Du lịch

Thác Nàng Tiên – Mỹ cảnh nhân gian đẹp mê lòng người giữa vùng Tây Bắc

Lê Hồng - 11/06/2023 17:20 GMT+7

Thác Nàng Tiên được mệnh danh là tiên cảnh của Mộc Châu nhờ vẻ đẹp hoang sơ nhưng cũng không kém phần thơ mộng, hữu tình, và hơn hết sự tích về ngọn thác này đã thu hút không ít du khách tới thăm. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ giúp bạn hiểu hơn về con thác này nhé!

1. Thác Nàng Tiên ở đâu? Giá vé tham quan thác Nàng Tiên

Địa chỉ: bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa, cách trung tâm huyện Vân Hồ 7km về phía Đông Nam

Giá vé tham khảo

Vé vào cổng: 20.000vnđ/người

Vé trông xe: 5.000vnđ/xe máy – 20.000vnđ/ô tô

Vé thuê bè: 10.000vnđ/người/lượt

Giá nghỉ qua đêm: 120.000vnđ – 150.000vnđ/ người

Thác Nàng Tiên nhìn từ trên cao xuống
Thác Nàng Tiên nhìn từ trên cao xuống

Sự tích thác Nàng Tiên

Thác Nàng Tiên còn được người dân Mộc Châu gọi với những cái tên khác đó là: thác Mây hay thác Chiềng Khoa. Theo truyền thuyết, xưa kia có 2 người thiếu nữ xinh đẹp Khăm Khe và Khăm Kiêu có cha mẹ là người Thái trắng di cư từ Đà Bắc (Hòa Bình), về khai hoang lập nghiệp ở Chiềng Khoa. Họ cùng nhau đặt tên cho nơi đây là Mường Mây vì khí hậu thường xuyên có sương mù.

Sau đó, người dân muôn nơi đổ về đây lập làng, hai nàng Khăm Khe và Khăm Kiêu đã giúp họ biết cách làm ruộng, dựng nhà, múa xòe, các điệu khèn, điệu pí,…Để cảm tạ lòng tốt của hai cô tiên nên sau khi họ mất người dân đã lập đền thờ, đặt tên là đền Nàng Bẳng – Nàng Mương, hay đền bà Chúa Sơn Lâm.

Cứ mỗi năm vào mùa hoa ban tháng 3, người dân lại đến thắp hương, cầu bình an và mong cho một mùa vụ bội thu mưa thuận gió hòa. Theo thông lệ, năm lẻ, người dân cúng con vật 2 chân, năm chẵn cúng con vật 4 chân, và 5 năm một lần lại làm một lễ lớn, mời bản trên, mường dưới về dự.

Tên gọi khác của thác này đó chính là thác Mây hay thác Chiềng Khoa
Tên gọi khác của thác này đó chính là thác Mây hay thác Chiềng Khoa

2. Hướng dẫn cách di chuyển đến thác Nàng Tiên Mộc Châu

Từ trung tâm thị trấn Mộc Châu bạn di chuyển theo quốc lộ 43 khoảng 25km. Đến ngã rẻ có tấm biển chỉ dẫn thác Nàng Tiên 2km thì bạn cứ theo đó rẽ phải và tiếp tục đi một đoạn nữa là sẽ tới thác Nàng Tiên. Cách thác khoảng 500m đường đi khá khó khăn nên bạn hãy gửi xe và đi bộ lên nhé!

du-lich-moc-chau-thang-4-dulichchat-10

3. Thời điểm đẹp nhất của thác Nàng Tiên Mộc Châu

Theo kinh nghiệm đi thác Nàng Tiên thì thời điểm đẹp nhất để du lịch đến thác Nàng Tiên đó là từ tháng 3 - tháng 5. Vì đây chính là khoảng thời gian chuyển giao giữa mùa Xuân sang mùa Hè. Lúc này nước trên thác bắt đầu chảy mạnh, màu nước chuyền từ trắng đục sang xanh ngọc bích rất đẹp mắt. Với những ai đam mê “sống ảo” thì chắc chắn chẳng thể nào bỏ qua một khung cảnh thiên nhiên đẹp như trên được.

