Hà Pu Schannel - nữ TikToker với niềm đam mê bất tận với ẩm thực
DIỆU HUYỀN - 17:00 07/01/2023 GMT+7
Cô gái 22 tuổi, chủ nhân của tài khoản TikToker @hapudayne hiện đang là một trong những Content Creator và Food Reviewer nổi tiếng nhất trên nền tảng mạng xã hội này.
ha-pu-day-ne-4

Xin chào Hà Pu, cảm ơn bạn vì đã tham gia buổi chia sẻ này. Đầu tiên, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình với độc giả SaoDaily được không?

Chào mọi người, mình là Hà Pu. Hiện tại mình đang là một content creator trên TikTok về mảng ẩm thực. Ngoài ra, mình cũng là VJ của kênh Hôm Nay Ăn Gì. Mình rất vui vì ngày hôm nay được xuất hiện và nói chuyện, tâm sự cùng với SaoDaily.

Hà Pu hiện đang hoạt động với tư cách là một content creator, TikToker và KOLs. Bạn có thể chia sẻ về cơ duyên và động lực của mình đến với công việc này? 

Thật ra mình không dám nhận bản thân là một KOLs hay một cái gì đó cao sang quá đâu. Nói về cơ duyên đưa mình đến với công việc này thì nó xuất phát từ niềm đam mê ăn uống, thích đi chơi, tìm tòi những thứ hay ho xung quanh của mình. Nếu có trải nghiệm tốt, mình sẽ chia sẻ, gợi ý cho bạn bè, người thân, mọi người cùng trải nghiệm.

Ban đầu các đoạn clip của mình chủ yếu chỉ nhằm mục đích ghi lại những cuộc đi chơi, ăn uống tụ tập bạn bè của mình thôi. Nhưng mình may mắn được mọi người yêu thích nên đã theo đuổi công việc này đến bây giờ luôn. 

ha-pu-day-ne-0

Trong quá trình theo đuổi đam mê, Hà có gặp khó khăn hay trở ngại nào không? Và cách mà bạn vượt qua nó như thế nào?

Có chứ, nhiều khó khăn là đằng khác. 

Căn bản đây là một nghề dễ nhận nhiều “gạch đá”. Đặc biệt lĩnh vực mà mình lựa chọn lại là ẩm thực. Mà ẩm thực thì mỗi người lại có một khẩu vị khác nhau mà nhận xét của mình lại đứng trên những trải nghiệm của bản thân. Có thể món ăn này vừa miệng với mình nhưng lại không hợp với những bạn khác… Vì thế để một món ăn, một nhà hàng làm hài lòng tất cả mọi người là rất khó, dễ gặp phải ý kiến trái chiều lắm. 

Chưa kể đây còn là công việc đòi hỏi hiểu biết nhất định về ẩm thực, nghệ thuật. Mình đã phải thu nạp thêm nhiều kiến thức, ngôn từ để có thể diễn tả, miêu tả món ăn và các thông tin để cho người xem hiểu, biết, dễ hình dung. Mình cũng phải học xếp đồ ăn, bài trí sao cho đẹp mắt, hấp dẫn người xem nữa. 

Mình thấy bây giờ có nhiều bạn đam mê và theo đuổi ngành này nên mình cũng phải cố gắng để có thể tạo được ấn tượng hay màu sắc riêng, sự khác biệt cho bản thân. 

Ngoài ra làm nghề này có thêm một áp lực nữa là áp lực ngoại hình. Vì tính chất công việc phải ăn nhiều, ăn thường xuyên mà mình dễ bị tăng cân lắm, còn bị đau bao tử nữa. 

ha-pu-day-ne

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình làm việc của Hà Pu là gì?

Kỷ niệm thì nhiều lắm luôn. Nhưng mình nhớ có một lần mình từng đi review một quán ăn vỉa hè. Gia đình cô chủ quán có hoàn cảnh khó khăn. Cả gia đình 4 người phụ thuộc hết vào gánh hàng nhỏ của cô. Nhưng mà may thay, sau khi mình đăng clip giới thiệu thì được nhiều bạn biết đến và ủng hộ. Cô bán được đông khách lắm. Bây giờ cô còn mở được cửa hàng to hơn một chút rồi. Lần nào mình đến cô cũng cảm ơn rồi cho mình nhiều đồ ăn hơn cơ. Vui lắm!

Bên cạnh công việc là một content creator, Hà vẫn đang là sinh viên năm 4 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Bạn có thể chia sẻ về việc học tập của mình hiện tại được không?

Hiện mình đang là sinh viên năm cuối của ngành Báo Truyền hình, Khoa Phát thanh - Truyền hình của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Việc học thì mình cũng như các bạn sinh viên khác thôi. Mình vẫn đi học đầy đủ. Đôi khi mình ngủ quên và đi học muộn một tý thôi (cười). Mình cũng tham gia các CLB và các chương trình do Học viện tổ chức nữa.

320635973_1118684975490329_8994497951319770746_n

Hà đã cân đối giữa việc học và việc làm của mình như thế nào?

Phải nói thật rằng mình không phải là người giỏi cân đối giữa việc đi học và đi làm đâu. Mình vẫn thường xuyên bị quá tải công việc lắm. 

Nhưng mà mình có 1 châm ngôn sống, nói đúng hơn là mình luôn tự nhắc nhở bản thân là dù có làm gì đi nữa thì mình cũng sẽ luôn phải có những trải nghiệm "đầy đủ" của một "sinh viên bình thường" ấy. Kiểu như vẫn phải đi học đầy đủ này, phải tham gia các hoạt động tập thể này... để lúc kết thúc thời sinh viên thì mình vẫn có được những trải nghiệm và kỉ niệm tuyệt vời như mọi người. 

Chính vì vậy, bình thường mình sẽ cố gắng để sắp xếp thời gian như: sáng đi học, chiều - tối đi quay, làm việc và để thời gian cuối tuần cho gia đình và bản thân...

Hà có ý định theo đuổi công việc này lâu dài hay không? Bạn có định hướng hình ảnh nào cho bản thân hay không? 

Tất nhiên là có chứ. Mình mê ăn uống và du lịch khám phá lắm nên chắc là đến khi nào còn có thể ăn, có thể đi thì mình vẫn sẽ tiếp tục làm công việc này để chia sẻ với mọi người.

ha-pu-day-ne-5

Về định hướng hình ảnh lâu dài thì mình cũng chưa biết nữa. Nhưng hiện tại tầm 2-3 năm nữa, mình muốn mọi người sẽ nhớ đến mình là một Hà Pu trẻ trung, năng lượng và luôn chia sẻ cho mọi người những trải nghiệm mới mẻ và chân thực nhất. 

Hà đã bao giờ nghĩ nếu không làm TikTok, KOLs nữa thì mình sẽ làm gì chưa?

Nếu không làm TikTok nữa thì chắc mình sẽ là một biên tập viên cho một nhà đài nào đó hay một tổ chức sản xuất chẳng hạn. Mình cũng có thể là một phóng viên, nhà báo làm việc cho SaoDaily cũng nên vì đây là ngành học của mình mà (cười).

Sắp tới Hà có dự định gì chưa và mong muốn sẽ đạt thêm những thành tựu nào khác?

Dự định tương lai thì khá là nhiều nha. 

Trong năm 2023, mình cũng muốn tạo được nhiều dấu ấn cá nhân hơn, muốn chia sẻ nhiều trải nghiệm mới lạ đến cho mọi người hơn. 

Mình cũng dự định làm series (chuỗi chương trình) những món ăn nhất định phải thử, những trải nghiệm nhất định phải làm ở 63 tỉnh thành trong năm nay nữa. 

Mình mong sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ, yêu quý cũng như đóng góp từ mọi người. 

Cảm ơn những chia sẻ của Hà Pu và chúc bạn sẽ gặp nhiều may mắn, gặt hái nhiều thành công trong tương lai!

291041897_3362174280682884_6542558838686605523_n

Một số thông tin cá nhân về TikToker Hà Pu - @hapudayne:

Họ và tên đầy đủ: Nguyễn Bích Hà

Ngày tháng năm sinh: 06/07/2001

Quê quán: Nghệ An

Trình độ học vấn: Sinh viên năm 4, Khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội)

Câu châm ngôn yêu thích: "If you desperately want something, the universe will conspire in helping you achieve it" (tạm dịch: Nếu bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó).

.
 
DIỆU HUYỀN
Internet
DIỆU HUYỀN