ hơn nhé!

1. Nhà tù Hỏa Lò ở đâu? Giá vé tham quan?

Địa chỉ: số 1 phố Hỏa Lò, phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giờ mở cửa: 8h00 đến 17h00 tất cả các ngày trong tuần

Giá vé tham quan:

30.000vnđ/ người trên 15 tuổi

15.000vnđ/ sinh viên, học sinh, người trên 60 tuổi

Miễn phí: người dưới 15 tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng

Thời gian tham quan: tối đa 2 tiếng

Cổng vào nhà tù Hỏa Lò
Cổng vào nhà tù Hỏa Lò

Nhà tù Hỏa Lò còn có tên gọi khác là ngục Hỏa Lò. Ngày xưa nơi đây có tên tiếng Pháp là Maison Centrale, nghĩa là Đề Lao Trung Ương, còn nếu dịch sang tiếng Việt thì nó có nghĩa là Ngục thất Hà Nội. Xây dựng từ năm 1986, địa điểm tham quan này là nơi giam giữ những tù bình, nhà chính trị yêu nước, nơi chứng kiến tinh thần bất khuất của những người con yêu nước dù chết cũng không bao giờ phản bội dân tộc.

Điểm đến tham quan nên thử một lần
Điểm đến tham quan nên thử một lần

2. Di chuyển đến nhà tù Hỏa Lò

Nhà tù Hỏa Lò là nơi để tất cả mọi người đến tham quan và tìm hiểu về những chiến tích lịch sử của các anh hùng đã hy sinh bảo vệ đất nước. Để thuận lợi cho mọi người đến đây, nhà tù Hỏa Lò được xây dựng tại trung tâm thủ đô Hà Nội. Phương tiện đi qua đây rất nhiều như: xe máy, xe khách, xe buýt, taxi,…

Nếu bạn muốn đi xe buýt đến đây thì có thể tham khảo một số tuyến xe như: xe bus số 32 (từ Nhổn), xe bus số 38 (Nam Thăng Long), xe bus số 41 (Mỹ Đình). Còn nếu bạn đi đến đây bằng xe máy thì có thể xác định vị trí của mình ở, sau đó tra google map để được hướng dẫn chi tiết nhất nhé!

Khách du lịch trong nước và quốc tế đến nhà tù Hỏa Lò
Khách du lịch trong nước và quốc tế đến nhà tù Hỏa Lò

3. Lịch sử nhà tù Hỏa Lò

Để đối phó với các phong trào đấu tranh của nhân dân Việt Nam cuối thể kỷ XIX, thực dân Pháp đã tăng cường bộ máy đàn áp bằng cách đẩy mạnh xây dựng mạng lưới nhà tù và hoàn chỉnh hệ thống tòa án. Vào năm 1896, trên đất làng Phụ Khánh thuộc tổng Vĩnh Xương, huyện Thọ Xương, tỉnh Hà Nội đương thời, thực dân Pháp đã khởi công xây dựng nhà tù Hỏa Lò.

Làng Phụ Khánh trước đây là một ngôi làng chuyên sản xuất đồ dân dụng bằng đất nung nên dân gian thường gọi là làng Hỏa Lò, từ đó nơi "địa ngục trần gian" này cũng được gọi là nhà tù Hỏa Lò. Với mức độ kiên cố vào loại bậc nhất Đông Dương, Hỏa Lò vừa là nơi giam giữ tù nhân chiến sĩ yêu nước cách mạng Việt Nam, vừa là một trạm trung chuyển tù nhân đi các nhà tù khác như Sơn La, Côn Đảo, Buôn Ma Thuật, Lao Bảo...

Sơ đồ Nhà tù Hỏa Lò
Nhà tù Hỏa Lò trước đây

Có nhiều nhân vật lãnh đạo đã bị thực dân Pháp bắt giữ tại nhà tù Hỏa Lò như Phan Bội Châu, Nguyễn Lương Bằng, Lương Văn Can, Hồ Tùng Mậu,... Ngoài ra, còn có năm đồng chí Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn, Trường Chinh, Đỗ Mười và Nguyễn Văn Linh.

Sau này, khi miền Bắc đã giành được độc lập, Chính phủ Việt Nam đã tiếp quản và tạm thời sử dụng nhà tù làm nơi giam giữ người vi phạm pháp luật. Từ ngày 5/8/1964 - 31/3/1973, nhà tù Hỏa Lò còn là nơi giam giữ phi công Mỹ bị bắn rơi khi đang thực hiện nhiệm vụ đánh bom tại miền Bắc Việt Nam.

