Du lịch

Đặc sản Hà Nam - Top món ăn níu chân khách du lịch

Tố Uyên - 08/06/2023 16:30 GMT+7

Đến Hà Nam du lịch, chắc hẳn bạn sẽ tự hỏi: Hà Nam có đặc sản gì? Cá kho làng Vũ Đại, bánh cuốn chả Phủ Lý, chuối ngự Đại Hoàng,... Đặc sản Hà Nam đa dạng nhưng không phải ai cũng biết món nào ngon nhất. Đọc ngay bài viết dưới đây để bỏ túi top món ăn Hà Nam níu chân du khách thập phương!

Bài viết dưới đây được tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin, trong đó có cả những người là người dân địa phương Hà Nam. Những điểm đặc biệt của món ăn hay những recommend đều được viết dưới góc nhìn của người Hà Nam nên bạn đọc có thể tham khảo nhé!

1. Đặc sản Hà Nam thưởng thức tại quán

1.1. Cá kho làng Vũ Đại

Địa chỉ tham khảo: thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam

Giá tham khảo: khoảng 500.000 - 700.000 đ/niêu

Cá kho làng Vũ Đại nổi tiếng bởi khâu chế biến công phu và nguồn gốc đặc biệt được thể hiện ngay trong cái tên "làng Vũ Đại".

Công đoạn chế biến như thế nào mà lại cầu kỳ đến vậy? 

Được biết, nguyên liệu chính của món này là cá trắm đen. Sau khi cá được làm sạch thì được tẩm ướp kỹ càng với 10 gia vị tự nhiên như gừng, riềng, nước cốt chanh (phải là chanh ta), nước cua đồng, hành khô, mắm, nước cốt cua đồng, ớt, nước kẹo đắng và thịt ba chỉ... và xếp theo trình tự vào nêu đất.

Kho cá chỉ được kho bằng củi nhãn để giữ được chuẩn nhiệt độ và làm thơm niêu đất. Cá được kho trong nồi đất trong 16 tiếng cho đến khi thịt cá mềm, xương nhừ và cá có màu cánh gián bắt mắt. 

Cá kho làng Vũ Đại.
Cá kho làng Vũ Đại

Nếu có dịp, bạn hãy ăn cơm nóng với thịt cá thơm lừng, chậm rãi cảm nhận vị béo ngậy của thịt heo và hương thơm của các loại gia vị hòa quyện vào nhau, nhất là trong thời tiết se se lạnh nữa thì phải gọi là ngon “hết nước chấm”.

Nguồn gốc xuất xứ đặc biệt?

Sở dĩ, món ăn này rất nổi tiếng vì nó đã được truyền từ đời này sang đời khác mà vẫn giữ được vị nguyên bản, và hơn hết, đó cũng quê hương của anh Chí trong truyện văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy” của nhà văn Nam Cao.

1.2. Bánh cuốn chả Phủ Lý

Địa chỉ tham khảo: 

  • Bánh cuốn chả Linh Chi, số 5 Trần Phú, TP. Phủ Lý, Hà Nam

  • Bánh cuốn chả Hương Định, 120B Quy Lưu, TP. Phủ Lý, Hà Nam

Giá tham khảo: 25.000đ - 150.000đ/suất

Dù bánh cuốn có mặt trên khắp đất nước Việt Nam nhưng đến với Hà Nam, bánh cuốn Phủ Lý vẫn là một cái gì đó rất riêng! Riêng từ chất lượng của bánh cho đến cách ăn.

Bánh cuốn Phủ Lý không quá mỏng như bánh cuốn Thanh Trì, được ăn kèm với chả thịt nem nướng thay vì chả lụa, và nước chấm phải đủ 4 vị.

Bánh cuốn Phủ Lý
Bánh cuốn Phủ Lý

Món ăn này là một loại bánh tráng được tráng 2 lớp mỏng từ bột gạo tám xoan rất nổi tiếng. Tấm bánh trắng muốt, mỏng vừa độ và mịn. Bột bánh được ngâm gạn kỹ, thay nước thường xuyên nên bánh không bao giờ có mùi chua. Nhân bên trong được làm từ mộc nhĩ, bên trên bánh được rắc đầy hành phi vàng rụm thơm lừng.

