Du lịch

Khám phá văn hóa miền cao tại 5 chợ phiên Hà Giang nổi tiếng

Lê Hồng - 14/04/2023 11:28 GMT+7

Chợ phiên là một trong những nét đẹp văn hóa của Hà Giang. Địa điểm này không chỉ là nơi buôn bán mà còn là chỗ để các cặp đôi yêu nhau hẹn hò, nên duyên vợ chồng. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ gợi ý cho bạn top 5 khu chợ phiên Hà Giang nổi tiếng nhất hiện nay.

1. Đôi nét về chợ phiên Hà Giang - nét đẹp văn hóa của vùng cao nguyên đá

Chợ phiên Hà Giang đã có lịch sử lên đến hàng nghìn năm, đây chính là nét văn hóa không thể thiếu được mỗi khi nhắc đến nơi địa đầu của Tổ quốc. Được biết, Hà Giang có rất nhiều chợ phiên, nhưng nhìn chung chúng đều có những đặc điểm giống nhau. Diện tích của chợ phiên có thể chưa được từ 100 – 200 người, hàng trăm mặt hàng từ lương thực, quần áo, đồ dụng cụ gia đình,… được bày bán, người mua thì tấp nập.

Chợ phiên Hà Giang đã có lịch sử lên đến hàng nghìn năm
Chợ phiên Hà Giang đã có lịch sử lên đến hàng nghìn năm

Không những vậy chợ phiên Hà Giang còn là nơi giao lưu văn hóa của đồng bào dân tộc vùng cao nơi núi rừng bạt ngàn. Chợ còn là nơi để các đôi nam thanh nữ tú có cơ hội gặp nhau, kết duyên vợ chồng thành công cho rất nhiều đôi. Mỗi dịp lễ Tết, các phiên chợ Hà Giang sẽ nhộn nhịp hơn vì tổ chức các trò chơi, hoạt động văn nghệ.

Những phiên chợ luôn nhộn nhịp không khí mua bán, vui chơi, ăn uống
Những phiên chợ luôn nhộn nhịp không khí mua bán, vui chơi, ăn uống

2. Top 5 chợ phiên Hà Giang nổi tiếng nhất hiện nay

2.1. Chợ phiên Mèo Vạc – chợ phiên Hà Giang đông đúc nhất

Địa chỉ: Trung tâm thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc, Hà Giang

Thời gian họp: 1 lần/ tuần vào các sáng chủ nhật

Chợ phiên Mèo Vạc
Chợ phiên Mèo Vạc

Chợ phiên Hà Giang đầu tiên mà bạn nên ghé qua đó chính là chợ phiên Mèo Vạc. Thời gian họp chợ chỉ diễn ra 1 lần/ tuần vào các sáng chủ nhật chính vì thế nếu bạn có ý định đến đây thì hãy qua từ lúc 4 - 5 giờ sáng để cảm nhận được hết nét đặc sắc của khu chợ này.

Hiện tại, chợ phiên Mèo Vạc có hàng trăm mặt hàng mang đậm nét văn hóa của người dân nơi đây. Ẩm thực tại chợ rất nổi tiếng nên đừng quên thưởng thức: bánh ngô, bánh tam giác mạch, thắng cố, cháo ấu tẩu, mèn mén nhé!

Đừng quên thưởng thức ẩm thực khi đến chợ
Đừng quên thưởng thức ẩm thực khi đến chợ

2.2. Chợ phiên Quản Bạ – chợ Phiên Hà Giang mang nét giản dị

Địa chỉ: trung tâm Thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang

Thời gian họp: 1 lần duy nhất vào sáng thứ 7 hàng tuần

Chợ phiên Quản Bạ
Chợ phiên Quản Bạ

Chợ phiên Quản Bạ hiện nay cũng đang được khách du lịch ghé qua rất đông. Tuy chợ không có nhiều mặt hàng, không gian bán chỉ là những lán gỗ dựng lên từ tre, nứa, lợp bằng lá cọ nhưng không khí mà người đi chợ mang lại vô cùng náo nhiệt.

Người Mông, Tày, Dao xuất hiện tại phiên chợ rất nhiều nên những đặc sản của họ được ưa chuộng như: thắng cố, phở chua, mèn mén, rượu ngô, xôi ngũ sắc, bánh bột gạo… Vào mùa đông thì đừng quên thưởng thức một bát rượu ngô nữa.

>> Xem thêm: Thỏa sức ăn uống, mua sắm với top 15 đặc sản Hà Giang nổi tiếng nhất hiện nay

Chợ có quy mô nhỏ nhưng không khí lúc nào cũng nhộn nhịp
Chợ có quy mô nhỏ nhưng không khí lúc nào cũng nhộn nhịp

 2.3. Chợ Du Già – chợ phiên Hà Giang rực rỡ sắc màu

Địa chỉ: Du Già,huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang

Thời gian họp: thứ 6 hàng tuần

 Chợ Du Già
Chợ Du Già

Vào mỗi thứ 6 hàng tuần, người Mông, Tày, Dao, Pu Péo,… lại khoác lên mình những bộ đồ lộng lẫy để đến chợ Du Già. Trong đó màu xanh lam là trang phục của người Mông, đen của người Dao,… Trên đường đi chợ, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh ai nấy đều nở nụ cười trên môi, tay xách nách mang những món đồ như: khoai, ngô, lúa, bánh, trái, thịt,… đến chợ để giao lưu buôn bán.

