Mẹo

TP.HCM ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Tú Anh - 03/10/2022 10:09 GMT+7

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thành phố vừa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên và đang phối hợp các đơn vị liên quan siết chặt công tác phòng chống bệnh.

Sáng 3/10, Sở Y tế TP.HCM tổ chức họp giao ban về tình hình dịch bệnh và hoạt động trọng tâm quý IV/2022.

Phát biểu tại buổi họp, PGS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho hay, thành phố đã ghi nhận 1 ca bệnh đậu mùa khỉ và Sở đang phối hợp với các đơn vị liên quan siết chặt công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Vừa qua, TP đã phát hiện 1 ca bệnh đậu mùa khỉ nhờ công tác kiểm soát và giám sát tốt. Sở Y tế TP.HCM sẽ sớm có thông tin chính thức công bố về trường hợp trên”, PGS Thượng nói.

Theo PGS Thượng, đối với công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM triển khai giám sát người nhập cảnh qua các cửa khẩu nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ. Người nhập cảnh được giám sát thân nhiệt, triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính. 

Đã có hơn 18.000 ca mắc đậu mùa khỉ trên thế giới, phải làm gì để phòng tránh?

dau-mua-khi-08555885

Sau khi điều tra, nếu người nhập cảnh được xác định là trường hợp có thể (có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ), kiểm dịch viên y tế sẽ hướng dẫn người nhập cảnh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hoặc các bệnh viện đa khoa có khu cách ly để được kiểm tra, theo dõi.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tổ chức truyền thông, hướng dẫn người nhập cảnh khi có các triệu chứng nghi ngờ hoặc yếu tố dịch tễ thì thông báo ngay cho kiểm dịch viên y tế tại cửa khẩu để được hỗ trợ, tư vấn.

Sở Y tế TP.HCM đề nghị tất cả các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn triển khai thực hiện. Tất cả các đơn vị khi tiếp nhận các trường hợp có thể phải báo cáo về HCDC trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện. 

Cùng với đó, Sở Y tế sẽ liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn bổ sung vào báo cáo hàng tuần cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP nhằm kịp thời chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch.

Nguồn: VTC