Thác Nàng Tiên đẹp nhất từ tháng 3 - tháng 5.
Thác Nàng Tiên đẹp nhất từ tháng 3 - tháng 5 - Nguồn ảnh: @Vnexpress

4. Những trải nghiệm lý thú tại thác Nàng Tiên Mộc Châu

4.1. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp các tầng của thác Nàng Tiên Mộc Châu

Thác Nàng Tiên có 3 tầng thác chính. Mỗi tầng mang một vẻ đẹp khác nhau khiến ai cũng phải say đắm.

Tầng thác chính thứ nhất: Thiên nhiên nơi đây hiền hòa, yên bình, nhiều người khi đi qua đoạn thác này không kìm lòng được mà nhảy xuống suối tắm luôn vì nước ở đây chảy mạnh, rất trong và mát, phù hợp cho mọi người đến để thư giãn, nhất là với các bác cao tuổi.

Tầng thác chính thứ nhất
Tầng thác chính thứ nhất

Tầng thác chính thứ 2: Nơi đây sẽ dành cho những ai thích sự mạo hiểm một chút. Du khách sẽ phải đi men theo ngược dòng nước, vách đá ở đây có lối đi bằng tre rất chắc chắn nên bạn yên tâm di chuyển. Vượt qua rất nhiều cây cối um tùm bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tầng thác thứ 2 này.

Tầng thác chính thứ 2
Tầng thác chính thứ 2

Tầng thác chính thứ 3: Có thể nói đây là tầng thác đẹp nhất của thác Nàng Tiên Mộc Châu. Nước ở đây sâu, các tảng đá được phủ xanh bởi những lớp rêu mỏng, những bụi nước thì thác nước đổ xuống tung bọt trắng xóa mát lịm. Đa số mọi người sẽ thuê bè để chụp hình ở tầng thác thứ 3 này, bạn cũng nên thử để có nhiều trải nghiệm thú vị nhé!

Tầng thác chính thứ 3
Tầng thác chính thứ 3

4.2. Tham gia các lễ hội đặc sắc tại thác Nàng Tiên Mộc Châu

Như chúng ta đã biết, thác Nàng Tiên Mộc Châu xuất phát từ truyền thuyền có hai cô tiền thường xuyên giúp đỡ người dân cách làm ruộng, dựng nhà,… sau này họ mất, để tỏ lòng thành kính người dân đã lập đền Nàng Bẳng - Nàng Mương, hay đền bà Chúa Sơn Lâm. 

Mỗi năm vào tháng 3, người dân và khách du lịch khắp nơi lại đến đền để thắp hương, dâng lễ vật nhằm cầu may mắn, bình an, mong cho một mùa vụ thuận hòa. Lễ vật dâng lên sẽ gồm có: con vật 2 chân, năm chẵn cúng con vật 4 chân, và 5 năm một lần lại làm một lễ lớn, mời bản trên, mường dưới về dự.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Chưa dừng lại ở đó, nếu bạn đến thác Nàng Tiên Mộc Châu vào tháng 3 thì còn được tham gia lễ hội hoa ban ở Chiềng Khoa. Mọi người đến thỉnh bái nàng Ban để cầu mong có được một tình yêu chung thủy. Đây cũng là dịp cúng Then (trời) để xua đuổi đi sự quấy nhiễu của những con ma.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

4.3. Thuê trang phục check-in và tổ chức cắm trại

Đã đến thác Nàng Tiên Mộc Châu rồi thì làm sao bạn có thể bỏ qua hoạt động check-in được. Nếu bạn mang theo trang phục sẵn rồi thì có thể thoải mái chụp hình. Còn những bạn nào cảm thấy trang phục mình chưa hợp với phong cảnh thiên nhiên tại thác thì hãy sử dụng dịch vụ thuê quần áo nhé!

