Du lịch

Thích thú với hành trình du lịch Du Già Hà Giang – “Bản tiên” nơi địa đầu Tổ quốc

Lê Hồng - 13/04/2023 10:38 GMT+7

Du Già Hà Giang là địa điểm du lịch mới được biết đến trong thời gian gần đây. Mọi người thường gọi nơi đây là “bản tiên” vì khung cảnh thiên nhiên đẹp đến mê hoặc lòng người. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ chia sẻ với bạn kinh nghiệm khám phá Du Già một cách chi tiết nhất.

1. Du Già Hà Giang nằm ở đâu?

Địa chỉ: thuộc huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang

Du Già là đứa con “sinh sau đẻ muộn” của Hà Giang vì địa điểm này mới nổi tiếng trong thời gian gần đây. Nơi đây còn có tên gọi khác là “bản tiên” vì xung quanh được bao bọc bởi những ngọn núi cao sừng sững, những con thác chảy nước suốt ngày đêm. Trong bản, hiện là nơi sinh sống của người dân tộc Tày và H’Mông nên văn hóa nơi đây cũng được nhận xét là vô cùng đa dạng.

Du Già là đứa con “sinh sau đẻ muộn” của Hà Giang
Du Già là đứa con “sinh sau đẻ muộn” của Hà Giang

2. Hướng dẫn đường đi đến Du Già Hà Giang

Khoảng cách từ Du Già đến trung tâm thành phố Hà Giang là 70km, đường đi chắc chắn sẽ có rất nhiều đường cua tay áo, chữ U nối liền với nhau. Theo kinh nghiệm du lịch của những người đi trước, hiện tại xe máy và ô tô chính là 2 phương tiện thuận lợi nhất để bạn đến được với bản Du Già. Có 2 con đường chính để bạn lựa chọn cho hành trình du lịch này đó là:

Con đường 1: Di chuyển dọc theo cung đường từ Mèo Vạc về huyện Yên Minh với đoạn đường 80km. Lộ trình này sẽ thích hợp với những bạn đam mê phượt vì có rất nhiều đoạn goằn ngoèo vắt ngang lưng chừng núi.

Khoảng cách từ Du Già đến trung tâm thành phố Hà Giang là 70km
Khoảng cách từ Du Già đến trung tâm thành phố Hà Giang là 70km

Con đường 2: Di chuyển theo quốc lộ 4C tới Mậu Duệ rồi rẽ vào ĐT181. Lộ trình này sẽ dài khoảng 120km nhưng đổi lại thì đường đi rất dễ, cảnh xung quanh đường đẹp.

3. Thời gian thích hợp lý để ghé thăm Du Già Hà Giang

Du Già cũng giống như nhiều địa điểm du lịch khác tại Hà Giang, thiên nhiên ưu ái cho nơi đây nhiều khung cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ nên chẳng có lý do gì mà bạn không xách balo lên để đến đây du lịch bất cứ khi nào có thời gian.

Tuy nhiên, khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 bạn hạn chế đến đây vì xuất hiện khá nhiều cơn mưa lớn. Vậy nên bạn hãy đi Du Già Hà Giang vào tháng 10 đến tháng 5 năm sau, thời tiết lúc này sẽ ủng hộ bạn tuyệt đối, giúp chuyến hành trình của bạn trở nên thú vị hơn.

Khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 nhiều mưa nên bạn hãy xem dự báo thời tiết trước khi di chuyển
Khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 nhiều mưa nên bạn hãy xem dự báo thời tiết trước khi di chuyển

4. Du Già Hà Giang có gì?

4.1. Sở hữu thiên nhiên tuyệt mỹ

Du Già Hà Giang quanh năm ẩn mình phía sau những dãy núi cao hùng vĩ, những cánh đồng ngô trải dài và hàng chục hecta hoa tam giác mạch nên cảnh vật nơi đây lúc nào cũng căng tràn sức sống. Những ngôi nhà cổ hàng trăm năm của người dân sáng sớm sẽ được bao phủ bởi những lớp sương trắng xóa, chiều về lại được sưởi ấm bởi những tia nắng sáng lấp lánh. Một khi đã bước chân vào bản Du Già chúng ta sẽ chẳng muốn rời đi vì thiên nhiên quá tuyệt mỹ.

Sở hữu thiên nhiên tuyệt mỹ
Sở hữu thiên nhiên tuyệt mỹ
Con đường dẫn vào bản đẹp như tiên cảnh
Con đường dẫn vào bản đẹp như tiên cảnh

4.2. Dạo quanh bản làng để tìm hiểu về văn hóa của người bản địa

Du Già Hà Giang có diện tích khá nhỏ, chỉ vỏn vẹn khoảng 67 km2 với 14 thôn gồm hơn 8000 người thuộc đồng bào dân tộc Tày, H’Mông, Dao. Những ngôi nhà trong bản được xây dựng đơn sơ, bên trong được trang trí nhiều họa tiết thể hiện cho nền văn hóa của mỗi dân tộc. Là những người nông dân quang năm “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” nên dường như ai cũng giản dị, thật thà và hiếu khách. Nếu bạn ghé chơi nhà, thì chắc chắn sẽ được tiếp đón rất nồng nhiệt bằng những bữa cơm ấm cúng, sau đó ngồi trò chuyện bên cạnh những ly rượu ngô thơm ngon.

