Du lịch

Kinh nghiệm chinh phục đèo Mã Pí Lèng Hà Giang của dân phượt

Lê Hồng - 20/04/2023 11:00 GMT+7

Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang được dân phượt chuyên nghiệp yêu thích vì nơi đây có những con đèo hiểm trở và cao nhất Việt Nam. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm tham quan đèo Mã Pí Lèng Hà Giang một cách chi tiết nhất.

1. Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang nằm ở đâu?

Địa chỉ: quốc lộ 4C, thuộc xã Pả Vi và Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang

Theo ngôn ngữ của người H’Mông, đèo Mã Pí Lèng có nghĩa là “sống mũi con ngựa”. Theo lịch sử thì con đường đèo này được xây dựng từ công sức của 1300 thanh niên xung phong, 1000 dân công của 16 dân tộc từ những năm 60. Tổng thời gian hoàn thành con đèo này là 11 năm (15/6/1965).

Hình ảnh đèo Mã Pí Lèng Hà Giang nhìn từ trên cao xuống
Hình ảnh đèo Mã Pí Lèng Hà Giang nhìn từ trên cao xuống

Hiện tại, đèo Mã Pí Lèng Hà Giang nằm trong danh sách tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc. Có là lý do vì sao mỗi năm địa điểm này lại tiếp đón hàng nghìn khách du lịch đến tham quan, khám phá.

Con đèo được các phượt thủ yêu thích nhất hiện nay
Con đèo được các phượt thủ yêu thích nhất hiện nay

2. Hướng dẫn cách di chuyển đến đèo Mã Pí Lèng Hà Giang

Cũng giống như cách di chuyển đến nhiều địa điểm du lịch khác của Hà Giang, từ các tỉnh thành bạn có thể di chuyển đến Hà Giang bằng nhiều phương tiện khác như như: xe máy, ô tô, xe khách,…

Khi đến trung tâm Hà Giang thì bạn di chuyển từ Mèo Vạc theo hướng Đồng Văn (cung đường này dài khoảng 150km) để tới được đèo Mã Pì Lèng. Có 2 phương tiện cho bạn lựa chọn, nếu bạn không chắc chắn với tay lái của mình thì hãy thuê taxi còn nếu bạn là dân phượt chuyên nghiệp thì hãy chọn xe máy làm người bạn đồng hành của mình trong chuyến đi chơi này.

Phần lớn mọi người sẽ chọn xe máy làm người bạn đồng hành của mình
Phần lớn mọi người sẽ chọn xe máy làm người bạn đồng hành của mình

3. Nên đến đèo Mã Pí Lèng Hà Giang vào thời điểm nào?

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang chia sẻ rằng bạn không nên quá quan tâm vào việc mùa nào tại đèo Mã Pí Lèng đẹp nhất vì dù ở bất kỳ thời điểm nào, nơi đây đều có những vẻ đẹp riêng để bạn đến trải nghiệm và khám phá. Chẳng hạn như:

Tháng 1- tháng 3: Đây là lúc hoa mận, hoa đào thi nhau nở rộ. Chụp hình lúc này thì đẹp không khác gì đi du lịch Hàn Quốc.

Tháng 1- tháng 3
Tháng 1- tháng 3

Tháng 4 – tháng 5: Lúc này là thời điểm diễn ra chợ tình Khâu Vai – nơi dành cho những cặp đôi uyên ương cùng những câu chuyện tình hấp dẫn. Về thiên nhiên thì lúc này chính là mùa nước đổ đó nhé!

Chợ tình Khâu Vai vào tháng 4 - tháng 5
Chợ tình Khâu Vai vào tháng 4 - tháng 5

Tháng 9: Cũng giống như các địa điểm khác tại Hà Giang thì tại đèo Mã Pí Lèng lúc này sẽ có những cánh đồng lúa chín trải dài khắp nơi.

Tháng 10 – tháng 12: Hoa tam giác mạch, hoa cả nở khắp nơi.

Hoa tam giác mạch nở rộ vào mùa đông
Hoa tam giác mạch nở rộ vào mùa đông

4. Kinh nghiệm phượt đèo Mã Pí Lèng Hà Giang chi tiết nhất

Nhắc đến đèo Mã Pí Lèng Hà Giang làm sao có thể bỏ qua những con dốc cua tay áo, hình chữ U nối liền với nhau tạo nên một địa hình vô cùng hiểm trở được. Tại đèo Mã Pí Lèng bạn sẽ bắt gặp tổng cộng 9 con dốc lớn nhỏ khác nhau, mỗi con dốc sẽ tương ứng với một khúc cua quanh co. Khi đi bạn sẽ thấy một bên là vách núi một bên là vực sâu thẳm. Mới nghe thôi đã thấy vô cùng kích thích đối với những ai là dân phượt chuyên nghiệp.

Chinh phục những con dốc đẹp nhất của đèo Mã Pì Lèng Hà Giang
Chinh phục những con dốc đẹp nhất của đèo Mã Pì Lèng Hà Giang

 Lưu ý khi chinh phục đèo Mã Pí Lèng Hà Giang

Để chinh phục được đèo Mã Pí Lèng, bạn nên bỏ túi một số kinh nghiệm "xương máu" mà dân mê phượt chia sẻ dưới đây: 

Khi đi leo đèo thì hãy chọn trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt. Thời tiết buổi tối tại đèo Mã Pí Lèng Hà Giang sẽ xuống thấp nên bạn cũng cần mang theo một ít đồ ấm.

Khi di chuyển bằng xe máy hãy đảm bảo tay lái chắc, đội mũ bảo hiểm cẩn thận, mang theo ít đồ bảo hộ để tránh trường hợp bị ngã cũng như bị chày sước chân tay trong quá trình phượt. 

Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang dường như rất ít cửa hàng tạp hóa nên hãy nhớ mang theo thuốc, kem chống nắng, đồ ăn, thức uống và những đồ dùng cá nhân cần thiết.

HG2-6504-1680235944

Một số khúc cua bạn có thể dừng lại để chiêm ngưỡng cũng như check-in “sống ảo” đó là: dốc 9 Khoanh, Dốc Thẩm Mã, Dốc Bắc Sum, Dốc Cổng trời Quản 

5. Những điều thú vị khác không nên bỏ qua khi đến đèo Mã Pí Lèng Hà Giang

5.1. Thư giãn, check-in cùng cảnh sắc thiên nhiên

Mục đích đến đèo Mã Pí Lèng Hà Giang của bạn chắc chắn là để nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày làm việc, học tập đầy áp lực. Tránh xa nơi khói bụi thành phố khi đến đây bạn hãy dành nhiều thời gian để ngắm nhìn thiên nhiên tuyệt đẹp.

Xung quanh đèo là những rừng cây xanh ngát, những con đồi cao ngất trời, những con suối chảy quanh năm và chắc chắn không thể không kể đến dòng sông Nho Quế ở xa đang mềm mại lướt qua những vách đá,… tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh.

Thư giãn, check-in cùng cảnh sắc thiên nhiên
Thư giãn, check-in cùng cảnh sắc thiên nhiên

5.2. Đi thuyền trên sông Nho Quế

Theo kinh nghiệm của những bạn đi du lịch Hà Giang chia sẻ thì địa điểm ngắm sông Nho Quế đẹp nhất chính là đỉnh đèo Mã Pí Lèng. Tuy nhiên, nếu đứng từ trên đỉnh nhìn xuống đẹp 10 thì việc đi thuyền dọc con sông, bạn mới thấy nơi đây đẹp đến 100, 1000 lần. 

Giá đi thuyền hiện nay rơi vào khoảng 100.000 – 150.000 VNĐ/người/lượt. Tại đây cũng có nhiều cửa hàng cho thuê quần áo dân tộc để chụp hình nữa đó nhé! Có một lưu ý đó là nếu bạn xác định sẽ đến sông Nho Quế đi thuyền thì hãy liên hệ để đặt vé trước để tránh phải chờ đợi và hết thuyền vào mùa cao điểm.

Tham quan sông Nho Quế bằng thuyền
Tham quan sông Nho Quế bằng thuyền

5.3. Khám phá cuộc sống và văn hóa của người dân vùng cao

Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang hiện là nơi sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc nên nền văn hóa nơi đây vô cùng đa dạng. Từ trang phục, kiến trúc nhà cửa, những phiên chợ đến tín ngưỡng tâm linh đều là những điều bạn nên trải nghiệm để chuyến du lịch thêm thú vị. Cuối cùng là đừng quên thưởng thức những món đặc sản do chính người dân địa phương nơi đây chế biến ra, trong đó có: canh da trâu, chẩm chéo, cơm lam, rượu sâu chít,…

Khám phá cuộc sống và văn hóa của người dân vùng cao
Khám phá cuộc sống và văn hóa của người dân vùng cao

5.4. Trải nghiệm tổ hợp Ma Pi Leng Panorama

Panorama là một tổ hợp nhà hàng, quán cafe và khách sạn nổi tiếng  với khách du lịch trong thời gian vừa qua. Từ quán bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh thiên nhiên của đèo Mã Pí Lèng Hà Giang. Công trình này khi mới ra mắt gặp phải nhiều ý kiến trái chiều nhưng chúng ta không thể phủ nhận được việc khi đang chinh phục đèo mà bắt gặp được một quán bán nước và đồ ăn thì còn gì hạnh phúc hơn nữa.