Lượn quanh một vòng khu chợ phiên bạn sẽ cảm nhận hết được những nét văn hóa đặc sắc của huyện Yên Minh Hà Giang. Ở đây mọi người rất thân thiện, giá các mặt hàng cũng vô cùng rẻ nên bạn có thể mua về làm quà tặng người thân.

Chợ Du Già – chợ phiên Hà Giang rực rỡ sắc màu
Chợ Du Già – chợ phiên Hà Giang rực rỡ sắc màu

2.4. Chợ phiên Đồng Văn – chợ phiên Hà Giang nổi tiếng nhất

Địa chỉ: Phố cổ Đồng Văn, Thị trấn Đồng Văn, Hà Giang

Thời gian họp: duy nhất vào sáng chủ nhật hàng tuần

 Chợ phiên Đồng Văn
Chợ phiên Đồng Văn

Chợ phiên Đồng Văn là địa điểm du lịch nếu bạn không ghé qua thì quả thật là một thiếu sót rất lớn vì đây là chợ nổi tiếng nhất Hà Giang. Nơi đây được xây dựng từ năm 1925 đến 1928, có bố trí hình chữ U thuận tiện cho việc mua bán, trao đổi.

Chợ là nơi tập trung của rất nhiều người thuộc đồng bào người H’Mông, Lô Lô, Dao, Tày… Những mặt hàng bán ở đây lên đến hàng nghìn, giá thành vô cùng rẻ, người bán thân thiện. Một điểm mà rất nhiều du khách yêu thích đó chính là bạn có thể hóa trang ngay tại chợ để trở thành những chàng trai, cô gái dân tộc với váy áo thổ cẩm xúng xính.

 Chợ phiên Đồng Văn có nhiều khách du lịch ghé qua nhất
Chợ phiên Đồng Văn có nhiều khách du lịch ghé qua nhất

2.5. Chợ tình Khâu Vai – chợ phiên Hà Giang se duyên vợ chồng

Địa chỉ: Xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, Hà Giang

Thời gian họp: một lần vào ngày 27 tháng 3 âm lịch hàng năm

Chợ tình Khâu Vai
Chợ tình Khâu Vai

Chợ tình Khâu Vai chỉ họp đúng một lần duy nhất vào ngày 27/3 âm lịch nên mỗi khi tổ chức thì thu hút hàng nghìn người đến nên không khí rất nhộn nhịp. Nơi đây tạo nên nét độc đáo vì không chỉ là chỗ giao lưu buôn bán mà còn là nơi se duyên cho rất nhiều chàng trai, cô gái.

Mỗi năm họ sẽ tìm đến chợ để được gặp nhau, chia sẻ những niềm vui nỗi buồn. Theo truyền thống thì các cặp vợ chồng, các đôi yêu nhau khi đến chợ thì sẽ tách ra để đi tìm một người bạn của mình. Hành động này không hề làm đối phương ghen tuông vì ở họ có sự tôn trọng nhau, đó cũng là nét văn hóa thiêng liêng của người Hà Giang.

Chợ tình Khâu Vai chỉ họp đúng một lần duy nhất vào ngày 27/3 âm lịch
Chợ tình Khâu Vai chỉ họp đúng một lần duy nhất vào ngày 27/3 âm lịch

Đến với chợ tình Khâu Vai bạn còn có cơ hội tham gia nhiều chương trình thú vị khác như: dâng hương tại miếu Ông, miếu Bà, triển lãm các tác phẩm nghệ thuật, tổ chức trò chơi dân gian, điểm hẹn của tình yêu đôi lứa,…

cho-tinh-yeu-khau-vai

3. Những lưu ý khi đi chợ phiên Hà Giang

Chợ phiên Hà Giang đa số đều chỉ họp một ngày trong tuần, thậm chí có chợ một năm họp một lần duy nhất nên bạn cần chú ý thời gian để đến kịp.

Đa số những mặt hàng tại chợ phiên Hà Giang đều do người dân tự làm ra nên giá rất rẻ nên bạn tránh trả giá.

Điều cấm kỵ khi đến những phiên chợ này đó chính là không được trêu những cô gái bản.

Nếu thấy trên đường đi có cắm “lá cây xanh” hoặc là cắm “cọc dấu” thì đây là đoạn đường người dân đang kiêng và không muốn người lạ đến.

Khi đến chợ tình, bạn không nên mặc áo của người đồng bào dân tộc, không huýt sáo tùy tiện.

Những lưu ý khi đi chợ phiên Hà Giang
Những lưu ý khi đi chợ phiên Hà Giang

Trên đây là 5 chợ phiên Hà Giang nổi tiếng nhất hiện nay mà bạn có thể ghé qua cùng bạn bè và gia đình.