Du lịch

Kinh nghiệm du lịch Hoàng Su Phì Hà Giang tự túc chỉ với 2 triệu

Lê Hồng - 28/04/2023 08:54 GMT+7

Để có tiền đi du lịch nhiều bạn phải làm việc vất vả, chi tiêu tiết kiệm trong một thời gian dài. Nhận thấy được khó khăn của đa số khách du lịch nên trong bài viết này, SaoDaily sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm đi du lịch Hoàng Su Phì Hà Giang một cách tiết kiệm nhất nhưng vẫn đảm bảo đem lại nhiều trải nghiệm thú vị.

1. Lý do bạn nên đến Hoàng Su Phì Hà Giang?  

Hoàng Su Phì Hà Giang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được công nhận đây là Di tích Quốc gia vào năm 2012.

Địa điểm du lịch Hà Giang này hội tụ đầy đủ tất cả vẻ đẹp tinh túy nhất của đất trời. Núi, rừng, cây cối, hoa lá đến những thửa ruộng bậc thang đều chiều lòng hết được tất cả khách du lịch.

Hoàng Su Phì Hà Giang từ trên cao
Hoàng Su Phì Hà Giang từ trên cao

Đây là địa điểm có diện tích ruộng bậc thang lớn nhất Hà Giang. Đặt chân đến đâu bạn cũng có thể bắt gặp những cây lúa đang đua nhau phát triển, tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng đẹp mắt.

Người đồng bào dân tộc ít người tại Hoàng Su Phì vô cùng hiếu khách. Đến đây du lịch bạn còn được thưởng thức nhiều đặc sản thơm ngon, nghỉ dưỡng ở những địa điểm sang trọng và khám phá nhiều điều mới mẻ tại vùng đất này.

Hoàng Su Phì là
Hoàng Su Phì là "thánh địa" của ruộng bậc thang

2. Hoàng Su Phì Hà Giang nằm ở đâu?

Địa chỉ: thuộc 6 xã là Bản Luốc, Hồ Thầu, Sán Sả Hồ, Bản Phùng, Thông Nguyên và Nậm Ty của tỉnh Hà Giang

Nhắc đến Hoàng Su Phì Hà Giang thì ai cũng sẽ nghĩ ngay đến những thửa ruộng bậc thang trải dài như những nấc thang lên tận trời. Người dân sinh sống tại đây nổi tiếng có kỹ thuật canh tác lúa rất cao, tuy nhiên, mỗi một dân tộc lại có những kỹ thuật và kinh nghiệm khác nhau. Không chỉ cung cấp lương thực, phát triển kinh tế, mà những thửa ruộng bậc thang nơi đây còn góp phần đưa du lịch của Hoàng Su Phì ngày càng nổi tiếng khắp nơi.

Hoàng Su Phì trải dài qua 6 xã
Hoàng Su Phì trải dài qua 6 xã

3. Hướng dẫn di chuyển đến Hoàng Su Phì Hà Giang

Để tới Hoàng Su Phì, trước tiên bạn phải đến Hà Giang. Hiện nay có rất nhiều phương tiện cho bạn chọn, tùy vào điều kiện kinh tế, yếu tố thời gian cũng như sở thích mà bạn chọn xe máy, ô tô, xe khách, máy bay,… để di chuyển nhé!

Từ trung tâm Hà Giang đến Hoàng Su Phì thì bạn nên thuê xe máy để di chuyển. Đầu tiên bạn di chuyển ngược lại QL2 đi đến Tân Quang thì rẽ vào đường DT177 đi Hoàng Su Phì.

Di chuyển bằng nhiều phương tiện
Di chuyển bằng nhiều phương tiện

4. Nên ghé thăm Hoàng Su Phì Hà Giang vào mùa nào?

Cũng giống như tất cả những địa điểm du lịch nổi tiếng khác của Hà Giang, tại Hoàng Su Phì mùa nào cũng có nét đẹp riêng của nó.

Mùa Xuân: Đầu năm mới Hoàng Su Phì diễn ra hàng trăm lễ hội truyền thống khác nhau. Đến đây ngắm hoa mận, hoa đào rồi hòa vào không khí nhộn nhịp của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Dao,… thì rất tuyệt vời đó.

