Xu hướng - MXH

Hoa cúc trắng có ý nghĩa gì? Hoa cúc trắng hợp với người mệnh gì?

Lê Hồng - 16/07/2022 11:11 GMT+7

Hoa cúc trắng là loài hoa vô cùng gần gũi với đời sống của chúng ta. Nó biểu tượng cho sự giản dị, sạch sẽ và tinh khiết tuyệt đối. Đây cũng là loài hoa mang nhiều ý nghĩa khác nhau trong cuộc sống. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu thêm nhiều điều thú vị về loài hoa cúc trắng này.

Hoa cúc trắng là gì?

Hoa cúc trắng được biết đến với tên khoa học Chrysanthemum maximum. Nó thuộc những loại hoa cúc dại mọc nhiều trong tự nhiên và khả năng thích nghi rất cao với môi trường. Cúc trắng xuất hiện ở nhiều nơi từ vùng nhiệt đới nóng ẩm đến khu vực lạnh và khô ở các nước châu Âu.

hinh-anh-dep-ve-hoa-cuc-trang
Hình ảnh đẹp về hoa cúc trắng

Nguồn gốc của hoa cúc trắng

Theo nhiều nghiên cứu thì hoa cúc đã được trồng và thuần hóa cách đây hơn 5000 năm Trước Công Nguyên, nơi xuất hiện loài hoa này đầu tiên được cho là từ Nhật Bản và Trung Quốc. Chính vì vậy nên hiện nay hình ảnh hoa cúc vẫn được in trên đồng xu 1 nhân dân tệ của Trung Quốc. Đến khoảng thế kỷ XV thì hoa cúc đã du nhập vào Việt Nam với rất nhiều chủng loại trong đó có hoa cúc trắng.

Màu trắng của cúc xen lẫn trong những màu sắc rực rỡ và lộng lẫy của nhiều loài hoa khác khiến cả góc vườn sáng bừng. Loài hoa này thường được trồng tại các vườn tại Long Biên, Nhật Tân hay Tây Tựu. Làng hoa Nhật Tân (Tây Hồ),... Tuy nhiên chúng tập trung nhiều nhất tại các tỉnh thành chuyên trồng hoa xuất khẩu trong và ngoài nước như: Đà Lạt, Hải Phòng, Lâm Đồng, Quảng Ninh,…

hoa-cuc-trang-co-lan-dau-tien-tai-nhat-ban-va-trung-quoc
Hoa cúc trắng có lần đầu tiên tại Nhật Bản và Trung Quốc

Đặc điểm nổi bật của hoa cúc trắng

Cúc Trắng cũng giống những loài cúc khác đều có những đặc điểm chung của họ cúc. Tên khoa học của Cúc Trắng là Chrysanthemum sinense Sabine. Cây thuộc họ Asteraceae.  Ngoài tên gọi là cúc trắng, cam cúc hoa hay hoàng cúc cũng là cái tên khá thân thuộc. 

Cúc trắng được chia ra làm 2 dạng dựa vào hình dáng của chúng gồm hoa cúc đơn và hoa cúc kép. Hoa cúc trắng rất dễ chăm sóc, và là cây ra hoa quanh năm với mùi hương nhẹ nhàng.

hat-giong-hoa-cuc-trang (4)

Cây hoa cúc trắng có thân mềm,thanh mảnh, thường được trồng thành từng khóm, mỗi khóm cúc thì sẽ gồm có 5-6 cây hoa mọc xòe ra, cánh hoa có hình trụ và mọc thành nhiều lớp xếp bao quanh nhụy hoa màu vàng. Rễ Cúc Trắng thuộc loại rễ chùm. Lá cây hình mác màu xanh thẫm, phần rìa có răng cưa. Cuống lá dài khoảng 1 – 2.5 cm.

