Xu hướng - MXH

Hoa hồng đen có ý nghĩa gì? Vì sao hoa hồng đen chỉ được trồng duy nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ?

Lê Hồng - 12/07/2022 10:10 GMT+7

Hoa hồng đen rất ít khi xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, nó vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều người vì mang nhiều sự bí ẩn khó có thể giải thích. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ đi tìm hiểu ý nghĩa của loài hoa này, và đi tìm đáp án cho câu hỏi “vì sao hoa hồng đen chỉ được trồng duy nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ” nhé!

Sự tích liên quan đến hoa hồng đen

Chuyện kể rằng trong nơi xa xôi tận cùng của vùng đất có vị thần Ellacos- nữ thần của bóng tối. Một lần tình cờ nàng gặp thần ánh sáng tên Apolo và đem lòng yêu chàng. Kể từ đó hai người dành tình cảm đặc biệt cho nhau.

Thần Apolo thường ghé thăm nàng trong tư cách của một vị tiên. Thế nhưng ánh sáng và bóng tối không bao giờ có thể hòa hợp là một được, tình yêu của họ gặp khó khăn. Khi đó, nàng vô cùng đau khổ vì đây là tình yêu đầu đời của mình. Vị thần Apolo đã đi theo tiếng gọi của tình yêu, vượt qua khu rừng tội ác, con suối thù hận để đến ngọn núi yêu thương tìm về một đóa Hoa Hồng màu đỏ chót – Hoa Hồng bất tận.

su-tich-ve-hoa-hong-den
Sự tích liên quan đến hoa hồng đen

Trước khi đi, chàng Apolo đã trao cho nàng một bông hồng màu trắng và nói hãy giữ bông hoa này đợi ta trở về, bông hoa trắng này sẽ là ánh sáng luôn bên cạnh nàng. Thời gian cứ thế trôi qua mãi vẫn không thấy tin tức của chàng Apolo. Rồi một hôm đẹp trời, thần Gió đến thăm nên nàng đã lập tức hỏi về tin tức của thần Apolo. Thần Gió đã kể cho nàng đã nhìn thấy thần ánh sáng đùa vui bên nữ thần Sắc Đẹp. Nước mắt giàn giụa, đi tìm thần ánh sáng khắp nới và dừng chân trước mộ vườn hoa hồng đỏ tuyệt đẹp, nơi thuộc vùng đất của vị thần Sắc Đẹp.

than-anh-sang-va-than-bong-toi-yeu-nhau-nhung-khong-the-hoa-hop
Thần ánh sáng và thần bóng tối yêu nhau nhưng không thể hòa hợp

Nàng Ellacos không thể tin vào mắt mình khi nhìn thấy cảnh tượng thần Apolo đang vui vẻ với nữ thần Apahrodite. Thần Apolo đã nhìn thấy và đuổi theo nàng với lời phân trần: Nàng tha lỗi cho ta, trong thời gian qua ta rất nhớ nàng và nữ thần Apahrodite đã cùng ta chia sẻ và vượt qua. Thành thật xin lỗi nàng, Ellacos.

Nói xong thì bông hoa trắng trên tay nàng Ellacos nhuộm một màu đen tối, rồi Apolo cũng dần dần tan biến vào bóng đêm và biến mất, bông hoa trên tay Ellacos cũng chuyển sang một màu đen bí ẩn. Kể từ đó trở đi nàng Ellacos không yêu bất kỳ một ai nữa. Kể từ đó truyền thuyết hoa hồng đen được ra đời và được mọi người truyền tai nhau cho đến ngày nay.

than-anh-sang-da-phan-boi-tinh-yeu-cua-than-bong-dem
Thần ánh sáng đã phản bội tình yêu của thần bóng đêm

Ý nghĩa của hoa hồng đen

Hoa hồng đen có tên tiếng anh là Black Roses là loài hoa mang sắc màu thần thoại và bí ẩn. Không ồn ào khi xuất hiện, loài hoa này còn tượng trưng cho sự cô đơn và lạnh lùng nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ, sống hết mình vì đam mê. Ngoài ra, hoa hồng đen cũng có thể là là một gam màu thể hiện cho sự tăm tối của cuộc sống điển hình như cái chết và đau đớn. Để biết thêm về ý nghĩa của loài hoa này thì các bạn hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

hoa-hong-mau-den-mang-nhieu-y-nghia
Hoa hồng đen mang nhiều ý nghĩa

Hoa hồng đen thể hiện cho nỗi buồn, sự chết chóc

Từ trước đến nay màu đen luôn được nhìn nhận để nói lên nỗi buồn, sự chết chóc. Chính vì lý do này nên hoa hồng đen cũng bị đã gán cho nó một ý nghĩa không mấy tốt đẹp – sự chết chóc. Mặc dù sở hữu vẻ đẹp bên ngoài quyến rũ, mê hoặc nhưng nó vẫn là tín hiệu của nỗi buồn, đau thương, tai họa. 

hoa-hong-den-thuong-xuat-hien-khi-co-nguoi-mat
Hoa hồng đen thường xuất hiện khi có người mất

Hoa hồng đen tượng trưng cho sự tái sinh

Sau những ý nghĩa tiêu cực, đối với một số người hoa hồng đen lại mang ý nghĩa một sự khởi đầu đầy hy vọng và tươi sáng. Khi cầm trên tay bông hoa hồng đen có nghĩa họ đã dũng cảm vứt bỏ quá khứ đau buồn, không vui để chào đón một cuộc sống mới đầy hạnh phúc. Chính vì lý do này, hoa hồng đen thường được tặng cho những người đang có cuộc sống chênh vênh đang cần sự dũng cảm để bước ra khỏi bóng tối u ám. Đây chắc chắn là một món quà của sự chuyển hóa.