Check-in trên bè tre thác Nàng Tiên
Check-in trên bè tre thác Nàng Tiên

Chưa hết, nếu đã mất nhiều thời gian và công sức để đến được thác Nàng Tiên thì bạn không nên về sớm. Thay vào đó có thể cùng bạn bè, gia đình thuê dịch vụ như lửa trại, thuê lán nghỉ chân... Tối đến thoải mái tổ chức tiệc nướng BBQ, thưởng thức ly cafe nóng quả thật là trải nghiệm đáng để thử một lần.

Cắm trại tại thác Nàng Tiên
Cắm trại tại thác Nàng Tiên

5. Thưởng thức đặc sản Mộc Châu khi đến thác Nàng Tiên

Trên đường di chuyển đến thác Nàng Tiên bạn sẽ thấy rất nhiều nhà hàng bán những món đặc sản của Mộc Châu. Hãy dừng chân và ghé vào thưởng thức, chắc chắn hương vị của những món ăn nơi đây sẽ không làm bạn phải thất vọng. Một số món đặc sản bạn có thể tham khảo đó là: xôi ngũ sắc, cơm lam, cá nướng, bê chao, ốc suối Bàng, cải mèo, măng tươi, măng khô và các loại hoa quả tươi ngon.

Đặc sản Mộc Châu
Đặc sản Mộc Châu

6. Lưu trú khi đến thác Nàng Tiên Mộc Châu

Vui chơi, ăn uống xong thì chắc chắn bạn cần một chỗ để nghỉ ngơi, thư giãn. SaoDaily sẽ gợi ý một số khách sạn gần với thác Nàng Tiên Mộc Châu cho bạn tham khảo nhé!

The Nordic Village Resort: Hua Tạt, Mộc Châu, Sơn La

Wooden House Mộc Châu: Chiềng Đi, Mộc Châu, Sơn La

Hillside House: Đường Kim Liên, Xưởng Sữa, Mộc Châu, Sơn La

Moc Chau Retreat: Bản Chiềng Di – thị trấn Mộc Châu, Sơn La

>>> Xem thêm: 10 homestay Mộc Châu view siêu đẹp, mê ngay từ cái nhìn đầu tiên

Lưu trú khi đến thác Nàng Tiên Mộc Châu
Lưu trú khi đến thác Nàng Tiên Mộc Châu

7. Những chú ý khi đến thác Nàng Tiên Mộc Châu

Theo kinh nghiệm đi thác Nàng Tiên Saodaily tổng hợp, bạn nên chú ý những điều sau:

Thác Nàng Tiên Mộc Châu vẫn con hoang sơ, nhiều cây côi um tùm, các tảng đá mọc đầy rêu nên lúc nào bạn cũng phải đặt sự an toàn của bản thân lên trên.

Để đảm bảo an toàn khi tắm thì bạn nên chọn đoạn thác đầu tiên vì nước ở đây chảy nhẹ, mặt nước không sâu. Trước khi tắm, bạn nên nghỉ ngơi một chút cho cơ bắp được dãn ra, ráo bớt mồ hôi thay vì nhảy ngay xuống nước khi bạn vừa đến nơi.

Ngoài ra, khi tắm tại đây, du khách nên chuẩn bị đầy đủ áo bơi, phao bơi để đảm bảo an toàn. Khi bơi, bạn cũng nên đi theo hội nhóm hoặc có đồng đội để phòng sự cố phát sinh như chuột rút, chúng ta có thể phản ứng kịp thời cứu giúp người bị nạn.

Thác Nàng Tiên Mộc Châu hiện đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng nên mỗi người hãy có ý thức bảo vệ môi trường chung.

Ngoài dịch vụ ăn uống, đội quản lý thác còn có cung cấp dịch vụ homestay, ngủ nghỉ hoặc chương trình giao lưu văn nghệ cùng người Thái cho tất cả các du khách.

Những chú ý khi đến thác Nàng Tiên Mộc Châu
Những chú ý khi đến thác Nàng Tiên Mộc Châu

Trên đây là kinh nghiệm đi Thác Nàng Tiên mà bạn có thể tham khảo. Qua bài viết này, Saodaily mong rằng các bạn đã có thêm thông tin cho mình để lên kế hoạch hoàn hảo nhất cho chuyến du lịch đến thác Nàng Tiên của mình nhé!