Thay vì ăn với chả lụa như các nơi khác, bánh cuốn đặc sản Hà Nam ăn kèm với chả thịt, nem nướng làm từ thịt heo được ướp kỹ càng, xiên que sau đó nương trên than hồng thơm nức mũi.

Bánh cuốn Phủ Lý Hà Nam

Một điểm khác biệt của bánh cuốn Phủ Lý là bánh nguội nhưng phải chấm cùng nước chấm nóng vởi đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. Tuy là 4 vị nhưng lại kết hợp vô cùng hài hòa, sẽ khiến cho bạn phải mờ ê mê đó.

1.3. Bún cá rô đồng

Địa chỉ tham khảo: 

Giá tham khảo: từ 35.000đ - 60.000 đồng

Ai chưa có duyên được ăn món bún cá rô ngon chuẩn vị thì sẽ bảo ngấy vì nhiều mỡ mà lại tanh mùi cá? 

Thế thì bạn phải thử ngay bún cá rô đồng Hà Nam nhé! Không ngoa khi nói đặc sản Hà Nam đặc biệt từ mùi vị cho đến cách chế biến. 

Bún cá rô đồng là đặc sản Hà Nam mang hương vị đồng quê, không ngấy vì nước dùng của bún được ninh hoàn toàn từ xương cá ngọt thanh, nhưng lại vẫn giữ béo giòn rụm của cá rô chiên kết hợp tuyệt vời với vị tươi ngọt tự nhiên của rau cần, cà chua,...

Bún cá rô đồng Hà Nam.
Bún cá rô đồng Hà Nam.

Món ăn dân dã này tuy cách làm không cầu kỳ nhưng để đạt chuẩn vị thì cũng không dễ. Cá rô đồng sau khi được bắt về thì được ướp gia vị và nướng qua lửa cho đến khi có màu vàng đượm, cắn một miếng cá giòn tan trong miệng. Nước dùng được ninh từ xương cá và các loại rau như cà chua, thơm,... chỉ nghe thôi đã thấy được vị ngọt thanh lan ở đầu lưỡi.

Nhất là vào những ngày trời se se lạnh, được ăn sáng với một bát bún cá nóng hổi, vừa ăn vừa thổi cùng người thân thì không còn gì bằng.

Bún cá rô đồng

1.4. Chim to dần

Địa chỉ tham khảo:

Giá tham khảo: từ 120.000đ - 250.000đ/suất

Chắc hẳn bạn đang thấy hiếu kỳ tại sao đặc sản Hà Nam lại có món tên là “Chim to dần” phải không nào? Đây là một cái tên nghe khá bắt tai và không khỏi gây cho người ta nhiều ý nghĩ sâu xa….

Sở dĩ được gọi là “chim to dần” bởi khi thưởng thức, thực khách sẽ được nếm hương vị của nhiều loại chim khác nhau từ bé như chim sẻ cho đến to như vịt trời.

chim-to-dan (1)

Cách chế biến món đặc sản này cùng không quá phức tạp mà thông thường như các loài gia cầm khác, tập trung chủ yếu hấp và quay. Đầu tiên chim được vặt lông rồi làm sạch, sau khi mổ sẽ được tẩm ướp các loại gia vị phù hợp với từng cách chế biến. 

"Hà Nam có vô vàn nhà hàng chim to dần nhưng không đâu bằng khu vực đường Biên Hòa, xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng, kể đế như quán chim Lê Quý", 1 người dân địa phương Hà Nam từng chia sẻ.

>>>Xem thêm: Top 6 đặc sản Kim Bảng Hà Nam chính hiệu cập nhật 2023.

1.5. Thịt dê núi

Địa chỉ tham khảo: 

Giá tham khảo: 115.000 - 120.000đ/kg

Nói đến thịt dê bạn sẽ nghĩ đến nơi nào? Ninh Bình? Vậy thì mau chóng đến Hà Nam thử thịt dê núi nơi đây ngay nhé!