Những ngôi nhà cổ kính
Những ngôi nhà cổ kính

4.3. Mua sắm thoải mái tại các phiên chợ địa phương

Chợ phiên tại Du Già Hà Giang tuy không có quy mô rộng lớn nhưng vẫn đảm bảo được các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu mua, bán của khách du lịch. Mỗi khi đến phiên chợ thì các chàng trai, cô gái trong bản lại khoác lên mình những bộ đồ có màu sắc sặc sỡ như đi trẩy hội. Đặc biệt, Du Già Hà Giang còn có một phiên chợ tình được tổ chức từ đêm ngày thứ 6 đến hết thứ 7 trong tuần 2 của tháng 3 âm lịch. Nếu có dịp đến vào khoảng thời gian này thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua khu chợ tình này được.

Chợ phiên tại Du Già Hà
Chợ phiên tại Du Già Hà

4.4. Tắm suối, bắt cá tại bản Du Già Hà Giang

Du Già Hà Giang nổi tiếng có rất nhiều con suối, nước nơi đây trong quanh năm nên người dân bản địa thường xuyên lấy về dùng. Nhiều khách du lịch tìm đến đây vào mùa hè để ngâm mình dưới dòng nước mát lạnh. Dưới những con suối còn có rất nhiều loại cá, bạn sẽ bắt gặp người dân đi bắt rất nhiều nên đừng ngần ngại xin tham gia bắt cá cùng họ nhé!

Tắm suối, bắt cá tại bản Du Già Hà Giang
Tắm suối, bắt cá tại bản Du Già Hà Giang

5. Ăn gì khi du lịch tại Du Già Hà Giang?

Hiện tại, Du Già Hà Giang vẫn còn là một địa điểm du lịch mới nên nếu muốn ăn đồ đặc sản thì rất khó. Nên bạn có thể mang theo một số đồ ăn nhẹ để thưởng thức khi đói. Sau đó có thể di chuyển đến một số quán gần Du Già Hà Giang để lấp đầy bụng cùng mới menu đa dạng các món đặc sản Hà Giang như: thắng dền, cháo ấu tẩu, cá suối, gà bản, lợn cắp nách, trâu gác bếp,...

Một số nhà hàng nổi tiếng tại gần Du Già Hà Giang:

Nhà hàng Mẹt: Tổ 2, thị Trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang

Nhà hàng Đạt Béo: Tổ 5, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang

Nhà hàng Ngọc Anh: Số 236, Tổ 6, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang

Đặc sản Hà Giang bạn nên thưởng thức khi đến Du Già
Đặc sản Hà Giang bạn nên thưởng thức khi đến Du Già

6. Nơi lưu trú khi đến Du Già Hà Giang

Khách sạn Thảo Nguyên: thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang (giá phòng tham khảo từ 250.000 đ – 450.000 đ/ đêm)

Khách sạn Nà Mạ:  Tổ 3, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang (giá phòng tham khảo từ 300.000 đ – 550.000đ/ đêm)

Du Già Homestay: Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang (giá phòng tham khảo từ 300.000 đ – 700.000đ/ đêm)

2A Homestay: Trần Hưng Đạo, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang (giá phòng tham khảo từ 450.000 đ – 650.000 đ/ đêm)

 Nơi lưu trú khi đến Du Già Hà Giang
Nơi lưu trú khi đến Du Già Hà Giang

7. Gợi ý địa điểm du lịch gần Du Già Hà Giang

Rừng thông Yên Minh: Địa điểm du lịch này nằm tại 3 xã Na Khê Lao Và Chải và Bạch Đình, thuộc huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Nơi đây được ví như “Đà Lạt thu nhỏ” vì có nhiều cánh rừng thông, khí hậu trong lành và có thể tổ chức cắm trại.

Rừng thông Yên Minh
Rừng thông Yên Minh

Hang Nà Luồng: Nơi đây thuộc xã Mậu Long, huyện Yên Minh. Động được tìm thấy vào năm 2010, trong động có rất nhiều gỗ quý như đinh, lát, nghiến … Càng vào sâu bên trong bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều thạch nhũ với nhiều hình dáng khác nhau.

Hang Nà Luồng
Hang Nà Luồng

Phó Bảng: Đây là một bản làng nhỏ thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, cả ngôi làng chỉ có vỏn vẹn vài chục ngôi nhà cổ nằm rải rác khắp con đường nhỏ, đây cũng là vùng đất sinh sống của rất nhiều người dân tộc Mông và Hoa.

Phó Bảng
Phó Bảng

8. Lưu ý khi ghé tham quan Du Già Hà Giang

Du Già Hà Giang chỉ mới nổi tiếng nên mọi vấn đề liên quan đến ăn uống, nghỉ dưỡng, phương tiện đi lại bạn cần phải có sự chuẩn bị trước.

Quá trình di chuyển sẽ gặp nhiều khó khăn nên hãy kiểm tra phương tiện đi lại, đội mũ bảo hiểm nếu đi xe máy, mang theo giấy tờ tùy thân.

Về trang phục, ưu tiên sự thoải mái, không thể thiếu được một đôi giày thể thao để di chuyển qua những con đường dốc.

Lưu ý khi ghé tham quan Du Già Hà Giang
Lưu ý khi ghé tham quan Du Già Hà Giang

Mong rằng, Du Già Hà Giang sẽ nằm trong list danh sách bạn sẽ ghé qua trong chuyến du lịch sắp tới vì đây chính là nơi bạn có rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn đến khám phá.