Review Nhà tù Hỏa Lò
Nhà tù Hỏa Lò ngày nay

Đến năm 1993, Chính phủ Việt Nam đã quyết định biến nhà tù Hỏa Lò thành khu di tích thay vì bắt giữ tù nhân. Cụ thể, 4/5 nhà tù đã bị dỡ bỏ nhằm xây dựng tháp Hà Nội, một phần phía Đông Nam được giữ lại, tôn tạo và trở thành khu di tích lịch sử nhà tù. Bên cạnh việc lên án sự dã man, tàn độc của thực dân, nhà tù hiện còn có Đài tưởng niệm các chiến sĩ yêu nước và cách mạng Việt Nam.

4. Những trải nghiệm nhất định phải thử khi đến nhà tù Hỏa Lò

4.1. Nghe thuyết trình về nhà tù Hỏa Lò

Khi khách du lịch mua vé và vào tham quan sẽ được hướng dẫn viên chỉ dẫn và thuyết trình cho nghe những câu chuyện xung quanh về nhà tù Hỏa Lò. Mặc dù tại mỗi không gian đều trưng bày hiện vật cũng như sách giải thích cụ thể thế nhưng theo kinh nghiệm của những người đến đây rồi thì hãy thuê một bộ đàm có tai nghe để được thuyết minh chi tiết hơn. Nghe thuyết minh từ lời kể của những người tù chính trị sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những hy sinh của các chiến sĩ thời xưa.

Thuê bộ đàm để nghe thuyết trình
Thuê bộ đàm để nghe thuyết trình

Càng đi sâu vào bên trong thì ánh sáng nhà tù càng yếu dần. Những khung cảnh tang thương mà chúng ta chỉ được đọc trên sách báo giờ đây đã có thể tận mắt nhìn thấy và nghe thấy. Một số người không kìm nổi nước mắt, thậm chí còn “sởn gai ốc” trước sự tra tấn tàn ác của kẻ địch.

Giới trẻ ngày nay cũng rất thích đến đây
Giới trẻ ngày nay cũng rất thích đến đây

4.2. Ngắm nhìn thật kỹ những hiện vật mang dấu tích lịch sử dân tộc

Để có thể chiêm ngưỡng hết toàn bộ nhà tù Hỏa Lò bạn nên đi theo thứ tự từng khu vực. Tại đây, được chia thành bốn khu A, B, C, D riêng biệt, trong đó: Khu A và B là nơi giam những người tù nhân có tội nhẹ, đang trong quá trình thẩm tra hoặc vi phạm những quy định của nhà tù. Khu C là nơi giam cầm tù nhân người Pháp hoặc những người đến từ ngoại quốc. Khu D là nơi tàn khốc nhất vì nó dành cho những người đang chờ tử hình.

Hình ảnh tái hiện lại không gian sống của tù nhân
Hình ảnh tái hiện lại không gian sống của tù nhân

Lúc mới xây, nhà tù Hỏa Lò có diện tích rộng lên đến 12.000m2, tường đá cao tận 4m và dày 0,5m cùng hệ thống dây thép chắc chắn nên có thể giam giữ tới 500 người cùng một lúc. Những hình ảnh đổ máu, tra tấn đến thương tích đầy mình sẽ được tái hiện lại một cách chân thật nhất tại nhà tù Hỏa Lò. 

Máy chém 

Rùng rợn nhất đó là chiếc máy chém. Đây là công cụ giết người được tạo ra bởi một bác sĩ người pháp Guilotane, được coi như là "phương tiện giết người nhân đạo" nhằm thay thế các hình thức xử tử thời trung cổ như tùng xẻo, ngũ mã phanh thây,..

Máy chém - vũ khí khiến ai cũng sợ
Máy chém - vũ khí khiến ai cũng sợ

Chiếc máy chém này đã từng hành quyết 7 chiến sĩ yêu nước trong tổ chức Việt Nam Quang Phục hội vào tháng 9/1913, 13 chiến sĩ Việt Nam Quốc dân Đảng vào 15/6/1930, và tiếp đó là hai chiến sĩ cộng sản tiêu biểu Nguyễn Đức Cảnh, Hồ Ngọc Lân vào tháng 7/1932.