Hoa cúc trắng thường nở vào tháng 9 và tháng 11 hàng năm. Sau khi hoa tàn, cây cũng cho ra quả, bên trong là hạt nhỏ có thể dùng để nhân giống. Ngoài gieo hạt, bạn còn có thể nhân giống bằng cách giâm cành. Trong đó, cây sinh trưởng tốt và nở nhiều hoa nhất trong điều kiện nhiều ánh sáng, đất có độ ẩm, tơi xốp và không bị ngập úng.

y-nghia-hoa-cuc-trang-4

Ý nghĩa của hoa cúc trắng

Hoa cúc trắng được sử dụng trong nhiều trường hợp, tính huống khác nhau trong cuộc sống nên chắc chắn nó là loài hoa mang nhiều ý nghĩa.

Ý nghĩa của hoa cúc trắng trong cuộc sống hàng ngày

Hoa cúc trắng biểu thị sức sống mãnh liệt

Đầu tiên cúc trắng tượng trưng cho sức sống mãnh liệt. Điều này không phải ngẫu nhiên, thay vào đó cúc trắng là loài cây chịu được điều kiện sống khắc nghiệt, khả năng tự sinh trưởng và phát triển cao. Loài hoa này chúng ta thường thấy sống rất tốt ở trong ruộng đồng, ngoài đường, trên nương đồi,... mà không cần tốn nhiều công sức chăm sóc. Một loài hoa có thể chống chịu nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt dù là mùa hè nóng bức hay là mùa đông lạnh giá dù trong hoàn cảnh nào chúng cũng có thể ra hoa quanh năm. Bởi vậy mà loài hoa này tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người.

hoa-cuc-trang-the-hien-suc-song-manh-liet
Hoa cúc trắng thể hiện sức sống mãnh liệt

Hoa cúc trắng biểu thị cho sự hiếu thảo

Ý nghĩa gắn liền với sự tích năm xưa, khi một người con đã xé nhở những cánh hoa thành nhiều cánh mong muốn mẹ được sống lâu. Từ đó mà hoa cúc trắng còn đại diện cho sự hiếu thảo. Ngoài ra, hoa cúc trắng còn là biểu tượng cho tấm lòng hiếu thảo hay niềm thương nhớ tới những người đã khuất, bởi vậy mà hay xuất hiện trong lễ tang hay các nghĩa trang, Tết thanh minh, tảo mộ hàng năm,...

Hoa cúc trắng biểu tượng của tình yêu chân thành

Trong tình yêu, hoa cúc trắng tượng trưng cho thứ tình cảm trong sáng, thuỷ chung không vụ lợi. Dù cho phong ba bão táp, dù cho thế giới có lẫn lộn đến đâu thì tình yêu ấy vẫn đẹp vẫn thuần khiết như buổi đầu mới yêu.

Không chỉ là biểu tượng cho tình yêu trong sáng, Cúc Trắng còn mang ý nghĩa tình yêu đơn phương. Khi thiếu nữ hóa thành màu trắng đem lòng yêu đơn phương và chờ đợi một chàng trai. 

the-hien-tinh-yeu-mai-mai-hoac-cung-co-the-la-tinh-yeu-don-phuong
Thê hiện tình yêu mãi mãi hoặc cũng có thể là tình đơn phương

Ý nghĩa của hoa cúc trắng ở các nền văn hóa khác nhau

Hoa cúc trắng xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, mỗi một địa điểm thì nó lại mang một ý nghĩa khác nhau mà không phải ai cũng biết.

Hoa cúc trắng trong văn hóa Đạo Phật

Hoa cúc trắng còn được sử dụng cho cúng dường trong đạo Phật bởi loài hoa mang ý nghĩa của sự thanh tao. Với bông hoa cúc trắng này cũng mang trên mình những cánh hoa mỏng mảnh, nhỏ xinh và trắng tinh giống với màu của những chiếc khăn tang hay bộ quần áo tang lễ sử dụng cho gia quyến người đã khuất. Và điều đó cũng chính là thể hiện lòng tôn trọng, hiếu thảo dành cho người đã khuất. Cũng xuất phát từ ý nghĩa này nên đám tang của người đạo Phật luôn dùng hoa cúc trắng để đắp cho người đã mất, hay dùng làm hoa chia buồn để viếng tang.