Mùa Hè: Với một nơi có đặc sản là ruộng bậc thang thì đây chính là mùa nước đổ. Lúc này người dân sẽ ra đồng cấy lúa nên không khí làm việc vô cùng vui tươi.

cam-nang-du-lich-hoang-su-phi-1

Mùa Thu: Thời điểm “vàng” để đến Hoàng Su Phì du lịch đây rồi. Vì lúc này những thửa ruộng bậc thang sẽ nhuốm màu vàng rực rỡ. Hình ảnh được chụp lại hoặc vẽ những người dân hòa mình vào ruộng để thu hoạch lúa đã từng nhiều lần đoạt giải quốc tế khiến ai cũng phải tự hào.

Mùa Đông: Ngoài check-in cùng với những cánh đồng hoa tam giác mạch ra thì bạn có thể đến Tây Côn Lĩnh, Chiêu Lầu Thi để thuận lợi cho việc “săn” mây.

Hoàng Su Phì mùa nào cũng quyến rũ
Hoàng Su Phì mùa nào cũng quyến rũ

5. Những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất tại Hoàng Su Phì Hà Giang

Hiện tại, Hoàng Su Phì có khoảng trên 3.720 ha ruộng bậc thang trải đều khắp 24/24 xã, thị trấn. Đặc biệt, trên địa bàn toàn huyện giờ cũng có đến hơn 2.196 ha ruộng bậc thang nằm trong danh sách di sản được bảo vệ.

Sau đây SaoDaily sẽ gợi ý cho bạn những ruộng bậc thang đẹp nhất tại tại Hoàng Su Phì Hà Giang mà bạn nên ghé thăm.

5.1. Ruộng bậc thang Bản Phùng

Bản Phùng là nơi sinh sống của đa số người dân tộc thiểu số, trong đó người La Chí chiếm số đông. Những thửa ruộng bậc thang ở đây được công nhận là di tích cấp quốc gia vào năm 1993. Ngoài ra ruộng bậc thang nơi đây cũng được đánh giá là cao nhất Việt Nam hiện nay.

Ruộng bậc thang Bản Phùng
Ruộng bậc thang Bản Phùng

5.2. Ruộng bậc thang Hồ Thầu

Hồ Thầu là nơi sinh sống chủ yếu của người dân tộc Dao đỏ, khác với ruộng bậc thang ở nhiều nơi, tại đây chúng sẽ được chừa ra một khoảng rừng rõ để giữ đất đỡ bị sạt lở. Ngoài ruộng bậc thang, thì nơi đây còn nổi tiếng với núi Chiêu Lầu Thi cao 2419m, cùng nhiều trái cây ăn quả như: lê, mận, đào, các loại dược liệu quý như ấu tẩu, xuyên khung, thảo quả,…

 Ruộng bậc thang Hồ Thầu
Ruộng bậc thang Hồ Thầu

5.3. Ruộng bậc thang Thông Nguyên

Từ hàng trăm năm trước, người dân tộc La Chí đã cùng nhau xây dựng nên những thửa ruộng bậc thang rộng lớn như hiện tại. Đến đây, khách du lịch có thể thoải mái check-in, thư giãn cùng thiên nhiên và tham gia vào công việc cấy lúa, gặt lúa cùng người dân địa phương. Tham quan lúa xong rồi thì đừng quên ghé qua 3 con suối lớn là Phìn Hồ, Nậm Ông và Nậm Khòa tại đây nhé!

Ruộng bậc thang Thông Nguyên
Ruộng bậc thang Thông Nguyên

5.4. Ruộng bậc thang Bản Luốc – Sản Sả Hồ

Ruộng bậc thang tại bản Luốc đang nằm trong vùng Di sản danh thắng cấp quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì với diện tích hơn 130 ha. 80% người dân tộc Nùng đang sinh sống tại đây nên khi đến đây du lịch nhất định bạn phải thử món ăn họ nấu, khám phá những nét văn hóa đặc sắc.

Ruộng bậc thang Bản Luốc – Sản Sả Hồ
Ruộng bậc thang Bản Luốc – Sản Sả Hồ

5.5. Ruộng bậc thang Nậm Ty

Theo thống kê, xã Nậm Ty có diện tích 45,30 km² phần lớn diện tích là ruộng bậc thang. Đây là nơi có ít khách du lịch đến tham quan nhất vì đường đi khá khó khăn. Tuy nhiên, bạn hãy thử một lần đến đây để trải nghiệm thiên nhiên, món ăn, con người,… chắc chắn sẽ vô cùng vui vẻ.

Ruộng bậc thang Nậm Ty
Ruộng bậc thang Nậm Ty

6. Gợi ý những địa điểm du lịch ở Hoàng Su Phì Hà Giang

6.1. Tây Côn Lĩnh

Tây Côn Lĩnh ở độ cao 2419 mét với địa hình núi cao đặc trưng, nhiệt độ nơi đây giảm dần theo độ cao nên vào sáng sớm đỉnh núi thường xuyên chìm trong lạnh giá, sương mù có nhiều mây. Đây cũng là một trong những địa điểm “săn mây” đang được yêu thích nhất mỗi khi đến Hà Giang du lịch.

Tây Côn Lĩnh
Tây Côn Lĩnh

6.2. Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi

Núi Chiêu Lầu Thi độ cao khoảng 2.402m, nó là một trong 2 đỉnh cao nhất nhì Đông Bắc. Nếu dịch ra tiếng Việt thì núi có nghĩa là “Chín tầng thang”. Mới nghe thôi là chúng ta đã cảm thấy hùng vĩ và muốn chinh phục ngay rồi. Được biết, mỗi năm có đến hàng nghìn người đến đây để trekking nhằm khám phá thiên nhiên cũng như đi “săn mây”.

Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi
Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi

6.3. Thôn Nậm Hồng thuộc xã Thông Nguyên

Nậm Hồng một trong các làng văn hóa du lịch tiêu biểu huyện Hoàng Su Phì, nơi có người Dao đỏ sinh sống là chủ yếu. Ngoài trồng lúa thì người dân nơi đây còn nổi tiếng với công việc kinh doanh dịch vụ homestay. Thế mạnh của Nậm Hồng gồm có: du lịch trekking, thưởng ngoạn phong cảnh , ngắm ruộng nương hùng vỹ, tham gia các hoạt động sản xuất,…

Thôn Nậm Hồng thuộc xã Thông Nguyên
Thôn Nậm Hồng thuộc xã Thông Nguyên

6.4. Chợ phiên Hoàng Su Phì

Tính đến thời điểm này, chợ phiên Hoàng Su Phì đã hình thành và phát triển được 20 năm dưới chân dãy Tây Côn Lĩnh hùng vĩ. Lịch họp chợ diễn ra đúng vào buổi sáng ngày chủ nhật hàng tuần. Nơi đây được bày bán rất nhiều mặt hàng do người đồng làm sản xuất ra nên các bạn đừng quên ghé qua đây khi du lịch Hoàng Su Phì.

>> Xem thêm: Khám phá văn hóa miền cao tại 5 chợ phiên Hà Giang nổi tiếng

Chợ phiên Hoàng Su Phì
Chợ phiên Hoàng Su Phì

7. Ăn gì khi đến Hoàng Su Phì?

Thực đơn cho chuyến du lịch Hoàng Su Phì chắc chắn không thể thiếu được: cơm lam, xôi ngũ sắc, cá chép ruộng, cốm nếp, thịt chuột, thịt dê, thắng cố, thịt trâu gác bếp,… Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang thì bạn hãy thưởng thức những món ăn trên tại các cửa hàng sau:

Nhà hàng Thắng Sinh: Tổ 2, Thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang

Nhà hàng Xuân Sầu: Tổ 1, Thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang

Nhà hàng Tuần Tồ: Tổ 1, thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang

Nhà hàng Hoa Hồng: Tổ 2 thị trấn Vinh Quang huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang

Nhà hàng Trung Hà: Tổ 2 thị trấn Vinh Quang huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang

>> Xem thêm: Thỏa sức ăn uống, mua sắm với top 15 đặc sản Hà Giang nổi tiếng nhất hiện nay

Thưởng thức đặc sản Hoàng Su Phì
Thưởng thức đặc sản Hoàng Su Phì

8. Ở đâu khi đến Hoàng Su Phì Hà Giang?

Hoàng Su Phì Bungalow: Thôn Nậm Hồng, Xã Thông Nguyên, Hoàng Su Phì, Hà Giang (giá phòng  từ 700.000 vnđ -  1.050.000 vnđ/ đêm)

Kinh Homestay: Thôn Nậm Hồng, Xã Thông Nguyên, Hoàng Su Phì, Hà Giang (giá phòng từ 250.000 vnđ – 600.000vnđ/ đêm)

Hoàng Su Phì Lodge: Thôn Nậm Hồng, Xã Thông Nguyên, Hoàng Su Phì, Hà Giang (giá phòng từ 450.000 vnđ – 990.000 vnđ/ đêm)

Khách sạn Mùa Vàng: Tổ 1, Thị trấn Vinh Quang, Hoàng Su Phì, Hà Giang (giá phòng từ 300.000 vnđ – 650.000vnđ/ đêm)

Khách sạn Tây Côn Lĩnh: Tổ 4, Thị trấn Vinh Quang, Hoàng Su Phì, Hà Giang (giá phòng từ 400.000 vnđ – 450.000vnđ/ đêm)

>> Xem thêm: Top 9 homestay Hà Giang giá rẻ, tiện nghi được yêu thích nhất

Nơi lưu trú đa số đều có view nhìn ra ruộng bậc thang
Nơi lưu trú đa số đều có view nhìn ra ruộng bậc thang

9. Kinh phí dự trù đi du lịch Hoàng Su Phì Hà Giang 

Chi phí di chuyển: Giá vé xe khách tuyến Hà Nội – Hà Giang rơi vào khoảng 250.000VNĐ/người/chiều. Thuê xe máy di chuyển từ trung tâm Hà Giang đến Hoàng Su Phì khoảng 100.000VNĐ/xe/ngay. Đổ xăng vào xe máy 100.000VNĐ/xe/ngày.

Chi phí homestay khi đi du lịch Hoàng Su Phì Hà Giang: Homestay tại huyện Hoàng Su Phì có giá trung bình khoảng 500.000VNĐ/phòng/đêm. Với số tiền này bạn sẽ được nghỉ ngơi ở chỗ có view đẹp, sang trọng, nhân viên chuyên nghiệp.

Chi phí ăn uống khi du lịch Hoàng Su Phì: Khoảng 600.000VNĐ/người. Tuy nhiên, nó sẽ có sự thay đổi tùy vào khả năng và sở thích ăn uống của mỗi người.

Chi phí vé vào các địa điểm du lịch: Có một số địa điểm tại Hoàng Su Phì sẽ thu vé, nó sẽ rơi vào khoảng 100.000VNĐ - 200.000VNĐ/người. 

Tổng kết: Chi phí du lịch Hoàng Su Phì Hà Giang 3 ngày 2 đêm sẽ rơi vào khoảng 2.000.000VNĐ/người. 

Chi phí dự trù đi du lịch Hoàng Su Phì Hà Giang 
Chi phí dự trù đi du lịch Hoàng Su Phì Hà Giang 

10. Cần lưu ý những gì khi đến Hoàng Su Phì Hà Giang?

Đường đi đến Hoàng Su Phì còn nhiều khó khăn, nhiều đoạn đường rất xấu nên hãy xem dự báo thời tiết trước khi đi.

Trên đường đến địa điểm du lịch này rất ít hàng quán và cửa hàng bán thuốc. Nên hãy mang theo quần áo, một chút thức ăn nhẹ cùng các loại thuốc thông dụng.

Đừng quên chọn cho mình những bộ quần áo thoải mái để thuận tiện cho việc di chuyển. Đến Hoàng Su Phì có thể thuê quần áo dân tộc của người địa phương để chụp hình.

Lưu ý cần nhớ khi đi Hoàng Su Phì
Lưu ý cần nhớ khi đi Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang tại Hoàng Su Phì Hà Giang chính là nguồn cảm hứng lớn cho các nhiếp ảnh gia, họa sĩ. Cũng nhờ đó mà nhiều người biết đến Hoàng Su Phì, từ đó góp phần phát triển kinh tế, góp phần đưa du lịch nước nhà ra thế giới.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc: Lịch trình? Chi phí, chỗ ăn & nghỉ ngơi tiết kiệm nhất

Tin phổ biến