Bạn không nghe nhầm đâu! Phần lớn địa hình Hà Nam là rừng núi nên nơi đây luôn là địa điểm lý tưởng để chăn thả dê, có nhiều loại thảo mộc, cây cỏ tự nhiên để dê ăn. Chính vì vậy mà thịt dê luôn ít mỡ, săn chắc mà luôn giữ được độ dai vừa phải và nhiều đạm mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

Thịt dê núi
Thịt dê núi

Để có thể đáp ứng được mọi khẩu vị của thực khách, thịt dê được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Kể sơ sơ cũng phải trên dưới 20 món trong thực đơn của mỗi quán. Trong đó, đặc sản nổi tiếng và tốn cơm nhất phải kể đến dê tái chanh, dê áp chảo, dê xào hay cơm cháy thịt dê. 

>>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Hà Nam chi tiết nhất 2023.

1.6. Thịt gà Móng Duy Tiên (Loại gà có tên trong sách đỏ Việt Nam)

Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng Ngọc Sơn: 255 Lý Thường Kiệt, Phủ Lý, Hà Nam.

Giá tham khảo: khoảng trên 180.000đ/kg

Đặc sản Hà Nam thịt gà móng Duy Tiên nổi tiếng nhờ nguồn gốc thú vị và thịt gà ngon độc. Gọi là gà Móng vì loài gà này đã xuất hiện hàng trăm ở một ngôi làng có hình dáng cong cong tựa móng ngựa, và ngôi làng đó cũng được đặt tên là làng Móng.

Sau đó, gà được nhân giống ở làng Móng và được nuôi duy nhất trên xã Tiên Phong, huyện Duy Tiên, Hà Nam và có tên trong sách đỏ Việt Nam vì có nguồn gen thuộc loại hiếm số 1 Việt Nam.

Gà Móng gây ấn tượng bởi chất lượng cao với thịt thơm ngon cùng lớp bì dày, dai, da gà cũng rất giòn. Một điểm đặc biệt của loại gà này đó là da gà hoàn toàn không có mỡ, thịt ẩm và không khô.

Thịt gà Móng Duy Tiên.
Thịt gà Móng Duy Tiên.

Gà Móng Duy Tiên được chế biến đa dạng thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Từ những món ăn đơn giản như gà luộc chấm muối chanh, cho đến những món ăn công phu, phức tạp như gà quay chảo, hấp lá sen,...đều là những món ăn du khách yêu thích khi đến Phủ Lý Hà Nam. 

1.7. Chuối nấu nhuyễn

Địa chỉ tham khảo: bạn có thể ăn món này ở tất cả các nhà hàng tại Hà Nam.

Món ăn này có một đặc điểm rất lạ đó là nguyên liệu thì cực kỳ đơn giản, chỉ cần có nải chuối và một ít gia vị dễ tìm nhưng khâu chế biến chuẩn vị thì chỉ có người Hà Nam mới rõ.

Nguyên liệu chính là chuối tiêu xanh, hơn nữa phải là chuối tiêu xanh vừa độ, không xanh quá mà cũng không chín quá. Bởi nếu non quá, khi nấu lên chuối sẽ không có độ sánh ngậy, mà già quá thì sẽ làm món ăn cứng sượng.

Chuối nấu nhuyễn.
Chuối nấu nhuyễn.

Và thành quả là: chuối nấu nhuyễn có hương vị chua nhẹ của mẻ, béo ngậy của thịt chuối xanh, thoang thoảng mùi rau thơm, lá lốt, tất cả quyện lại với nhau tạo thành “siêu phẩm” mà bất cứ ai ăn một lần đều muốn ăn lại lần hai.

1.8. Chè bà Phóng

Địa chỉ tham khảo: Chè bà Phóng, 120 Lê Lợi, Minh Khai, TP. Phủ Lý, Hà Nam.

Giá tham khảo: 10.000 - 35.000đ/suất

Có tuổi đời gần 20 năm và gắn liền với sự phát triển của thành phố Phủ Lý, chè Bà Phóng luôn là món ăn “ruộc” của những tín đồ ưa ngọt khi đến thăm thú và trải nghiệm đặc sản Hà Nam.

