Mẹo

Đà Nẵng triển khai phòng dịch đậu mùa khỉ ở sân bay, bến cảng

Tú Anh - 09/08/2022 11:44 GMT+7

Ngày 9.8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã triển khai các biện pháp phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ, nhất là ở sân bay bên cảng.

Ông Phạm Trúc Lâm, Phó Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang triển khai theo dõi thể trạng, thân nhiệt của các hành khách cũng như ghi nhận thông tin từ tiếp viên của hãng bay, thuyền trưởng của các tàu. Đặc biệt là các phương tiện quốc tế đến từ vùng có dịch.

Bệnh đậu mùa khỉ có những biểu hiện sốt, phát ban, sưng hạch nên việc kiểm tra ban đầu vẫn là thân nhiệt của hành khách.

dau-mua-khi

Trước đó, hồi đầu tháng 8, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương đẩy mạnh giám sát dịch bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu trên địa bàn; giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh, trong đó có cơ sở khám bệnh phụ khoa, da liễu, HIV/AIDS và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh.

Tính đến ngày 30.7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ghi nhận trên 21.000 ca mắc tại 78 quốc gia, trong đó có 7 trường hợp tử vong. Một số quốc gia và vùng lãnh thổ gần với nước ta như: Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản...  đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu (nếu có) trên địa bàn, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh (trong đó có cơ sở khám bệnh phụ khoa, da liễu, HIV/AIDS) và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý, không để bệnh lây lan ra cộng đồng, đặc biệt lưu ý các trường hợp có triệu chứng, tiếp xúc với người nghi ngờ, mắc bệnh.

dau-mua-khi-1

Đã có hơn 18.000 ca mắc đậu mùa khỉ trên thế giới, phải làm gì để phòng tránh?

Hiện tại phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ đang được sử dụng biện pháp cách ly đồng thời là tiến hành vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên khi nhiễm bệnh bạn vẫn nên khám bệnh và sử dụng thuốc chống virus theo chỉ định bác sĩ để ngăn chặn nguy hiểm của bệnh đậu mùa khỉ.

Dựa theo những phân tích y khoa, bệnh đậu mùa khỉ có 3 con đường lây nhiễm chính cần lưu ý:

- Lây nhiễm thông qua vết xước, vết cắn mà động vật cắn đã nhiễm vi rút

- Người ăn thịt động vật và động vật bị ăn thịt đó đang nhiễm bệnh

- Người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Nguồn: Lao động, Bộ Y tế

Tags: