Xu hướng - MXH

Hoa bách hợp là gì? Ý nghĩa của hoa bách hợp? Phong thủy màu hoa bách hợp với mệnh gia chủ?

Lê Hồng - 12/07/2022 08:56 GMT+7

Hoa bách hợp ngày nay được rất nhiều người ưa chuộng vì nó sở hữu màu sắc tưới mới, hương thơm ngọt ngào. Loại hoa này được dùng trong những dịp lễ Tết nhằm trang trí nhà cửa, đem đi biếu, mang lại tài lộc cho gia chủ. Để hiểu thêm hoa bách hợp là gì và ý nghĩa của nó trong cuộc sống được thể hiện như thế nào thì các bạn hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Hoa bách hợp là gì?

Hoa bách hợp (còn hay gọi là hoa Ly hoặc loa kèn) là loài hoa đến từ Nhật Bản và các quốc gia thuộc Châu Âu. Mãi đến năm 1945, hoa bách hợp mới chính thức du nhập về Việt Nam. Ngoài tên gọi bách hợp thì nó còn có tên gọi khác gần gũi với người đọc hơn như là: hoa loa kèn hay hoa lily, hoa huệ tây,…Hoa bách hợp mùi thơm dịu nhẹ, thoang thoảng khá dễ chịu. Loài hoa này có nhiều màu như hồng, vàng, trắng, đỏ.

Hoa bách hợp này được dùng trong những dịp lễ Tết để trang trí nhà cửa, đem đi biếu,... với sự góp mặt của hoa bách hợp chắc chắn sẽ khiến cho không gian gia đình trở nên ấm cúng và sang trọng.

hoa-bach-hop-hay-con-goi-la-hoa-ly-hoac-hoa-loa-ken
Hoa bách hợp hay còn gọi là hoa ly hoặc hoa loa kèn

Các tên khác của Hoa bách hợp như sau:

Tiếng Nhật: テ ッ ポ ウ ユ リ (Teppōyuri)

Tiếng Anh: Lilium longiflorum Thunb

Tiếng Pháp: Fleur-de-lis hoặc Fleur-de-lys

hoa-bach-hop-xuat-hien-o-moi-noi
Hoa bách hợp xuất hiện ở mọi nơi

Đặc điểm nổi bật của hoa bách hợp

Đây là loài hoa lưỡng tính, thường có 3 hình dạng chính: hướng lên trên, hướng sang ngang và hướng xuống dưới. Loại hoa này thích hợp với những vùng đất có khí hậu ôn đới và nhiệt đới.

Hoa bách hợp có mùi thơm thoang thoảng nhẹ dịu, mang lại cảm giác thư giãn và thoải mái. Chính vì vậy ngoài việc trưng ở ngoài ban công, trước cổng thì hoa bách hợp còn được gia chủ để trong phòng khách, phòng ngủ hay bàn thờ gia tiên.

Hoa có 6 cánh và 6 nhị, phấn hoa cũng có nhiều màu như: đỏ, cam hoặc vàng nổi bật. Củ của cây bách hợp nhiều rễ bọc phía ngoài, gồm một rễ chùm là rễ chính nằm dưới củ. Ngoài ra cây còn tồn tại thêm một rễ thân nằm dưới thân hay trục thân.

hoa-bach-hop-la-loai-hoa-luong-tinh
Hoa bách hợp là loài hoa lưỡng tính

Thân cây hoa bách thảo có chiều cao đạt từ 0,5 – 1m, sờ vào có cảm giác nhẵn, màu lục, mọc thẳng đứng và không phân nhánh. Lá bách hợp mọc so le dọc thân từ gốc cho đến ngọn, có hình mũi mác và đầu thuôn nhọn.

Quả loa kèn thuộc loại quả nẻ, hình tròn dài. Chiều dài 8 – 10 cm, đường kính hạt 15 – 22 mm. Mỗi quả có 3 ngăn, hạt dẹt tròn xung quanh, có khoảng trên 600 hạt. Trong điều kiện khô lạnh, hạt có thể giữ được 3 năm.

Từ tháng 4 đến tháng 6 là mùa ra hoa, cây cho ra những chùm hoa trắng tinh (hoặc nhiều màu sắc khác như cam, tím, đỏ, hồng xước,…) trên đỉnh thân. Thân cây có hình trụ, đường kính khoảng 5 cm (2,0 inch).

hoa-bach-hop-cho-ra-nhieu-mau-sac-khac-nhau
Hoa bách hợp cho ra nhiều màu sắc khác nhau

Công dụng của hoa bách hợp

Dùng hoa bách hợp để trang trí làm đẹp

Bởi nét đẹp thanh cao, sang trọng nên bách hợp được rất nhiều người yêu thích và sử dụng làm hoa trang trí cho không gian kiến trúc trong nhà. Tùy vào sở thích của từng người mà chúng ta có thể chọn bình thủy tinh, bình gốm… để đựng hoa bách hợp. Khi đi làm về mệt mỏi chỉ nhìn thấy bình hoa bách hợp đang tỏa hương thơm dịu nhẹ trong nhà là tinh thần của chúng ta đã tốt lên rất nhiều rồi đấy.

dung-de-trang-tri-ban-an-phong-khach-phong-ngu
Dùng trang trí bàn ăn, phòng khách, phòng ngủ

Hoa tặng cho người thân yêu, bạn bè

Khi bạn tặng hoa bách hợp cho bạn gái, người thân yêu, bạn bè của mình, chắc chắn sẽ ghi điểm và làm hài lòng họ bởi họ muốn gửi gắm tới đối phương lòng thành kính và sự tôn trọng, biết ơn sâu sắc. Hãy dựa vào sở thích của người bạn muốn tặng để mua màu hoa bách hợp đẹp nhất và nhờ cửa hàng bó hoa thật đẹp nhé.

bo hoa loa ken- Tinh yeu Ha  Noi 2

Hoa bách hợp có tác dụng y học

Tại Việt Nam, cây hoa bách hợp cũng được trồng làm thuốc ở các vùng núi cao 1300 – 2000 m, lạnh nhiều như Sapa (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái), Xìn Hồ, Phong Thổ (Lai Châu), Quản Bạ, Đồng Văn (Hà Giang), Đèo Gió (Cao Bằng).

Hoa Bách hợp hái về có thể dùng tươi cắm vào bình, vì bản thân mùi hương của nó cũng đã có công dụng an thần, giúp thư thái tâm hồn rồi. Hoặc dùng hoa tươi làm nên những món ăn tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, còn có trà hoa Bách hợp, hay chiết xuất các loại tinh dầu, nước hoa cũng thật là những món có lợi cho chúng ta.

Hoa Bách hợp có vị ngọt hơi đắng, trung tính, hợp với kinh mạch tim, phổi. Nó giúp: Bổ phổi, trị ho; Dưỡng tâm an thần; Đặc trị lao phổi; Chữa ho lâu ngày, ho ra đờm, máu; Chữa sốt; Trị yếu bóng vía, tâm trí hoảng loạn; Trị phù chân,…

hoa-bach-hop-la-bai-thuoc-chua-duoc-nhieu-benh
Hoa bách hợp là bài thuốc chữa được nhiều bệnh

Ý nghĩa của hoa bách hợp trong đời sống

Hoa bách hợp (hoa loa kèn) mang rất nhiều ý nghĩa đặc biệt. Nó tượng trưng cho vẻ đẹp mạnh mẽ nhưng cũng vô cùng thuần khiết của người phụ nữ. Cái tên của nó cũng nói lên cho sự hòa thuận, đùm bọc lẫn nhau. Khi làm quà tặng, người ta chọn hoa bách hợp với mong muốn mang đến những điều may mắn cho người nhận. Dưới đây chúng tôi sẽ đi phân tích những ý nghĩa của loài hoa bách hợp này.

hoa-bach-hop-mang-nhieu-y-nghia
Hoa bách hợp mang nhiều ý nghĩa

Ý nghĩa của hoa bách hợp theo quan niệm của các tổ chức

Hoa bách hợp là biểu tượng của hoàng gia

Hoa bách hợp là một loài hoa rất có ý nghĩa với hoàng gia Pháp. Nó à biểu tượng lâu đài nước Pháp. Loài bách hợp rất được coi trọng ở các nước Pháp cùng với các nước Tây Âu, là biểu tượng trong Hoàng tộc. Hiện nay tại Bắc Mỹ, hoa bách hợp thường liên quan đến những vùng trước đây có người Pháp định cư, ví dụ như Louisiana và Québec…Nó cũng là huy hiệu của vùng đô thị tự quản Schlieren, Zürich của Thụy Sĩ.

hoa-bach-hop-la-bieu-tuong-cua-hoang-gia-phap
Hoa bách hợp là biểu tượng của hoàng gia Pháp

Hoa bách hợp biểu tượng của sự trinh trắng

Bách Hợp còn là loài hoa rất quan trọng và ý nghĩa đối với Cơ Đốc giáo, biểu tượng cho sự trinh trắng và đức hạnh. Trong Kinh Thánh, Lily được nhắc đến bằng cái tên "vị tông đồ khoác áo choàng trắng hy vọng". Lily được cắm trong nhà thờ suốt mùa lễ Phục Sinh để mừng sự hồi sinh của Chúa Jesus.

Trong ngôn ngữ của các loài hoa, Bách Hợp có nghĩa là “vẻ đẹp”. Tên bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp để chỉ vẻ đẹp. Loài hoa này còn gắn liền với sự chung thủy và thuần khiết.

Ở Hy Lạp cổ đại, nó được sử dụng để đại diện cho cả cái chết và sự phục sinh. Người Hy Lạp sẽ cắt thân cây trên mặt đất, nhúng vào nước và đặt trong chum khi họ qua đời. Họ tin rằng khi họ chết linh hồn của họ sẽ được những bông hoa mang về thiên đường.

hoa-bach-hop-tuong-trung-cho-nguoi-con-gai-thuan-khiet
Hoa bách hợp tượng trưng cho người con gái thuần khiết

Hoa bách hợp mang ý nghĩa chính trị

Những người theo đạo Thiên Chúa Giáo xem đây là một trong những loài hoa có ý nghĩa chính trị  và là biểu tượng chính trị của các vương triều, tổ chức.

y-nghia-hoa-bach-hop-3

Ý nghĩa của hoa bách hợp theo màu sắc

Ý nghĩa hoa bách hợp màu vàng

Hoa bách hợp vàng là biểu tượng của người đàn ông lịch lãm, sang trọng, đầy tình thương yêu. Ngoài ra, hoa bách hợp vàng cũng thể hiện cho sự biết ơn và lòng thành kính. Tặng nhau bó hoa bách hợp màu vàng nó cùng thay cho sự ga lăng của các chàng trai dành cho cô gái mình thầm yêu mến. Đặc biệt, họ sẵn sàng dang tay che chở và giúp đỡ phái yếu.

tuong-trung-cho-nguoi-muon-giup-do-ngươi-khac
Tượng trung cho người thích giúp đỡ người khác

Ý nghĩa hoa bách hợp màu trắng

 Loài hoa này tượng trưng cho sự ngây thơ, thuần khiết, đồng thời cũng thể hiện nét kiêu kỳ của người con gái. Vì vậy, có lẽ khi tìm hiểu về ý nghĩa loài hoa này bạn từng nghe đến sự tích hoa bách hợp trắng gắn liền với Đức Mẹ đồng trinh.

Ngoài ra, cũng có những quan điểm cho rằng ý nghĩa của loài hoa màu trắng này là sự hân hoan, vui mừng cũng như hi vọng vào những điều tốt đẹp sẽ đến trong tương lai. Hoa bách hợp trắng thường được sử dụng trong bó hoa cưới vì nó tượng trưng cho sự ngây thơ. Chúng thường được trưng bày trong mùa lễ Phục sinh để tượng trưng cho sự khởi đầu mới mẻ và những khởi đầu mới.

the-hien-su-thuan-khiet-cua-nguoi-con-gai
Thể hiện sự thuần khiết của người con gái

Ý nghĩa hoa bách hợp tím

Hoa bách hợp tím thể hiện cho sự thủy chung, son sắt. Nếu bạn được ai đó tặng một bó hoa bách hợp tím thì người đó đang muốn thông qua vũ trụ nhắn nhủ đến bạn rằng chỉ cần bên cạnh họ thì bạn sẽ yên tâm không bao giờ bị lo phản bội.

the-hien-su-chung-thuy-cua-cac-cap-doi-yeu-nhau
Thể hiện sự chung thủy của các cặp đôi yêu nhau

Ý nghĩa hoa bách hợp màu hồng sọc

Hoa bách hợp màu hồng sọc là loài hoa tượng trưng cho sự tham vọng. Dù cuộc sống có thuận lợi hay khó khăn thì họ vẫn luôn sẵn sàng chiến đấu để đạt được mục tiêu của cuộc đời mình. Họ là những con người bản lĩnh, thông minh, quyết đoán, nghĩ những điều người khác không nghĩ đến. Họ làm những điều những khác không dám làm để đạt đến thành công.