Nơi đây có bán rất nhiều loại chè truyền thống với hương vị đặc trưng như: chè khoai, chè bưởi, chè sầu, chè đỗ đen, chè hoa cau,... 

Là người con của Hà Nam và cũng là người viết bài này, tôi recommend bạn ăn thử chè bưởi bà phóng, từng miếng bưởi giòn, ngọt thanh, không hề bị the hay đắng, đậu xanh chín mềm, thêm chút cốt dừa lên trên là tuyệt vời!

Chè Bà Phóng
Chè Bà Phóng

2. Đặc sản Hà Nam mua về làm quà

2.1. Mắm cáy Bình Lục

Địa chỉ tham khảo: Đặc sản Hà Nam: tt. Bình Mỹ, Bình Lục, Hà Nam.

Giá tham khảo: khoảng 15.000đ/lít

Xứ Bình Lục nổi tiếng có nghề truyền thống làm mắm cáy rất ngon. Người Bình Lục có câu “Ăn thịt bò lo ngay ngáy – Ăn mắm cáy ngáy o o”. Có thể thấy món ăn này đã là truyền thống của Bình Lục Hà Nam từ xa xưa và cũng ngon cỡ nào.

Mắm cáy Bình Lục
Mắm cáy Bình Lục

Loại mắm này có hương vị thơm, hơi hăng và cay cay. Mắm ngon sẽ có màu sắc bắt mắt và hội tụ đủ mùi vị, từ vị mặn của muối, vị béo bùi của giềng, vị cay nóng của gừng…Ăn mắm cáy với rau lang luộc, dưa muối, cà muối hay cùng tỏi đập dập đều rất đưa cơm.

2.2. Rượu làng Vọc

Địa chỉ tham khảo: chợ Làng Vọc, xã Vũ Bản, Bình Lục, Hà Nam.

Giá tham khảo: khoảng 400.000đ/lít

Nếu chưa biết mua đặc sản gì về làm quà cho bố và các bác, các chú thì rượu làng Vọc là lựa chọn vô cùng hoàn hảo. Được biết, đây chính là loại rượu dùng để tiến vua thời ngày xưa.

Rượu làng Vọc
Rượu làng Vọc

Rượu làng Vọc được nấu từ gạo nếp cái hoa vàng hoặc gạo nếp cẩm vẫn còn giữ nguyên vỏ cám mới thu hoạch được 3-5 tháng, ủ cùng với 36 vị thuốc bắc bổ dưỡng.

Tuy nhiên, điểm đặc trưng của loại rượu này chính là nước ở làng Vọc rất ngọt và mát lịm. Mở nắp bình ra, chỉ cần ngửi thôi là bạn đã cảm được mùi thơm lừng của gạo nếp, nhấm nháp một chút sẽ thấy được độ ngon đậm đà của rượu.

2.3. Quýt Lý Nhân

Địa chỉ tham khảo: các chợ truyền thống ở Lý Nhân, Hà Nam.

Giá tham khảo: 30.000 - 60.000đ/kg

Quýt Lý Nhân
Quýt Lý Nhân

Ngoài ẩm thực đa dạng thì Hà Nam còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều loại quả ngon, kể đến như quýt vùng Lý Nhân hay còn gọi là quýt hương. Loại quýt này quả nhỏ, vỏ mỏng, lại chứa nhiều tinh dầu nên thơm dễ chịu, khi chín có màu vàng cam đẹp mắt, thịt quýt có vị ngọt dịu, múi căng mọng và tép nhiều nước.

Hằng năm cứ vào mùa rươi (tháng 9 - tháng 10 âm lịch) là mùa quýt chín nhiều và ngon nhất.

2.4. Chuối ngự Đại Hoàng

Địa chỉ tham khảo: làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam

Giá tham khảo: 50.000 - 500.000đ

Theo dân gian lưu truyền, chuối ngự vùng Đại Hoàng (chuối ngự mít) được chọn làm chuối tiến vua dùng tráng miệng. Cho đến bây giờ, chuối ngự Đại Hoàng vẫn là đặc sản Hà Nam được nhiều người yêu thích, mua về để cúng ông bà tổ tiên ngày Tết.

