Xu hướng - MXH

Hoa hải đường là cây gì? Cách trưng bày hoa hải đường hợp phong thủy mang lại tài lộc

Lê Hồng - 10/07/2022 18:00 GMT+7

Hoa hải đường ngày này được rất nhiều gia chủ lựa chọn để trồng. Ngoài làm đẹp cho không gian sống, hoa hải đường còn mang lại nhiều tài lộc, may mắn. Để hiểu thêm về cây hoa hải đường cũng như cách trưng bày sao cho hợp với gia chủ thì các bạn nhớ hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Hoa hải đường là cây gì?

Hoa hải đường loài hoa này thuộc loài thực vật hạt kín thuộc chi Trà (Camellia), có tên khoa học là Camellia amplexicaulis. Loài hoa hải đường có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng đã được du nhập vào Việt Nam từ rất lâu, chúng được trồng chủ yếu ở khu vực từ Lạng Sơn cho đến Thừa Thiên Huế.

hoa-hai-duong-thuoc-chi-tra
Hoa hải đường thuộc chi Trà

Đặc điểm cây hoa hải đường

Cây hoa hải đường là loài cây thân gỗ, có chiều cao trung bình khoảng 3m và thường mọc thành dạng bụi. Cây hải đường thường có cành nhiều nhánh, dài và xum xuê. Lá của cây hải đường mọc cách, nhẵn mịn, bóng, có màu xanh đậm và mép lá có răng cưa nhỏ.

Cây hoa hải đường phân nhiều cành nhánh, vỏ cây màu nâu, có gai. Lá hoa hải đường hình bầu dục thuôn dài, màu xanh đậm và bóng, dầy, mép lá có răng cưa ngắn, lá rụng vào mùa hè.

hoa-hai-duong-co-chieu-cao-trung-binh-khoang-3m
Hoa hải đường có chiều cao trung bình khoảng 3m

Hoa hải đường được phân thành loại hoa đơn và kép, chúng đều có nhiều màu sắc từ trắng, xanh, hồng đậm nhưng phổ biến nhất vẫn là màu đỏ thắm. Hoa hải đường thường nở kéo dài từ tết đến tháng 3-4 hàng năm, mỗi bông hoa tươi khá bền kéo dài từ 4-5 ngày không kể nụ.

Hải đường cũng có quả, mỗi quả có khoảng 2-4 hạt. Quả hải đường thường thu hái trong khoảng tháng 9-10 . Hoa hải đường có rất nhiều loại khác nhau, các loại hoa hải đường phổ biến tại Việt Nam là hoa hải đường đỏ/hồng, hoa hải đường vàng và hoa hải đường trắng.

hoa-hai-duong-co-mau-sac-ruc-ro
Hoa hải đường có màu sắc rực rỡ

Ý nghĩa của hoa hải đường

Hoa hải đường không mang một vẻ đẹp qá rực rỡ nhưng với mỗi bông hoa hải đường luôn mang lại cho người thưởng thức hoa một cảm giác ấm áp bởi sắc hồng đỏ đặc biệt của nó. Mùa xuân mà được ngắm nhìn những bông hoa hải đường cùng gia đình, bạn bè thì quá tuyệt vời.

Hoa hải đường đỏ mang ý nghĩa tượng trưng cho mùa xuân, sự may mắn, tài lộc, giàu sang, phú quý. Tết đến xuân về gia chủ nên tậu cho mình một chậu hoa hải đường để mang lại nhiều may mắn cho cả năm nhé!

Bên cạnh đó, chữ “đường” trong tên gọi của loài hoa này còn mang hàm ý là "một ngôi nhà lớn". Chính vì vậy, hoa hải đường được coi là loài hoa thể hiện cho sự giàu sang và phú quý - những điều mà bất cứ ai cũng mong muốn đạt được trong năm mới.

hoa-hai-duong-mang-tai-loc-may-man
Hoa hải đường mang tài lộc, may mắn

Ngoài ra, ý nghĩa của loài hoa này còn được biết đến chính là biểu tượng cho tình anh em luôn hòa hợp, có được cuộc sống vui vầy.

Hoa hải đường mỗi một màu lại mang lại một ý nghĩa khác nhau và được thể hiện như sau:

Hoa hải đường đỏ mang ý nghĩa tượng trưng cho mùa xuân, sự may mắn, tài lộc, giàu sang, phú quý.

Hoa hải đường trắng hay còn gọi là bạch hải đường tượng trưng cho sự trong sạch cao quý, tinh khôi khó lòng làm vấy đục, mang ý nghĩa sự khởi đầu mới mẻ, tràn đầy sức sống.

Hoa hải đường vàng: Hoa hải đường vàng tượng trưng cho sự bền bỉ, trường thọ, "bách niên giai lão" và sự may mắn trong cuộc sống.

moi-mot-mau-hoa-mang-mot-y-nghia-khac-nhau
Mỗi một màu hoa mang một ý nghĩa khác nhau

Cách trưng bày hoa hải đường hợp phong thủy

Hoa hải đường mang nhiều ý nghĩa, nó mang lại phú quý giàu sang cho gia chủ, giúp các thành viên trong gia đình hòa thuận gắn kết với nhau. Tuy nhiên, để hoa hải đường phát huy hết vai trò của mình thì chúng ta phải biết cách trưng bày hợp lý nhất.