nguoi-nay-day-tham-vong-muon-chinh-phuc-moi-kho-khan
Người này đầy tham vọng, muốn chinh phục mọi khó khăn

Ý nghĩa hoa bách hợp màu đỏ

Những bông bách hợp đỏ mang sắc màu của sự may mắn thịnh vượng. Nhiều bạn trai lựa chọn những bó bách hợp đỏ để thể hiện tình cảm muốn về chung một nhà, kết thân với người con gái mình đang yêu. Ngoài ra, hoa bách hợp màu đỏ cũng hợp trưng vào những dịp lễ Tết nhằm mang lại nhưng điều may mắn, tài lộc đến nhà càng nhiều.

hoa-ly-mau-do-mang-den-su-may-man-va-thinh-vuong
Hoa ly màu đỏ mang đến sự may mắn và thịnh vượng

Phong thủy màu hoa bách hợp với mệnh gia chủ

Hoa bạch hợp có nhiều màu sắc khác nhau nên việc xem gia chủ của mình hợp với màu nào cực kỳ quan trọng. Sau đây là một số gợi ý màu sắc của bách hợp theo mệnh để gia chủ có thể tham khảo và chọn được loại hoa phù hợp:

hoa-ly-dep

Gia chủ mệnh Kim

Trong ngũ hành, mệnh Kim chính là đại diện cho những vật thể rắn, là thể hiện của sức mạnh, có nội lực và giá trị bền bỉ. Người mệnh Kim chính là đại diện cho sự công minh, chính trực, là người thông minh, nhanh nhẹn nên thường rất nổi bật trong tập thể.

Theo phong thủy ngũ hành, “Kim” trong mệnh Kim đại diện cho kim loại, kim khí vì vậy sẽ tương hợp với hoa bách hợp màu trắng. Màu sắc thanh nhã này sẽ mang tới cho căn nhà hay khuôn viên vườn của bạn sự tươi mới, mát mẻ. Đồng thời, gia chủ sự nhận được may mắn thành công trong cuộc sống cũng như công việc.

gia-chu-menh-kim-hop-voi-hoa-mau-trang
Gia chủ mệnh Kim hợp với hoa màu trắng

Gia chủ mệnh Hỏa

Trong phong thủy mệnh Hỏa thể hiện cho sự đam mê và nguồn năng lượng tràn đầy, thể hiện cho sức mạnh ý chí. Để mang lại sức khỏe, may mắn, công danh, tài lộc, sự phát đạt cho người mạng hỏa, thì việc lựa chọn màu sắc cho tài sản vật dụng, trang phục phù hợp rất quan trọng.

Theo đó, người thuộc mệnh Hỏa nên chọn cho không gian sống của mình bông bách hợp màu đỏ. Màu sắc này sẽ làm nổi bật căn phòng hay khu vườn nhỏ của bạn. Đặc biệt, sắc đỏ của bách hợp còn mang đến sự thịnh vượng may mắn cho gia chủ.

gia-chu-menh-hoa-hop-voi-hoa-mau-do
Gia chủ mệnh Hỏa hợp với hoa màu đỏ

Gia chủ mệnh Thổ

Người thuộc mệnh Thổ đa số là người có trí óc rất thông minh, cùng với tấm lòng tốt bụng, họ còn biết cách bao dung và thứ tha cho người khác. Tính cách này của người mệnh Thổ đa phần đều ẩn chứa sự ôn nhu, dịu dàng cho nên họ được mọi người xung quanh yêu quý.

Với tính cách này thì người mệnh Thổ  sẽ hợp với hoa bách hợp màu vàng. Màu vàng không chỉ làm nổi bật căn nhà của bạn mà còn mang đến nhiều niềm vui, may mắn trong cuộc sống cũng như công việc hàng ngày.

gia-chu-menh-tho-hop-voi-hoa-mau-vang
Gia chủ mệnh Thổ hợp với hoa màu vàng

Qua bài viết trên chúng ta có thể biết rằng hoa bách hợp chính là một trong số những loài hoa mang nhiều ý nghĩa nhất trong đời sống hàng ngày cua chúng ta. Mỗi một màu sắc của hoa sẽ mang một ý nghĩa khác nhau nếu bạn đang có ý định trồng hoa bách hợp ở nhà thì hãy nghiên cứu thật kỹ xem mình hợp với màu nào nhất nhé!