Chuối ngự Đại Hoàng
Chuối ngự Đại Hoàng

Loại chuối này có đặc trưng là không để chín cây mà phải giấm thì ăn mới ngon. Lò để giấm chuối cần phải đủ nhiệt độ thì chuối mới đạt chuẩn.

Khi chín vỏ chuối vàng ươm mà cuống vẫn còn xanh. Khi thưởng thức, bạn sẽ thấy chuối có mùi thơm nhẹ và vị ngọt thanh.

2.5. Bánh đa Kiện Kê

Địa chỉ tham khảo: thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, Hà Nam.

Giá tham khảo: khoảng 20.000đ/cái

Mua bánh đặc sản Hà Nam mà không mua bánh đa Kiện Khê thì quả là thiếu sót. Bánh đa rất được lòng thực khách bởi hương vị thơm, giòn, đậm đà và béo ngậy đặc trưng.

Đặc sản Hà Nam - Bánh đa Kiện Khê.
Bánh đa Kiện Khê.

Từ khâu nguyên liệu cho đến khâu chế biến, bánh đa luôn được làm tỉ mỉ, cẩn thận. Loại gạo để làm bánh là gạo ngon, kết hợp cùng với dừa, vừng, lạc được chế biến cầu kỳ qua các giai đoạn: ngâm gạo - xay bột - tráng bánh - nướng bánh - phơi nắng.

Sau khi bánh đa có màu vàng ươm, được rắc lạc rang giã dập, vừng và dừa thái sợi với vị béo bùi đặc trưng đã chinh phục được vị khách khó tính nhất.

2.6. Hồng Nhân Hậu

Địa chỉ tham khảo: xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam.

Giá tham khảo: 40.000 - 60.000đ/kg

Nếu bạn đã mua chuối ngự Đại Hoàng làm quà rồi thì tại sao không mua thêm Hồng Nhân Hậu nhỉ? Đây cũng là một trong những trái cây đặc sản Hà Nam được yêu thích nhất đó. 

Khác với các giống hồng ở tỉnh khác, hồng Nhân Hậu - Hà Namkích thước lớn, không hạt, da mỏng, bóng mịn, quả căng tròn. Hồng khi chín thì chuyển từ màu đỏ tươi sang đỏ thẫm mà không có vết nhăn hay rám đen. Bóc lớp vỏ mỏng bên ngoài, đưa vào miệng bạn sẽ thấy ngay phần ruột hồng đang tan chảy trong miệng. Chưa kể, loại hồng này có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe.

Hồng Nhân Hậu.
Hồng Nhân Hậu.

2.7. Rau sắng Ba Sao

Địa chỉ tham khảo: cửa hàng bán rau dọc đường hoặc các khu chợ ở Hà Nam.

Giá tham khảo:

  • Sắng cây: trên dưới 180.000đ/kg

  • Sắng dây: trên dưới 70.000đ/kg

Chắc hẳn bạn đang thấy khá lạ lẫm với tên loại rau này đúng không nhỉ? Đây là loại rau rất được người Hà Nam yêu thích, họ cũng hay gửi làm quà cho người thân, bạn bè khi có dịp.

Rau sắng có 2 loại là sắng cây và sắng dây, trong đó sắng cây thường ngon hơn và giá cũng nhỉnh hơn. Rau thường mọc tự nhiên ở núi đá vôi, có màu xanh thẫm, bóng mỡ và giàu dưỡng chất.  

Rau sắng Ba Sao.
Rau sắng Ba Sao.

Nếu bạn muốn mua rau sắng ngon nhất thì hãy đến Hà Nam vào khoảng tháng Giêng tới hết tháng Tư (âm lịch) bởi lúc này rau mọc tốt và nhiều ở huyện Kim Bảng và Thanh Liêm.