Đặt hoa hải đường trước mái hiên và trong sân nhà

Vị trí đặt hoa này tượng trưng cho sự may mắn rước lộc đầu năm. Đồng thời nó cũng đem may mắn đến cho gia chủ có cho một năm mới suôn sẻ và đầy thành công. Đặc biệt, theo quan niệm xưa thì với những gia đình có con gái khi trồng hoa hải đường trước nhà sẽ giúp thay đổi đường tình duyên. Bên cạnh đó, khi đến mùa hoa nở, hao hải đường sẽ tỏa hương thơm giúp mọi người cảm thấy sảng khoái, dễ chịu.

trong-hoa-hai-duong-o-truoc-hien-nha
Trồng hoa hải đường ở trước hiên nhà

Đặt hoa hải đường trong phòng khách

Trong mỗi ngôi nhà, phòng khách là không gian để các thành viên trong gia đình tụ họp lại với nhau sau một ngày làm việc vất vả. Chính vì vai trò quan trọng đó, việc trang trí phòng khách luôn được mọi người quan tâm, chăm chút tỉ mỉ. Để làm căn phòng này tươi sáng hơn, cách đơn giản nhất là đặt hoa hải đường vào.

Đặt bình hoa hải đường trong phòng khách không chỉ đơn thuần là một đồ vật để trang trí mà đó còn là biểu tượng cho sự hài hòa, giúp tình cảm gia đình càng thêm thắm thiết.

dat-hoa-hai-duong-o-phong-khach-rat-co-nhieu-loi-ich
Đặt hoa hải đường ở phòng khách rất có nhiều lợi ích

Trong quá trình đặt bình hoa hai đường trong phòng khách các bạn cần chú ý: thay nước thường xuyên, hoa trong bình khô héo thì vứt ngay, đặt bình hoa ở hướng “Ngũ hoàng tinh”; bình hoa bằng sứ nên đặt ở hướng Tây Nam hoặc Đông Bắc, bình hoa thuỷ tinh nên đặt ở phía Bắc. Bình hoa có hình dạng khác nhau nên đặt ở các hướng khác nhau, chẳng hạn như bình hoa hình cầu nên đặt ở phía Bắc hoặc Tây Bắc, hình nón nên đặt ở phía Nam. Nếu bạn đang độc thân mà muốn “thoát” khỏi “kiếp độc thân” thì hãy đặt một lọ hoa tươi ở khung cửa sổ.

Đặt hoa hải đường ở cổng nhà

Hiện nay nhu cầu trồng hoa hải đường trang trí cho khu vực trước nhà đang được mọi người quan tâm và chú trọng. Để cho khuôn viên trước nhà thêm đẹp, màu sắc, thêm sinh động và tươi mới, các gia đình đã chọn lựa sử dụng hoa hải đường trước nhà với các màu sắc và kiểu dáng khác nhau để trang trí.

Hơn nữa trồng hoa hải đường trước cổng nhà còn thể hiện sự hào nhoáng của gia chủ về mong muốn may mắn cho các người thân khi đến thăm nhà.

trong-hoa-hai-duong-o-truoc-cong-nha-vua-dep-mat-lai-don-duoc-nhieu-tai-loc
Trồng hoa hải đường ở trước cổng vừa đẹp mắt lại đón được nhiều tài lộc

Đặt hoa hải đường ở bàn thờ gia tiên

Truyền thống thờ cúng tổ tiên là một trong những nét đẹp văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Trong không gian thờ cúng ấy, những bình đựng hoa là vật phẩm thờ cúng không thể thiếu và ngày nay hoa hải đường là một trong những loại hoa được nhiều gia chủ sử dụng để gửi đến gia tiên của mình nhằm tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, tổ tiên cũng như các đấng thần linh. 

Trong tín ngưỡng tâm linh, người xưa còn quan niệm khi đặt lọ hoa hải đường ở trên bàn thờ cũng sẽ giúp hội tụ các linh khí tốt đẹp của đất trời giúp gia chủ thu hút được nhiều vượng khí tốt đẹp, nhiều sự may mắn và tài lộc vào nhà. 

hoa-hai-duong-cung-duoc-trung-bay-nhieu-o-ban-tho-gia-tien
Hoa hải đường cũng được trưng bày nhiều ở bàn thờ gia tiên

Cũng giống như những món đồ thờ cúng khác, bình hoa hải đường cũng cần phải được đặt đúng vị trí và đúng phong thủy thì ông bà, tổ tiên mới cảm nhận được. Một số lưu ý khi đặt bình hoa lên bàn thờ gia tiên như sau:

Khi trên bàn thờ chỉ đặt 1 bình hoa thì gia chủ nên bài trí bình hoa theo nguyên tắc “đông bình tây quả”.

Nếu trên bàn thờ đặt 2 lọ hoa thì gia chủ có thể sắp xếp 2 bình đặt ở 2 bên đối xứng và đặt mâm bồng hoa quả ở giữa trước bát hương.

Nếu không gian bàn thờ hạn hẹp thì chỉ nên sử dụng 1 lọ hoa và để ống hương ở phía đối diện.

hoa-hai-duong-mang-nhieu-y-nghia-phong-thuy
Hoa hải đường mang nhiều ý nghĩa phong thủy

Hoa hải đường mang nhiều ý nghĩa nên được rất nhiều người trồng hiện nay. Vào dịp Tết đến xuân về loài hoa này càng được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Mong rằng, bài viết trên đã giúp các bạn có thêm được nhiều kiến thức trong việc bày trí hoa hải đường sao cho hợp phong thủy nhất.