de Mẫn Nhi - Nữ YouTuber tốt nghiệp đại học Top 1% thế giới và những định kiến về du học sinh
DIỆU HUYỀN - 21:55 16/12/2022 GMT+7
Mẫn Nhi - cô bạn sinh năm 2000 hiện đang là một trong những gương mặt nổi bật trong giới du học sinh Việt tại Úc.
de-man-nhi-du-hoc-sinh2

1. Lời đầu tiên, xin cảm ơn Mẫn Nhi đã dành thời gian tham gia buổi phỏng vấn này cùng SaoDaily. Bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân với độc giả được không?

Xin chào mọi người. Mình là Mẫn Nhi. Hiện tại mình đang sinh sống và làm việc tại Úc. Mình vừa tốt nghiệp ngành truyền thông tại đại học Macquarie và hiện tại mình đang làm hai công việc: Một là nhân viên marketing cho một agency (doanh nghiệp) ở thành phố Melbourne và thứ hai là làm content creator (người sáng tạo nội dung) trên các nền tảng mạng xã hội.

2. Động lực nào khiến Mẫn Nhi quyết định trở thành YouTuber truyền cảm hứng?

Thật ra mình có rất nhiều câu chuyện đằng sau để lý giải nguyên do vì sao mình bắt đầu quay YouTube. Nhưng mình nghĩ lý do đầu tiên khiến mình suy nghĩ đến việc trở thành một YouTuber chính là vì hồi xưa mình thần tượng anh JVevermind - một YouTuber Việt rất nổi tiếng.

Mình thấy anh ấy đem đến cho mọi người rất nhiều năng lượng tích cực. Và khi mình xem video của anh JVevermind, mình đã được truyền rất nhiều cảm hứng qua cách chia sẻ hài hước của anh về những vấn đề trong xã hội.

Snapinsta.app_1080_280767365_170027282066467_1502167614106147540_n

Mình bắt đầu nhận ra rằng YouTube là nơi rất thú vị để các bạn trẻ có thể nói lên được suy nghĩ của bản thân mình một cách sáng tạo và tích cực. 

Đó là một trong những lý do lớn nhất khiến mình nghĩ rằng mình muốn trở thành một YouTuber. 

Nhưng mà thời điểm đó mình không làm ngay vì mình còn đang học cấp 2, còn nhỏ quá. Và mãi cho đến khi mình sang Hà Lan du học, một người bạn thân đã cho mình xem một đoạn video của một YouTuber khác tên là Meichan - hiện là rất tình cờ đã trở thành một người bạn thân thiết của mình.

Sau khi xem được video du học sinh Hàn Quốc của Meichan xong thì mình chợt nhớ lại ước mơ ngày bé.

Có thể nói hai YouTubers này chính là lí do lớn nhất tác động trực tiếp đến việc mình trở thành một content creator. 

Cuối cùng thì mình cũng rất muốn ghi lại những khoảnh khắc khi mình đi du học. Đó cũng chính là lúc mình đã bắt tay theo đuổi làm YouTube.

Snapinsta.app_1080_239730475_1875834152577638_5221276894017774004_n

3. Trong quá trình sản xuất nội dung YouTube, bạn có gặp khó khăn nào không? Cách mà bạn vượt qua nó như thế nào?

Bản thân mình nghĩ làm công việc gì cũng sẽ phải gặp khó khăn. Tuy mình cũng từng trải qua nhiều khó khăn nhưng vì suy nghĩ trên nên sau cùng, khi nhìn lại thì mình lại không nghĩ rằng đó thực sự là trở ngại.

Mình xem những khó khăn là những công việc cần giải quyết nhỏ trong công việc hàng ngày. Do vậy nên không suy nghĩ nhiều để bị tiêu cực, nếu không sẽ rất khó để vượt qua. 

Tuy nhiên, để mà nói về khó khăn lớn nhất trong quá trình sản xuất nội dung thì mình nghĩ đấy chính là “tính xấu” thiếu kiên trì của mình. 

Công việc sáng tạo nội dung đòi hỏi người làm phải liên tục sản xuất video, cho ra những content sáng tạo và bổ ích. Và thật may mắn vì sau một khoảng thời gian dài làm YouTube, mình đã rèn dũa được đức tính quan trọng này.

ffhfgjdhervy4

4. Được biết Mẫn Nhi thường được mọi người nhắc đến với cái tên "Nữ YouTuber tốt nghiệp đại học Top 1% thế giới". Nhi có thể chia sẻ về việc học tập của bạn được không?

Mình luôn cảm thấy biết ơn và may mắn khi được mọi người ưu ái gọi với cái tên như vậy.Nhưng bản thân mình thấy những thành quả mà mình có được hiện tại chưa phải là một điều gì lớn lao. So với những gì mà mọi người kỳ vọng, mình còn phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn nữa.

Hiện tại mình đã tốt nghiệp và đang làm việc tại một công ty ở Úc. Trong quá trình học tập tại đây, mình cảm thấy rất hạnh phúc về quyết định đi du học của mình.

Ngôi trường mình đã theo học là trường đại học Macquarie ở Sydney. Đó là nơi mà mình đã học hỏi được rất nhiều kiến thức thực tế và đều giúp ích nhiều cho công việc của mình hiện tại.

