Nguyễn Thanh Hà - Nữ sinh chuyên Văn với niềm đam mê vô tận với văn chương
DIỆU HUYỀN - 17:29 06/01/2023 GMT+7
Mochi's Garret - Gác xép văn chương là một trong những blog về văn chương được đông đảo giới trẻ yêu mến. Đằng sau những câu văn trữ tình và đầy cảm hứng đó là bóng dáng của những nữ sinh chuyên văn và yêu văn. Nguyễn Thanh Hà - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền với thành tích học tập nổi bật là một trong những người đã đặt nền tảng cho Mochi's Garret.
mochi-garret-1

Xin chào Thanh Hà, SaoDaily rất vui khi được thực hiện buổi phỏng vấn này cùng bạn. Bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân mình và những thành tích nổi bật đã đạt được cho tới thời điểm này.

Mình là Nguyễn Thanh Hà, mọi người có thể gọi mình là Mochi. Hiện tại mình đang là sinh viên năm 3 của Khoa Phát Thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Mình rất yêu thích văn chương và đang hoạt động liên quan đến lĩnh vực này.

Thanh Hà có nghệ danh rất đáng yêu và dễ nhớ tên là Mochi. Bạn có thể chia sẻ về nguồn gốc cái tên này? 

Hồi mới vào cấp 3, mình có "việc làm thêm" là bán hàng. Mình bán mochi cho cả khối. Song không phải ai cũng nhớ tên mình nên mọi người thường gọi mình là Mochi. Kể từ đó cái tên này theo mình đến tận bây giờ. 

Hà có thể chia sẻ cơ duyên bạn đến với công việc làm phát thanh viên và sản xuất podcast được không?

Mình may mắn được tham gia CLB phát thanh ở cả trường cấp 3 và đại học. Một phần là cái duyên nhưng phần lớn là do mình chủ động lựa chọn. Đối với mình thì việc được nói ra những điều mình nghĩ là một thứ rất tuyệt vời. Và phát thanh có một điểm rất hay đó là không cần lộ mặt, kiểu khá bí ẩn ấy. Thứ mình tương tác với mọi người chỉ là giọng nói thôi. Mình là người hướng nội nên mình khá thích điểm này. 

79131020_584118165692305_1723116432201351168_n

Trong số rất nhiều nội dung thì lý do nào khiến Hà lựa chọn làm podcast truyền cảm hứng? 

Thực ra ban đầu mình chỉ định làm cho vui bởi vì mình thích công việc này. Khi được làm điều mình thích thì mình cảm thấy rất là hạnh phúc. Được mọi người đón nhận, mình càng nhận thấy công sức mình bỏ ra rất xứng đáng. Mọi người có thể tìm thấy được sự đồng cảm khi nghe podcast của mình . Chính vì thế mình có suy nghĩ rằng mình đang làm được một việc tốt. Làm việc tốt thì ai cũng thấy cuộc sống ý nghĩa hơn, mình cũng vậy.

Bạn có cảm thấy áp lực khi lựa chọn một lĩnh vực đã có quá nhiều đàn anh, đàn chị nổi tiếng? Cách mà bạn có thể trở nên khác biệt để được nhiều người biết đến?

Mình nghĩ không có gì phải áp lực cả bởi vì bản thân mình đã là một điều đặc biệt rồi mà. Mình luôn tin rằng mỗi người khi đến với thế giới này đều có những cách nhìn riêng, cách nghĩ riêng. Điều ấy làm cho chúng mình trở nên đặc biệt hơn và cuộc sống vì thế trở nên đa dạng, muôn màu muôn vẻ hơn. Ngay việc giọng mình khác mọi người thì đó cũng là một điều đặc biệt rồi.

Nội dung podcast của mình chủ yếu là những chia sẻ nhẹ nhàng, vì tính mình như thế nào thì lời mình nói ra hay viết ra cũng đều như vậy. 

Trong quá trình sản xuất podcast, Hà có gặp khó khăn, trở ngại nào không? Cách mà bạn vượt qua nó như thế nào?

Với mình công việc này không có khó khăn gì quá lớn. Song nhiều lúc, việc edit video (chỉnh sửa video) khá tốn thời gian nên nhiều lúc bản thân mình thấy hơi nản chí và lười biếng. Tuy nhiên mình nghĩ là mình có thể “băng qua” nó, vì bản thân tự nhận thấy việc cứ lười mãi thì cũng chẳng có ích gì.

Minimalist Family Three Photo Collage

Tại mình là người muốn làm gì thì sẽ cố hết mình nên là mình tự vượt qua những trở ngại này bằng cách không cho bản thân được phép chây lười hay trốn tránh nữa. Một số giải pháp mình tự đề ra như là đặt KPI một tuần lên mấy video hoặc kiểu tương tự.

Hà có thể kể về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình làm việc của bản thân?

Kỷ niệm đáng nhớ nhất chắc là hôm mình đăng tải podcast “Yêu một người có ước mơ”. Hôm đó mình vừa đi tuyển thành viên cho CLB phát thanh về thì được chị cựu trưởng ban bảo ban mình là làm podcast tiếp đi.

Rồi tình cờ tối đó mình nghe được một bài hát thấy cảm xúc ghê, mình ngồi viết kịch bản và đăng nó lúc 12h đêmm. Mình nghĩ là sẽ không ai xem đâu nhưng sáng ngủ dậy thì đoạn clip này đã lên gần triệu view. Mình rất bất ngờ và mình thấy rất là duyên luôn ấy. 

Gia đình, bạn bè và người thân của Hà đã có phản ứng như thế nào khi thấy bạn theo đuổi công việc và ngành nghề liên quan đến phát thanh?

Thực ra mình khá may mắn vì làm gì thì cũng được gia đình, bạn bè rất ủng hộ. Phát thanh là điều mình thích, tuy nhiên định hướng tương lai của mình thì lại không hoàn toàn là phát thanh. Mình có định hướng làm truyền thông. Tuy nhiên việc được học, được làm phát thanh đã giúp mình rất nhiều. Mình có thêm kỹ năng dựng, biên tập, viết bài, lên kịch bản. Và điều đó thực sự rất tuyệt!

Thanh Hà có xem việc sản xuất podcast truyền cảm hứng là một công việc thực thụ hay không? Bạn có ý định theo đuổi nó lâu dài không? 

Đối với mình việc sản xuất podcast là một niềm đam mê, là sở thích và cũng là một cái duyên. Tuy nhiên để nó trở thành công việc thực sự thì mình nghĩ là cần có nhiều thời gian hơn vì hiện tại sản xuất podcast chưa cho mình một khoản thu nhập ổn định. Nếu có cơ hội thì mình vẫn mong muốn được làm podcast lâu dài. 

Nếu không làm podcast nữa, Hà nghĩ mình sẽ làm gì khác?

Hiện tại mình đang là một freelancer (công việc tự do). Ngoài làm podcast thì mình có cộng tác với một số cơ quan doanh nghiệp, báo chí - truyền thông. Mình cũng có đi dạy thêm môn Ngữ Văn. Mình nghĩ nếu không làm podcast nữa thì có thể mình sẽ vẫn tiếp tục những công việc mình đang là, và tìm những cơ hội mới để trải nghiệm, thử thách bản thân khi phù hợp. 

Gần đây, Hà cùng các cộng sự đã được xuất bản sách “Nghe chuyên Văn kể chuyện học Văn” và nhận về nhiều phản hồi tích cực. Cảm nghĩ của bạn về cột mốc này như thế nào?

Đây có lẽ là điều khiến mình tự hào nhất ở tuổi 20. Và cũng là một điều khá bất ngờ nữa. Sau hơn một năm ấp ủ thì cuốn sách cũng được ra mắt vào đúng ngày sinh nhật thứ 2 của "Mochi’s Garret - Gác xép văn chương". Cuốn sách là cơ hội để mình chia sẻ về hành trình theo đuổi văn chương trong suốt chặng đường học đội tuyển Văn, chuyên Văn, về những thất bại và thành công mình có được. Mình rất trân quý cuốn sách cũng như cơ hội này. 

298077622_1294805731290208_1356151523907550780_n

Hiện tại Thanh Hà vẫn đang theo học tại trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Bạn có thể chia sẻ về cách bản thân cân đối giữa việc học và công việc của mình?

Trộm vía là GPA (điểm trung bình) của mình đến giờ vẫn là điểm giỏi. Đối với mình thì việc cân bằng giữa học, tham gia hoạt động ngoại khóa và đi làm là điều rất quan trọng vì cả 3 việc này đều cần được ưu tiên, quan tâm. Tuy nhiên ở mỗi thời điểm khác nhau mình sẽ có những sự ưu tiên khác nhau.