loai-hoa-tuong-trung-cho-su-khoi-dau-mot-cuoc-song-moi-tot-dep-hon
Loài hoa tượng trưng cho sự khởi đầu một cuốc sống mới tốt đẹp hơn

Hoa hồng đen là biểu tượng cho sự kết thúc của một mối tình

Hoa hồng đen gắn với cuộc chia ly giữa 2 vị thần nên nhiều người cũng cho rằng loại hồng này cũng mang ý nghĩa như kết thúc một mối quan hệ nào đó.Khi được gửi đến một người đang trong mối quan hệ yêu đương, một bông hồng đen duy nhất có thể tượng trưng cho việc tình yêu đó đã chính thức kết thúc.

khi-muon-ket-thuc-tinh-yeu-nguoi-ta-hay-gui-tang-hoa-hong-den
Khi muốn kết thúc tình yêu người ta hay gửi tặng hoa hồng đen

Hoa hồng đen tượng trưng cho sự hận thù

Hoa hồng đỏ hoặc trắng tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu thì hoa hồng đen ngược lại, nó biểu hiện cho một tình yêu nghiệt ngã đầy hận thù giống như tình yêu bi kịch của thần bóng tối Ellacos và thần ánh sáng Apollo. Vì lý do đấy, mà thông thường người ta sẽ không chọn loại hoa này để đem đi tặng.

hinh-anh-tay-cam-hoa-hong-7-22-16-51-27

Hoa hồng đen tượng trưng cho sự thần bí, mãnh liệt

Người thích màu đen là những người ít thổ lộ tình cảm, cảm xúc ra bên ngoài, không muốn người khác bận tâm về cảm giác hay thái độ của mình như thế nào. Họ sống khép kín, dường như thích nhốt mình ở những nơi tăm tối và ít người, họ chọn bóng đêm và yên tĩnh để giải tỏa những căng thẳng và nỗi buồn của mình. Chính vì thế những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của những người này rất huyền bí, khó ai có thể nắm bắt được.

hoa-hong-den-cung-tuong-trung-cho-su-than-bi-thich-mao-hiem
Hoa hồng đen cũng tượng trưng cho sự thần bí, thích mạo hiểm

>> Xem thêm: Ý nghĩa của hoa hồng qua các màu sắc khác nhau

Vì sao hoa hồng đen chỉ được trồng duy nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ?

Hoa hồng đen chỉ tồn tại duy nhất ở một nơi trên thế giới đó là ngôi làng nhỏ Halfeti, thuộc tỉnh Shangle Urfa, Thổ Nhĩ Kỳ. Hoa hồng đen đã xuất hiện ở đây hàng trăm năm và trở thành nơi thu hút của nhiều du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Người Thổ cực kỳ mê đắm loài hoa hồng đen này, bởi theo nhiều truyền thuyết, giai thoại về ma thuật, các phù thủy thì hoa hồng đen là biểu tượng cho sự huyền bí, đam mê nhưng cũng là dấu hiệu của điềm xấu, sự chết chóc.

Lý do hoa hồng đen chỉ được trồng duy nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ vì nơi này đất giàu giá trị dinh dưỡng, độ PH trong đất rất đặc biệt, tập hợp đủ mọi điều kiện cho loài hoa này sinh trưởng và phát triển. Vào mùa xuân, hoa thường kết nụ và có màu đỏ đậm. Khi thời tiết chuyển sang mùa hè, hoa mới bắt đầu nở và chuyển dần sang màu đen đầy bí ẩn.

ngoi-lang-duy-nhat-tren-the-gioi-trong-hoa-hong-den
Ngôi làng duy nhất ở trên thế giới trồng hoa hồng đen

Những năm gần đây, hoa hồng đen ở Thổ Nhĩ Kỳ đang có nguy cơ tuyệt chủng khi dân làng Halfeli phải di dời sang 1 địa điểm khác để nhường “đất” cho công trình đập thủy điện Birecik vào năm 1990. Nhiều ngôi nhà, vùng đất màu mỡ trồng hoa hồng đen đã bị nước nhấn chìm. Giờ đây, làng Halfeti mới được chuyển sang xây dựng trên vùng đất của làng Karotlak, cách vị trí cũ khoảng 10 km. Tuy vẫn tiếp tục trồng được hoa hồng đen nhưng do thay đổi môi trường đất hiệu quả cho được không cao bằng trước nữa.

hoa-hong-den-o-tho-nhi-ky-dang-co-nguy-co-bi-suy-giam
Hoa hồng đen ở Thổ Nhĩ Kỳ đang có nguy cơ bị suy giảm

Giá bán hoa hồng đen

Hoa hồng đen có kích thước tương đương các loại hồng thông thường song lại khác biệt và cuốn hút bởi màu đen huyền bí. Đây cũng la loài hoa quý hiếm, chỉ được trồng ở duy nhất Thổ Nhĩ Kỳ nên nó có giá vô cùng cao. Thậm chí nhiều người phải đi “săn lùng”, tìm kiếm khắp nơi mới có được nên giá trị của nó giao động khoảng từ 500.000 nvđ – 1.000.000 nvđ/bông.

loai-hoa-nay-co-gia-thanh-dat
Loài hoa này có giá thành đắt

Qua bài viết trên mong rằng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về loài hoa hồng đen. Mong rằng hoa hồng đen trong tương lai sẽ được phát triền trồng ở nhiều nơi khác nhau để chúng ta có nhiều cơ hội được tiếp cận và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó.