Đời Sống

Ý nghĩa các loài hoa trong cuộc sống con người

Thu Hoài - 29/06/2022 14:13 GMT+7

Không chỉ có vẻ đẹp ngọt ngào cùng hương thơm quyến rũ. Mà các loài hoa còn có nhiều ý nghĩa khác nhau nữa. Dưới đây sẽ là ý nghĩa các loài hoa cùng thông điệp mà chúng gắn liền trong cuộc sống.

Hoa mẫu đơn

Y-nghia-cac-loai-hoa
ý nghĩa của hoa mẫu đơn trong cuộc sống

Hiện nay trên thế giới có hơn 180 loại hoa khác nhau. Tuỳ vào những nước như: Trung Quốc, Nhật Bản hay các nước châu Âu đều có đặc điểm riêng về loài hoa này. Chúng ta có thể thấy hoa mẫu đơn rất quen thuộc trong các đám cưới. Nguyên nhân là vì người ta tin rằng hoa mẫu đơn tượng trưng cho hạnh phúc nên được dùng nhiều trong ngày quan trọng như lễ cưới. Còn với phương Tây hoa mẫu đơn lại tượng trưng cho sự e lệ và ngại ngùng. 

Loại hoa mẫu đơn màu đỏ là biểu trưng cho cuộc sống vợ chồng chung thủy, sắt son và hạnh phúc. Thậm chí, nhiều người còn trang trí hoa mẫu đơn đỏ trong nhà với mục đích được nhiều chàng trai chú ý. 

Ngoài ra, hoa mẫu đơn còn là tượng trưng cho sự sung túc, giàu có. Người giàu có Trung Quốc thời xưa thường dùng loài hoa này để tôn lên vẻ quý tộc, sang trọng. 

Hoa thủy tiên

Y-nghia-cac-loai-hoa
Ý nghĩa hoa thủy tiên đẹp đem lại may mắn

Hoa thủy tiên là nguồn cảm hứng được giới nhà văn yêu thích và được dùng nhiều làm nguồn cảm hứng trong thi ca. Đặc điểm nổi bật của loài hoa này là có màu sắc vàng giống mặt trời. Tuy nhiên nó lại được biết đến là loại hoa thể hiện cho tình yêu đơn phương không được đáp lại. Trong thần thoại Hy Lạp cũng có một câu chuyện liên quan đến hoa thủy tiên. Trong chuyện chàng trai Narcissus sở hữu một vẻ đẹp tuyệt trần nên sinh ra tính kiêu ngạo và không để ý đến ai khác ngoài bản thân. Sau đó, chàng đã phải trả giá cho sự kiêu căng của mình. Vào một ngày, khi chàng thấy gương mặt của mình phản chiếu trên mặt nước thì đã yêu luôn khuôn mặt của bản thân đến mức quên ăn quên ngủ rồi lìa đời. Bên cạnh xác của chàng mọc lên bông hoa rất thơm và được người sau đặt cho cái tên là hoa thủy tiên. 

Hoa uất kim hương 

Y-nghia-cac-loai-hoa
Hoa Uất kim hương tượng trưng cho tình yêu nồng nhiệt

Hoa uất kim hương có cái tên gọi khác rất quen thuộc là Tulip. Phía trên của hoa có màu hồng cùng hương thơm nồng nàn, lâu phai nên được nhiều người yêu thích. Hoa uất kim hương là biểu trưng cho tình yêu nồng nàn và đằm thắm. Loại hoa này có nhiều màu sắc. Hoa uất kim hương màu đỏ tượng trưng cho tình yêu nồng nhiệt không kém gì so với hoa hồng. Hoa uất kim hương màu vàng giống như lời tỏ tình, hoa uất kim hương màu kem tượng trưng cho tình yêu bền chặt, còn loại hoa màu tím thì tượng trưng cho sự giàu có, sung túc. 

Hoa anh đào 

Y-nghia-cac-loai-hoa
Hoa anh đào nở sớm nhất Nhật Bản

Hoa anh đào vô cùng nổi tiếng vì là biểu tượng của đất nước Nhật Bản. Loại hoa này được biết đến là chỉ nở trong thời gian ngắn tượng trưng cho cuộc sống ngắn ngủi. Hình ảnh hoa anh đào rụng mang ý nghĩa buồn bã giống như cuộc sống mong manh mà con người cần phải biết quý trọng. Hoa anh đào rụng vào thời khắc đẹp nhất được ví với hình ảnh những chiến sĩ samurai hy sinh trên chiến trường. 