Khi hành hình tù nhân, đao phủ sẽ nhấn chốt và kéo sợi dây thừng dao lao từ trên cao phóng mạnh xuống, lực rơi của lưỡi dao tương đương 60kg. Kế tiếp, đầu của tù nhân sẽ rơi xuống thùng tôn bên dưới, còn thân thì được đưa vào sọt mây. 

Khu ngục tối - Cachot

Khu ngục tối (Cachot) - Nhà tù Hỏa Lò
Khu ngục tối (Cachot)

Nơi khiến hàng triệu người dân phải rơi nước mắt khi nhìn thấy đó chính là khu ngục tối – Cachot. Nơi đây được mệnh danh là “âm ti của âm ti” vì nơi đây không khác gì địa ngục. Tù nhân bị tra tấn thể xác lẫn tinh thần khiến sống còn khổ hơn gấp trăm lần cái chết. Gông cùm, xích sắt thiết chặt những cẳng chân, cẳng tay người tù chỉ còn da bọc xương. Cai ngục hắt nước lạnh ướt đầm đìa tù nhân khi trời rét, ăn uống vệ sinh tại chỗ, thậm chí có lúc bệ xí bị tràn ra bốc mùi hôi thối. 

Và những hình phạt khủng khiếp đối với người tù như đánh đập, dìm đầu vào thùng nước, nhốt người vào thùng phi, đậy nắp lại rồi lấy búa gõ cho inh tai nhức óc.

Sống bẩn thỉu cộng thêm bị tra tấn tàn bạo là như thế nhưng chưa bao giờ họ phản bội đất nước của mình.

Khu ngục tối (Cachot) - Nhà tù Hỏa Lò

Cây bàng "nghĩa tình" - minh chứng lịch sử 

Bị tran tấn tàn độc như vậy, ấy thế mà ngay trong địa ngục này những người cộng sản vẫn từng ngày, từng giờ luôn sát cánh cùng nhau, khi âm thầm bí mật, khi công khai trực diện tranh đấu và quyết biến nhà tù thành trường học cách mạng. Nhiều cuộc biểu tình phản đối chế độ nhà tù hà khắc hay kế hoạch vượt ngục đã được bàn bạc ngay dưới cây bàng này.

Review Nhà tù Hỏa Lò
Nhiều thế hệ tù chính trị đã từng tập trung ở gốc cây bàng để lên kế hoạch vượt ngục và trao đổi mật tin

Theo như lời kể của một số cựu tù chính trị tại nhà tù Hỏa Lò, nguồn gốc của cây bàng bắt đầu từ trước năm 1930. Thời điểm đó, những tù nhân bị kết án phải đi lao động bên tòa án. Họ đã thu thập những cây bàng mọc hoang trên các đám cỏ và mang về trồng chúng trong sân của trại giam. Sau một thời gian, cây bàng đã lớn lên và gắn bó với nhiều thế hệ tù chính trị tại đây, được chứng kiến cuộc sống thường nhật, lắng nghe lời sẻ chia, tâm tình về ước mơ, mục tiêu, lý tưởng và tình cảm của những người cộng sản yêu nước. 

4.3. Tham quan, check-in một số địa điểm gần nhà tù Hỏa Lò

Vì nhà tù Hỏa Lò nằm ở trung tâm nên xung quanh có rất nhiều địa điểm tham quan, check-in siêu đẹp. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ gợi ý cho bạn một số địa chỉ nhất định phải đến nhé!

Phố Sách Hà Nội (phố 19 Tháng 12, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội): Nơi đây không chỉ để bán sách mà còn mang đến một không gian văn hóa, nơi giao lưu gặp gỡ các tác giả nổi tiếng cùng những người có chung đam mê với sách. Khuôn viên rộng lớn, yên bình rất thích hợp cho việc đọc sách và chụp hình.

Phố Sách Hà Nội
Phố Sách Hà Nội

Nhà Thờ Lớn (số 40, phố Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội): Cách nhà tù Hỏa Lò chỉ 800m nên đây trở thành địa điểm tham quan không thể không đến. Với thiết kế cổ điển theo phong cách Pháp nơi đây trở thành địa điểm check-in của tất cả mọi người.

Nhà Thờ Lớn
Nhà Thờ Lớn

Chùa Quán Sứ ( 73 phố Quán Sứ, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội):  Với kiến trúc độc đáo bao gồm: tam quan, chính điện, thư viện, nhà khách, tăng phòng và giảng đường,… bạn có thể đến đây để thắp hương, tham quan, vãn cảnh để tìm đến sự yên bình.

