Đời Sống

Ý nghĩa và tác dụng của hoa xuyến chi trong đời sống

Thu Hoài - 11/07/2022 08:55 GMT+7

Hoa xuyến chi không chỉ là loài hoa quen thuộc mà còn có nhiều tác dụng trong đời sống người dân Việt Nam. Những công dụng như giải độc, thanh nhiệt, trị viêm cho thấy hoa xuyến chi là loài hoa rất có ích.

Hoa xuyến chi là gì? Đặc điểm của hoa xuyến chi

Hoa xuyến chi có nhiều cách gọi khác nhau như: Hoa đơn buốt, hoa cúc áo hay quỷ châm thảo. Chúng ta có thể dễ dàng thấy loại hộ loa này ở các vùng quê tại Việt Nam. Loại cây này có hoa và thường mọc thành bụi. Cánh hoa xuyến chi không nhiều và thường chỉ có 4-5 cánh. 

Hoa xuyến chi có lá đơn, cuống ngắn và phần lá có răng cưa. Đặc điểm của hoa là nhuỵ vàng, cánh hoa màu trắng. 

Sự tích về hoa xuyến chi 

Sự tích về hoa xuyến chi khá buồn và cảm động. Người ta đồn rằng ngày xưa có một cô gái sở hữu giọng hát tựa như chim sơn ca. Tuy nhiên, vì ngoại hình xấu xí nên cô luôn bị người khác ghét bỏ. 

Vào một ngày nọ, có một chàng trai tình cờ đi ngang qua nơi cô sống và yêu luôn cả giọng hát của cô. Chàng trai bắt đầu dành sự quan tâm cho cô khiến cô gái tưởng chàng trai đã yêu thương mình. Cô cảm thấy rất vui và đắm chìm trong tình yêu mà chàng trai dành cho mình. 

Hoa-xuyen-chi
Hoa xuyến chi thường thấy ở vùng nông thôn Việt Nam

Nhưng mọi ảo tưởng của cô đều tan vỡ khi bỗng sưng vào một ngày chàng trai ấy bỏ đi mà không lời từ biệt cô. Vì tình yêu dành cho chàng trai ấy quá lớn mà cô vẫn nuôi hy vọng chàng trai sẽ quay về bên cô.

Cô gái đã đợi rất lâu mà chàng trai ấy vẫn không quay về. Cô trở nên tuyệt vọng và gục xuống nơi kỷ niệm mà 2 người gặp nhau. 

Từ đó về sau, tại nơi mà cô gái gục xuống có một loài hoa kỳ lạ màu trắng và nhuỵ hoa thì có màu vàng rực rỡ. Người ta đồn rằng nhuỵ hoa của nó sẽ bám vào quần áo của những người sau đường với mong muốn nhận được tình yêu của họ.

Đó cũng là khi cái tên hoa xuyến chi ra đời gắn với mong ước nhận được sự quan tâm từ người khác. 

Hoa xuyến chi có ý nghĩa gì?

Hoa-xuyen-chi
Hoa xuyến chi và sự tích về tình yêu đầy cảm động

Từ sự tích đáng buồn kể trên thì hoa xuyến chi tượng trưng cho mối quan hệ trường tồn. Với đặc điểm của hoa xuyến chi thì loài hoa này còn thể hiện sự thuần khiết, ngây thơ của những người con gái miền thôn quê.

Ngoài ra, vì có thể sống được ở nơi có khí hậu khô cằn nên loài hoa này cũng được thể hiện cho sự bền bỉ, không chịu khuất phục trước khó khăn. 

Những công dụng của hoa xuyến chi

Hoa xuyến chi còn có rất nhiều công dụng khác được đưa vào y học như sau:

  • Chữa bệnh đau nhức xương khớp

  • Chữa bệnh đau dạ dày

  • Trị các triệu chứng mẩn ngứa

  • Chữa đau mắt

  • Giảm đau răng

  • Thanh nhiệt bên trong cơ thể

  • Sát trùng vết thương 

Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa xuyến chi 

Để trồng và giúp hoa xuyến chi phát triển tốt bạn cần quan tâm đến những lưu ý sau đây: 

Nhiệt độ 

Bạn nên trồng hoa xuyến chi ở những nơi rộng rãi, có thể đón đầy đủ ánh nắng mặt trời để nảy mầm tốt. Những nơi râm mát, rộng rãi với nhiệt độ lý tưởng từ 18 - 30 độ C sẽ giúp cây phát triển một cách tốt nhất. 

Hoa-xuyen-chi
Nhiệt độ đạt chuẩn khi trồng hoa xuyến chi

Đất trồng và cách trồng

Đất trồng: Chỉ cần nơi trồng cây của bạn có đủ độ ẩm thì xuyến chi đều có thể phát triển tốt.

Chọn giống: Đối với giống cây trồng, bạn nên chọn những giống cây đã trưởng thành vì những giống cây này đều đã phát triển và có tỷ lệ duy trì sự sống lâu hơn những cây non. Cùng với đó, những cây chưa có hoa sẽ tốt hơn vì khi mới trồng hoa sẽ hút hết chất dinh dưỡng để phát triển. 

Những lưu ý khi trồng hoa xuyến chi

Điều quan trọng đầu tiên khi muốn trồng hoa xuyến chi chính là quan tâm đến đất trồng. Đất trồng đủ độ ẩm mới là điều kiện đầu tiên để cây có thể nảy mầm. 

Hoa-xuyen-chi
Những lưu ý khi trồng hoa xuyến chi

Bạn nên lưu ý đến thời gian trồng cây và chọn những khung giờ vào buổi chiều và buổi tối. Đây là thời điểm mát mẻ giúp cây duy trì khả năng sống sót. 

Lưu ý tránh bón phân quá nhiều khiến cây không hấp thụ hết. 

Có ăn được hoa xuyến chi không?

Cây xuyến chi có thể ăn được. Nhưng chỉ có thể ăn được phần ngọn. Nếu muốn ăn ngon, bạn nên hái hoa xuyến chi khi nó còn non vì nếu cây đã trưởng thành thì sẽ rất cứng và khó ăn. 

Hoa-xuyen-chi
Hoa xuyến chi ăn được phần ngọn

Tuy nhiên, hoa xuyến chi thường mọc ở những nơi có khí hậu khắc nghiệt như khu công nghiệp nên có khả năng chứa độc tố rất cao. Vì vậy, bạn không nên hái và ăn hoa xuyến chi ở những nơi như vậy nhé. 

Trên đây là những thông tin về hoa xuyến chi mà Saodaily đã chia sẻ đến các bạn. Mong rằng với bài viết trên các bạn sẽ có thêm kiến thức về loài hoa quen thuộc này.