Xu hướng - MXH

Sai lầm và những điều cần lưu ý khi tập thể dục mùa đông

Hạnh Quyên - 19/01/2021 16:26 GMT+7

Thời tiết giá lạnh của mùa đông khiến cơ thể lười vận động và dễ tăng cân. Việc duy trì chế độ tập luyện rất quan trọng, nếu tập luyện sai cách có thể tác động xấu đối với cơ thể.

1.Tập luyện quá sớm

Buổi sáng mùa đông nhiệt độ thường rất thấp, việc đi tập thể dục quá sớm rất dễ bị nhiễm lạnh, trúng gió. Để tốt cho sức khỏe, bạn nên đi tập luyện muộn hơn, hoặc nên chọn nơi kín gió, tập luyện trong nhà.

2.Không khởi động kỹ

Trời lạnh thường làm các cơ, khớp co cứng. Khi tập trong thời tiết lạnh, nếu bạn khởi động không kỹ hoặc không khởi động sẽ khiến các cơ không đủ sẵn sàng và việc tập luyện không có kết quả, nguy hiểm hơn là có thể dẫn tới chấn thương.

01611048256.jpeg

3.Tập lúc đói

Việc chưa ăn sáng đã tập thể dục là thói quen của rất nhiều người, đây là thói quen sai lầm dễ gây hại cho sức khỏe bởi tập luyện khi đói rất dễ bị hạ đường huyết, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Để tốt nhất cho sức khỏe, bạn nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 15 – 20 phút để cơ thể tiêu hóa thực phẩm rồi mới bắt đầu tập luyện.

4.Không uống đủ nước

Nhiều người cho rằng trong thời tiết lạnh cơ thể không ra mồ hôi nhiều nên không uống nước, việc uống không đủ nước khiến cơ bắp hoạt động kém hiệu quả, dẫn tới giảm hiệu quả khi luyện tập. 

Thiếu nước sẽ khiến sụn khớp thiếu đàn hôi dẫn tới khô khớp, cứng khớp, tăng nguy cơ chấn thương khi tập luyện cũng như tăng nguy cơ bị chuột rút.

11611048256.jpeg

Việc bổ sung đủ nước hàng ngày cũng sẽ giúp da bạn hạn chế khô ráp, nứt nẻ trong mùa đông.

5.Không nghỉ hoặc nghỉ giữa các bài tập quá lâu

Nếu bạn tập luyện với cường độ mạnh, ép cơ thể phải hoạt động quá sức sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, chấn thương...

Nếu bạn nghỉ quá lâu giưa các bài tập, cơ bắp trở về nhiệt độ như trước khi khởi động vì khi nhiệt độ cơ thể giảm thì cơ bắp mất nhiệt nhanh làm giảm hiệu quả tập. 

Chúng ta chỉ nên nghỉ khoảng một phút giưa các bài.

6. Trang phục không phù hợp, không giữ ấm cơ thể

Khi tập luyện, người sẽ nóng lên, nhiều người mặc rất ít đồ khi ra ngoài trời trong mùa đông, thậm chí mặc như mùa hè. Việc này dẫn đến cơ thể bị nhiễm lạnh, dễ mắc nhiều bệnh như: cảm lạnh, viêm mũi, viêm họng, đau cổ vai gáy,…

Hãy mặc đủ ấm và chọn trang phục làm từ các loại vải cotton pha với polyester, vừa giúp giữ ấm, vừa thoải mái khi tập. 

7. Tắm ngay sau khi tập

Sau khi tập luyện, nhiều người hay đi tắm luôn, thói quen này rất nguy hiểm, bởi sau khi tập, cơ thể đang trong trạng thái thiếu nước, tim đập nhanh, lỗ chân lông mở rộng, nếu tắm ngay sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh và gặp biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đột quỵ.

21611048256.jpeg

Bạn nên nghỉ ngơi khoảng 15-20 phút sau khi tập cho cơ thể trở lại bình thường, uống một cốc nước ấm để bù lượng nước mất đi khi tập luyện, rồi mới đi tắm.

8. Chọn môn thể thao theo mùa

Việc tập luyện ở ngoài trời vào mùa đông dưới trời lạnh không tốt cho sức khỏe. Việc tập luyện cũng không bắt buộc chúng ta phải ra ngoài hay đến phòng tập, rất nhiều phương pháp mà chúng ta có thể tập luyện tại nhà như: leo cầu thang, tập các bài co duỗi chân tay, nhảy dây…

Hiện nay cũng có rất nhiều trang web miễn phí hoặc video hướng các bài tập mà không cần ra khỏi nhà vẫn giúp chúng ta giữ được thói quen tập thể dục cho bản thân: yoga, thiền...

Những món ăn giúp hạn chế bức xạ từ máy tính, điện thoại, dân văn phòng nên biết