Ở Nhật Bản có câu: “Nếu là hoa, xin anh hãy làm hoa anh đào. Nếu là người xin hãy làm võ sĩ đạo”. Câu nói này có ý nghĩa thể hiện sức sống mạnh mẽ không run sợ trước cái chết và sẵn sàng gục ngã để bảo vệ cái mình trân quý nhất. 

Hoa phong lan

Y-nghia-cac-loai-hoa
Hoa phong lan được nhiều người ưa thích

Hoa phong lan mang vẻ đẹp tao nhã và dịu dàng giống với hình ảnh của nó. Hoa phong lan gây ấn tượng với nhiều người bởi sự phong phú trong màu sắc và đặc điểm hình thái. Hoa phong lan còn là biểu tượng cho sự giàu có ở Anh và được Hy Lạp cổ đại dùng để vinh danh những vị anh hùng có công. Hoa phong lan có màu sắc đa dạng nên cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Hoa phong lan màu hồng tượng trưng cho sự thuần khiết, hoa phong lan màu trắng tượng trưng cho vẻ đẹp sang trọng. Hoa phong lan màu vàng giống như sự bắt đầu cho thử thách mới và được bạn bè tặng cho nhau với mong muốn chúc người kia đạt nhiều thành công trong cuộc sống. 

Hoa cúc

Y-nghia-cac-loai-hoa
Hoa cúc tượng trưng cho niềm hạnh phúc

Hoa cúc gắn liền với câu chuyện và là biểu trưng cho niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống. Hoa cúc là đại diện của đất nước Chicago và kỷ niệm cho 13 năm ngày cưới. Người Nhật tin rằng hoa cúc mang đến sự hạnh phúc nên khi ăn tối nếu bạn đặt cánh hoa cúc dưới ly rượu thì bạn sẽ nhận được điềm may và hạnh phúc. 

Hoa linh lan

Y-nghia-cac-loai-hoa
Hoa linh lan gắn liền với niềm vui và hạnh phúc

Chúng ta có thể thấy hoa linh lan trong đám cưới hay lễ kỷ niệm với mong ước mang lại niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống. Hoa linh lan chuông màu trắng tượng trưng cho tình yêu thuần khiết và bình dị. Với ý nghĩa tinh khôi đó hoa linh lan trắng thường được sử dụng để làm hoa cưới cho cô dâu. Không những thế, hoa linh lan còn có ý nghĩa nói lên sự đoàn tụ. Ý nói dù thế nào cũng sẽ gặp lại nhau trong niềm hân hoan, hạnh phúc. Tại một số nước phương Tây, hoa linh lan còn là tượng trưng cho giọt nước mắt của Chúa trời đã tạo ra bông hoa linh lan tuyệt đẹp. 

Trong tình yêu, khi phái nam tặng cho phái nữ hoa linh lan để xin lỗi tức là người xin lỗi đã bày tỏ tình cảm vô cùng chân thành. Với bông hoa này, người đàn ông như muốn nói rằng người phụ nữ ấy chính là tình yêu mãi mãi của họ. 

Hoa cẩm tú cầu 

Y-nghia-cac-loai-hoa
Ngôi đền hoa cẩm tú cầu tượng trưng cho sự lạnh lùng

Tháng 5 là lúc hoa cẩm tú cầu nở rực rỡ nhất. Đẹp là thế nhưng ý nghĩa của hoa cẩm tú cầu lại là sự lạnh lùng, thờ ơ. Tuy đã có khá nhiều tranh cãi nhưng đến nay, cẩm tú cầu vẫn được biết đến là loại hoa tượng trưng cho tình yêu buồn. Có một câu chuyện liên quan đến hoa cẩm tú cầu chính là vị Hoàng Đế Nhật Bản đã dùng hoa cẩm tú cầu thay lời xin lỗi người mình yêu. Những cánh hoa chen chúc lẫn nhau của hoa cẩm tú cầu còn tượng trưng cho lòng biết ơn tha thiết. 

Trên đây là bài biết về ý nghĩa các loài hoa mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Mỗi loài hoa đều mang một vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu hơn về thông điệp mà nó đi kèm trong cuộc sống thường ngày của chúng ta. 

>> Xem thêm: Đặc điểm, ý nghĩa và cách trồng hoa bỉ ngạn hiệu quả tại Việt Nam năm 2022

Tin phổ biến