anh-binh-hoa-cuc-trang-tinh-khoi-trong-nang_091329660

Hoa cúc trắng tại Trung Quốc

Ở Trung Quốc, giống như nguồn gốc xuất xứ của nó, ý nghĩa của hoa cúc là biểu tượng của sự trường tồn và là loại hoa đại diện cho niềm may mắn. Đến nay, hình bông hoa cúc vẫn được đúc trên đồng xu 1 Nhân dân tệ. Tại vào dịp lễ Tết, sinh nhật, người Trung Quốc đều trưng hoa cúc trắng trong nhà, hoặc tặng người già với mong muốn họ sống dài lâu, khỏe mạnh thật nhiều.

nguoi-trung-quoc-hay-tang-hoa-cuc-trang-cho-nguoi-gia-de-chuc-song-lau-tram-tuoi
Người Trung Quốc hay tặng hoa cúc trắng cho người già để chúc sống lâu trăm tuổi

Hoa cúc trắng tại Nhật Bản

Hoa cúc trắng - biểu tượng của xứ sở Phù Tang, mang ý nghĩa đặc biệt về nét văn hóa của người dân Nhật Bản. Tại đất nước này, nơi có nhiều hoa cúc trắng nhất phải kể đến công viên Urashima thuộc tỉnh Kagawa. Ở đây trồng rất nhiều các loài hoa nổi bật suốt bốn mùa, đặc biệt nhất vẫn là mùa hoa cúc trắng giữa tháng 5 đến cuối tháng 6.

Người dân Nhật Bản không chỉ yêu thích loài hoa này vì những tác dụng mà nó đóng góp cho y học mà người ta yêu cả vẻ đẹp đơn sơ thanh thoát từ chúng. Ngoài ra hoa cúc trắng còn thể hiện như đức tính cao cả, tấm lòng lương thiện của con người Nhật Bản.

vuon-hoa-cuc-trang-dep-tai-nhat-ban
Vườn hoa cúc trắng đẹp tại Nhật Bản

Hoa cúc trắng tại Việt Nam

Ở Việt Nam, hình ảnh hoa cúc trắng gắn liền với sự hiếu thảo, yêu thương cha mẹ. Vào mỗi dịp Tết hoa cúc trắng thường xuất hiện ở bàn thờ gia tiên nhằm cảm ơn, tri ân đến những người đã sinh ra mình. Nếu đặt hoa cúc trắng trước cổng nhà thì nó sẽ mang lại tài lộc cũng như sự hoan hỉ trong năm mới. Những chậu cúc nhỏ hoặc bình hoa cúc có thể giúp ổn định phúc khí trong nhà. 

tai-sao-dung-hoa-cuc-trang-de-thap-huong-lich-van-nien-365-442412541

Hoa cúc trắng hợp với người mệnh gì?

Theo nghiên cứu thì hoa cúc trắng hợp với người mệnh Thủy. Hoa cúc trắng giúp tăng phúc phần, đồng thời trợ giúp ổn định khí từ trường trong không gian nhà bạn. Bông hoa có hình tròn với màu trắng tươi sáng, tượng trưng cho sức sống và may mắn ngập tràn.

Người mệnh Thủy hợp với các số 1, 4, 6 và 9. Bởi vậy, người mệnh Thủy khi trồng hoa nên lựa chọn số lượng tương ứng với các số hợp mệnh để mang lại vượng khí và cát lợi. 

hoa-cuc-trang-hop-voi-nguoi-menh-thuy
Hoa cúc trắng hợp với người mệnh Thủy

Hoa cúc trắng là loài hoa dại thường mọc ở ven đường, lâu tàn. Hiện nay, hoa trắng được người Việt Nam sử dụng để làm thuốc chữa bệnh là chủ yếu. Mong rằng, qua bài viết trên, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về loài hoa cúc trắng trên.

>> Xem thêm: Ý nghĩa các loài hoa trong cuộc sống con người