Chùa Quán Sứ
Chùa Quán Sứ

5. Đến tham quan nhà tủ Hỏa Lò vào thời gian nào?

Di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò ở cửa tất cả các ngày trong tuần chính vì thế mà bạn có thể đến đây bất cứ thời gian nào bạn rảnh. Hiện tại, Nhà tù Hỏa Lò phục vụ 2 tour tham quan là ban ngày và ban đêm.

Tour tham quan ban ngày

Với mức giá 30.000 VND/ người, du khách có thể thuê bộ đàm gắn tai nghe để nghe thuyết minh, trích dẫn lời kể của những nhân vật từng bị giam giữ trong nhà tù này.

Tour tham quan ban đêm

“Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa” là tour tham quan, khám phá Nhà tù Hỏa Lò vào ban đêm, được tổ chức từ 19h – 20h30 thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Vì số lượng người tham gia giới hạn nên lịch tour luôn kín trong 1 – 2 tháng.

111682225551.jpeg
Tour tham quan ban đêm ở Nhà tù Hỏa Lò

mỗi điểm đến trong tour, du khách sẽ được truyền tải các thông tin, nội dung theo cách chân thực nhất. Phần thuyết minh của hướng dẫn viên, hình ảnh tư liệu và hoạt cảnh tái hiện giúp bạn cảm nhận được phần nào sự đau đớn, khó khăn và gian khổ mà tù nhân phải gánh chịu.

Sống động hơn, du khách còn có cơ hội được hóa thân thành những người tù chính trị. Cuối tour là hoạt động thưởng thức các món ăn nhẹ như bánh lá bàng, thạch bàng và chè lá bàng. Giá vé tour đêm Nhà tù Hỏa Lò là 300.000 VND/ người, sẽ có hình ảnh do ban tổ chức ghi lại cho cả đoàn.

6. Cảm nhận của du khách khi tham quan di tích Nhà tù Hỏa Lò

"Chuyến đi nhỏ nhưng đã mang tới những cảm xúc mãnh liệt trong tôi. Lần đầu tiên trong đời tôi có một chuyến tham quan với nội dung và cách truyền đạt vô cùng mới mẻ, sáng tạo nhưng vẫn đậm chất lịch sử, truyền thống và nhân văn."

"Tôi đã khóc! Và thật là trân quý cuộc sống Độc lâp - Tự do. Xin cám ơn!"

"Tôi đã tham quan nhà tù Hỏa Lò. Cũng đã từng có những nghĩ suy, xúc cảm về cuộc chiến cam go giành độc lập tự do cho Tổ quốc của dân tộc ta, đặc biệt là các chiến sĩ cách mạng.Nhưng xúc cảm qua những hoạt động trải nghiệm trong Đêm Thiêng liêng 2 mạnh mẽ hơn nhiều bởi sự tác động của hiệu ứng âm thanh và ánh sáng, của hành trình 60 phút trong ngục tù.Và những xúc cảm mạnh từ diễn xuất của các diễn viên, thuyết minh viên, và cả của những cán bộ đón tiếp.Trân trọng biết ơn các anh chị, cảm ơn về tất cả." 

121682225551.jpeg
Cảm nhận của du khách khi tham quan Nhà tù Hỏa Lò

7. Những lưu ý khi đến nhà tù Hỏa Lò

Vì nơi đây là nơi lưu giữ những di tích lịch sử nên khi đến đây bạn cần diện trang phục lịch sự. Tránh mặc quần đùi ngắn, áo hai dây, váy ngắn,…

Không mang những đồ vật nguy hiểm, gây cháy nổ vào bên trong nhà tù Hỏa Lò.

Hãy là người đi du lịch văn minh bằng cách giữ trật tự, không vứt rác bừa bãi, tuyệt đối không hút thuốc.

Chỉ được thắp hương và đặt hoa ở khu tưởng niệm, không đụng chạm hay làm hư hỏng đến các hiện vật và thực hiện đúng những quy định mà nhà tù Hỏa Lò đã viết.

Nhà tù Hỏa Lò vẫn luôn là địa điểm tham quan đáng để đến và trải nghiệm. Mong rằng, bài viết trên của SaoDaily có thể giúp bạn hiểu hơn về nhà tù này.

>>> Xem thêm: Check in những bảo tàng đẹp ở Hà Nội - nơi lưu giữ ký ức lịch sử

Tin phổ biến