Ma Pi Leng Panorama
Ma Pi Leng Panorama

Được biết, ngoài dịch vụ ăn uống thì Panorama Mã Pí Lèng Hà Giang cũng nổi tiếng khi có hệ thống phòng nghỉ dưỡng sang trọng, tiện nghi với giá chỉ khoảng 500.000đ/phòng/đêm.

Nơi đây là ôt hợp ăn uống, nghỉ dương, vui chơi
Nơi đây là ôt hợp ăn uống, nghỉ dương, vui chơi

6. Gợi ý địa điểm du lịch gần đèo Mã Pí Lèng Hà Giang

Cột cờ Lũng Cú: Nơi đây cách đèo chỉ khoảng 36km, địa điểm du lịch này chính là biểu tượng lịch sử của dân tộc ta. Từ cột cờ, du khách có thể quan sát được toàn cảnh thiên nhiên nhiên của Hà Giang.

Cột cờ Lũng Cú
Cột cờ Lũng Cú

Dinh thự Vua Mèo: Nằm cách đèo Mã Pí Lèng khoảng 33km, nơi đây trở thành địa điểm tham quan, check-in được yêu thích nhất hiện nay. Nơi đây có kiến trúc độc đáo vì có sự kết hợp của 3 nền văn hóa Pháp, Trung Quốc và người Mông.

Dinh thự Vua Mèo
Dinh thự Vua Mèo

Phố cổ Đồng Văn: Cách đèo Mã Pì Lèng khoảng 10km,  phố cổ Đồng Văn chắc chắn là địa điểm bạn không nên bỏ lỡ khi đến đây. Nơi đây vẫn còn nguyên những công trình kiến trúc cổ kính cùng nhiều nét đẹp văn hóa.

>> Xem thêm: Du lịch Đồng Văn Hà Giang chỉ với 2 triệu: Ăn gì? Chơi gì? Ở đâu?

Phố cổ Đồng Văn
Phố cổ Đồng Văn

7. Đến đèo Mã Pí Lèng Hà Giang ăn gì? Ở đâu?

Hành chính chinh phục đèo Mã Pí Lèng Hà Giang chắc chắn không thể thiếu được những món ăn đặc sản Hà Giang. Nhân dịp đến đây rồi thì hãy tranh thủ tìm những quán ngon để thưởng thức thắng cố, thịt trâu gác bếp, thắng dền, bánh tam giác mạch, rêu nướng, bánh cuốn trứng,…

Một số quán ăn bạn có thể ghé qua đó là:

Quán Tiến Nhị: Nằm đối diện phố cổ và chợ cổ Đồng Văn, Hà Giang

Quán cháo Mộc Nhiên: 140, Tổ 2, Đồng Văn, Hà Giang

Bán cuốn nóng Bà Hà: 31 Phố Cổ, tỉnh Hà Giang

Quán Bà Tú Lan: 125, Tổ 3, Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang

Mã Gà Quán: Chợ Mới, Đồng Văn, Hà Giang

Thưởng thức đặc sản Hà Giang
Thưởng thức đặc sản Hà Giang

8. Địa chỉ lưu trú khi đến đèo Mã Pí Lèng Hà Giang

Ong Vàng Mèo Vạc: hùng Pủa, Mèo Vạc, Mèo Vạc, Hà Giang (giá phòng tham khảo từ 350.000 đ – 500.000 đ/ đêm)

Mèo Vạc Clay House:  Pả Vi Hạ, Pả Vi, Mèo Vạc, Hà Giang (giá phòng tham khảo từ 400.000 đ – 600.000 đ/ đêm)

Lo Lo Homestay & Cafe Meo Vac: thôn Sảng Pả A, trung tâm thị trấn Mèo Vạc, Hà Giang (giá phòng tham khảo từ 350.000 đ – 700.000 đ/ đêm)

Nhà nghỉ Hương Giang: Thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang (giá phòng tham khảo từ 250.000 đ – 400.000 đ/ đêm)

Khách sạn Tiến Cường: Thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang (giá phòng tham khảo từ 350.000 đ – 400.000 đ/ đêm)

>> Xem thêm: Top 9 homestay Hà Giang giá rẻ, tiện nghi được yêu thích nhất

Homestay nổi tiếng tại Hà Giang
Homestay nổi tiếng tại Hà Giang

Trên đây là kinh nghiệm từ A- Z giúp bạn chinh phục được đèo Mã Pí Lèng Hà Giang một cách an toàn và nhanh nhất. Chúc bạn có một chuyến đi thật vui vẻ và đáng nhớ khi đến Hà Giang!