Với rau này, người dân sẽ sử dụng phần hoa quả, lá non và đọt thân rau để chế biến đa dạng các món như: nấu thịt băm rau sắng, canh cá rau sắng, tôm nõn rau sắng hay chồi hoa dùng nấu canh và xào thịt bò cũng ngon tuyệt cú mèo.

2.8. Bánh chưng làng Đầm

Địa chỉ tham khảo: Thôn Bích Trì, xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, Hà Nam

Giá tham khảo: từ 20.000 - 25.000 đ/chiếc

Là con cháu của vua Hùng, chắc hẳn ta đã quá quen với bánh chưng - loại bánh Tết cổ truyền xuất hiện trên bàn thờ tổ tiên vào mỗi dịp tết đến xuân về.

Bánh chưng làng Đầm cũng vậy, tuy không khác quá nhiều về cách chế biến nhưng bánh chưng làng Đầm vẫn rất được lòng du khách bởi sự chăm chút tỉ mỉ từng khâu một, từ khâu chọn lá, chọn nhân, gói bánh cho đến canh hàng giờ để luộc bánh sao cho ngon nhất.

Bánh chưng làng Đầm.
Bánh chưng làng Đầm.

Mỗi chiếc bánh đều vuông vức đến nỗi ai cũng nghĩ là dùng khuôn, nhưng hoàn toàn không phải vậy, tất cả đều được làm nên từ đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Hà Nam. Phải chăng tất cả sự tỉ mỉ đó đều nhằm thể hiện chữ “tâm” trong từng chiếc bánh cổ truyền này.

2.9. Kẹo lạc Cham Cham

Địa chỉ tham khảo: CHAM CHAM Bakery & Coffee: 270 Lê Công Thanh, xã Minh Thanh, TP. Phủ Lý, Hà Nam.

Giá tham khảo: 5.000 - 100.000đ

Nếu bạn có dịp đến thăm chùa Tam Chúc thì hẳn sẽ bắt gặp Kẹo lạc Cham Cham - một trong top bánh kẹo đặc sản Hà Nam cần phải mua về làm quà. 

>>>Xem thêm:

Du lịch chùa Tam Chúc - Ngôi chùa lớn nhất trên thế giới.

Kẹo lạc Cham Cham - Đặc sản Hà Nam.
Kẹo lạc Cham Cham.

Kẹo lạc Cham Cham ở Phủ Lý luôn gây thương nhớ cho người ăn bởi vị kẹo lạc béo bùi mà không quá ngọt, cắn 1 miếng là giòn tan trong miệng.

Điểm cộng khá lớn cho loại kẹo này nữa là được thiết kế bao bì bắt mắt, đóng hộp cẩn thận nên không lo bị hỏng trong quá trình di chuyển.

3. Lưu ý khi mua đặc sản Hà Nam mà bạn cần phải biết

Tuy đặc sản Hà Nam rất ngon và đa dạng nhưng cũng không tránh khỏi việc mua phải đồ không tốt, nhất là khi bạn là khách mới đến một vùng mới cũng như chưa có kinh nghiệm đánh giá. Vì vậy, Saodaily xin gửi bạn 1 số lưu ý sau:

  • Hãy chọn mua tại những cửa hàng uy tín, tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bạn có thể cân nhắc dựa trên đánh giá, feedback ở Google Map như Saodaily, xem feedback trên các group du lịch ở Facebook hoặc hỏi thăm người thân ở vùng đó thì càng tốt(nếu có).

  • Hãy tìm hiểu trước về mức giá khi mua hàng chợ để mua được mức giá hợp lý, vì thông thường người bán hay đưa giá khá cao với khách du lịch.

  • Khi mua sắm nơi đông người, hãy thật cảnh giác và bảo quản tư trang cẩn thận để tránh tình huống xấu xảy ra.

Trên đây là top những món ăn đặc sản Hà NamSaodaily gợi ý cho bạn. Nếu bạn đã chọn được cho mình món ăn yêu thích thì ngại gì mà không đến tận nơi thưởng thức tại quán?

>>>Xem ngay: Top các nhà hàng, quán ăn Hà Nam ngon, giá cả hợp lý nổi tiếng hút khách