Ví dụ khi mình sắp thi hay nộp sản phẩm cuối môn thì mình sẽ dành nhiều thời gian làm bài, học bài hơn. Học viện Báo chí là môi trường rất năng động và mình đã quen được rất nhiều những người anh, người chị người bạn tuyệt vời. Mọi người cũng đã giúp đỡ mình rất nhiều. 

Dự định công việc sắp tới và hình tượng mà bạn sẽ theo đuổi?

Thực ra mình không có hình tượng nào cụ thể nào cả nhưng mình rất ngưỡng mộ chị Giang ơi. Mình nghĩ bản thân mình đã học được ở chị ấy rất nhiều điều thú vị. 

Thời gian tới mình mong muốn có thể thử sức ở nhiều vị trí khác nhau để tìm ra thứ mình thích nhất và phù hợp nhất. Mình cảm thấy rất hứng thú với mảng truyền thông nhưng truyền thông lại quá rộng nên mình nghĩ mình cần thời gian để xác định cái gì thực sự thuộc về mình.

Một câu hỏi cá nhân. Hiện tại Hà có đang trong một mối quan hệ nào không? Bạn có thể chia sẻ đôi nét về hình mẫu lý tưởng mà bạn mong muốn?

Hiện tại mình không có người yêu. Mình là một người sống khá cảm tính nên mình cũng không có tiêu chuẩn gì quá cao cả. Mình chỉ cần một người khiến mình rung động và luôn ở bên mình những lúc mình cần, luôn lắng nghe mình. Nếu người đó học giỏi và đẹp trai thì càng tốt (cười).

119521971_794973357940117_6504975403786639189_n

Nếu được gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ, những người thân, bạn bè đã luôn ủng hộ mình, Thanh Hà/Mochi sẽ nói gì?

Mình biết ơn tất cả mọi người vì đã xuất hiện trong cuộc đời của mình và ủng hộ mình. Đặc biệt là mẹ. Trên mỗi bước đường mình đi thì luôn có mẹ ở cạnh. Và dù khó khăn đến mấy thì chỉ cần về nhà với mẹ, mình sẽ thấy bình yên.

Mình cũng muốn cảm ơn đến gia đình, bạn bè và những người yêu thương mình. Bởi vì có sự động viên của mọi người thì mình mới làm được những điều mà bản thân từng nghĩ là không thể. Mình là một con người nhỏ bé và chưa làm được gì to lớn nhưng được mọi người yêu quý như vậy chính là thành công lớn với mình. 

Cảm ơn những chia sẻ của Thanh Hà và chúc bạn sẽ gặp nhiều may mắn, gặt hái nhiều thành công trong tương lai!

Một số thông tin về Nguyễn Thanh Hà - Podcaster @mochioday

Họ và tên đầy đủ: Nguyễn Thanh Hà

Ngàycsinh: 11/01/2002

Quê quán: Ba Vì - Hà Nội

Một số thành tích nổi bật:

  • Thành tích học tập:

- Top 3 thi đầu vào chuyên Văn THPT Chuyên Nguyễn Huệ K70 (Á khoa văn chuyên)

- Giải nhất, thủ khoa đội tuyển Văn THPT Chuyên Nguyễn Huệ năm 2018 và 2019. 

- Giải nhất, á khoa HSG Thành phố môn Ngữ Văn năm học 2018-2019

- Giải nhì HSG Thành phố môn Ngữ Văn năm học 2019-2020

- Á khoa thi chọn đội tuyển, thành viên đội tuyển quốc gia môn Ngữ Văn TP Hà Nội năm 2019-2020

- 9.25 điểm Ngữ Văn đại học

- Chuyên ngành Báo Truyền hình, khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

  • Thành tích hoạt động ngoại khóa

- Co-founder Mochi’s garret - Gác xép văn chương - Trang chia sẻ kiến thức văn học.- Co-founder/ Phó chủ nhiệm CLB CNH Debate Community - CLB Tranh biện trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ nhiệm kỳ 2018 - 2019

- Phó ban MC CLB Phát thanh Sóng trẻ - Khoa Phát thanh Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhiệm kỳ 2023. 

- Top 4 - Giải triển vọng cuộc thi MC Fire 2019. 

DIỆU HUYỀN
Internet
DIỆU HUYỀN