298787873_2307674342713359_7021214152212708259_n

5. Liệu Nhi đã từng nghe về một số định kiến của du học sinh như là "con nhà giàu", "du học rồi cống hiến cho nước ngoài"... bao giờ chưa? Bạn có suy nghĩ gì trước những ý kiến tiêu cực này?

Mình đã từng nghe nhiều về những định kiến này. 

Về định kiến "con nhà giàu", mình cho rằng đây không phải là một ý kiến quá tiêu cực. Theo cá nhân mình, những bạn du học sinh có cơ hội may mắn được đi du học cũng chính là nhờ sự nỗ lực, cố gắng rất nhiều của gia đình và bố mẹ bạn ấy. Mình thấy đây là một điều rất đáng để tự hào.

Bên cạnh đó, mình thấy cũng có rất nhiều bạn du học sinh đi du học bằng thực lực, giành được nhiều học bổng và tự lo chi phí. 

Vậy nên mình thấy, chỉ cần là một du học sinh có mục tiêu đi học để mở rộng hiểu biết, phát triển bản thân và tạo ra nhiều thành quả mới, giá trị tốt cho cộng đồng thì mình nghĩ những vấn đề khác hay những định kiến không còn quá quan trọng.

Snapinsta.app_1080_291947199_335853898751001_433303322802067217_n

Còn về định kiến "du học để cống hiến cho nước ngoài", cá nhân mình thấy không phải những người sống và làm việc tại nước ngoài tức là họ ghét bỏ hay không muốn quay lại để giúp đỡ nước nhà. Mình thấy đơn giản là họ đã có những trải nghiệm để biết nơi nào thực sự phù hợp với lối sống của họ.

Và thật ra, sau một thời gian mình được làm việc tại Úc và chứng kiến những anh chị người Việt tại đây tài giỏi đến thế nào, mình nghĩ rằng việc làm việc tại nước ngoài cũng là một cách thể hiện sự cống hiến của mình cho đất nước.

Khi mà các quốc gia phát triển thấy được khả năng của người Việt, mình tin họ cũng sẽ phải suy nghĩ: "Người Việt cũng không hề thua kém ai!".

Những định kiến tiêu cực về du học sinh thật sự đã tồn tại từ lâu nhưng mình thấy những nhận xét này cũng giảm đi rất nhiều khi xã hội gần đây cũng dần cởi mở hơn.

Snapinsta.app_1080_278180561_480374643790257_3331887971687857612_n

5. Hiện tại Nhi có ý định sẽ theo đuổi làm YouTuber lâu dài không? Dự định tương lai của bạn như thế nào?

Mình vẫn sẽ tiếp tục là một content creator như mình mong muốn. Hiện tại, mình có dự định sẽ làm việc ở Úc thêm một thời gian ngắn nữa rồi sẽ trở về Việt Nam.

6. Bạn có muốn gửi lời nhắn gì cho tất cả fan hâm mộ của mình hay không?

de-man-nhi-du-hoc-sinh

Mình thật sự muốn gửi lời cảm ơn tới những người bạn đã luôn luôn ủng hộ mình từ trước đến nay.Dù đã chia sẻ điều này hiều lần nhưng mình phải chia sẻ lại một lần nữa rằng nếu không có mọi người thì sẽ không có Mẫn Nhi của ngày hôm nay. Mình sẽ không có được những cơ hội và trải nghiệm như bây giờ.

Mình luôn nhận được những tin nhắn động viên của các bạn khi mình gặp chuyện buồn. Mình thật sự không thể tin có những người lạ chưa từng tiếp xúc với mình lại ủng hộ mình nhiều đến vậy. Nếu không có các bạn thì mình không biết bây giờ mình là ai, đang làm gì nữa.

Sự ủng hộ của mọi người đã giúp mình phát triển về cả mặt sự nghiệp lẫn tính cách. Bản thân mình nhận thấy Mẫn Nhi đã trưởng thành rất nhiều nhờ công việc làm YouTube này.

Mình thật sự rất rất biết ơn tình cảm của mọi người!

Cảm ơn Mẫn Nhi về những chia sẻ và chúc bạn sẽ gặp nhiều may mắn, gặt hái nhiều thành công trong tương lai!

Một số thông tin về YouTuber de Mẫn Nhi:

de-man-nhi-du-hoc-sinh.3

Tên: Mẫn Nhi

Sinh năm: 2000

Hiện đang làm việc tại: Melbourne, Úc

Trình độ học vấn: 

  • Tốt nghiệp sinh viên ngành truyền thông đại học Macquarie Úc, đại học rank 10 tại Úc và thuộc top 1% đại học thế giới

  • Đạt 5 học bổng du học Úc của 5 trường: The University of Sydney; Western Sydney University; University of Wollongong; Macquarie University; Monash University

  • Cựu sinh viên ngành tâm lý học trường đại học Erasmus University Rotterdam

  • Cựu học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội

Một số thành tích khác:

  • Chủ sở hữu kênh YouTube "de Mẫn Nhi" với hơn 89.000 lượt đăng ký

  • Quán quân cuộc thi Sáng tạo nội dung Vietnam Creators Bootcamp mùa 1

  • Delegate cho HPAIR - một hội thảo của đại học Harvard

  • Event organizer tại TEDxRotterdam

  • CTV cho TEDxSydney - chương trình diễn thuyết đình đám được tổ chức ở hơn 140 quốc gia

DIỆU HUYỀN
Internet
DIỆU HUYỀN