Mẹo

'Loạn giá' kit xét nghiệm cúm: Hiệu thuốc khan hiếm, mạng xã hội tràn lan

Tú Anh - 11/08/2022 07:30 GMT+7

Trong khi việc mua kit xét nghiệm cúm tại các hiệu thuốc khá khó khăn thì mặt hàng này được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với đủ các mức giá.

Khó mua kit xét nghiệm cúm ở hiệu thuốc

Những ngày qua khi dịch cúm A có chiều hướng gia tăng, nhiều người dân đã đổ xô đi mua kit xét nghiệm khiến các mặt hàng này trở nên “sốt” với nhiều mức giá khác nhau.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Sức khoẻ & Đời sống, tại nhiều hiệu thuốc trên địa bàn Hà Nội khi được hỏi sản phẩm kit xét nghiệm cúm thì đều "lắc đầu bó tay". Trong khi đó, những sản phẩm này lại được bày bán tràn lan trên mạng xã hội với giá thành từ vài chục đến vài trăm nghìn. Những sản phẩm này đều được quảng cáo cho kết quả chính xác với cúm nhưng giá thì mỗi nơi một khác khiến người tiêu dùng như rơi vào "ma trận".

cum-3

Tối ngày 5/8, phóng viên (PV) tìm đến 3 hiệu thuốc dọc đường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) để tìm mua test cúm thì đều nhận được cái "lắc đầu" từ những dược sĩ bán hàng. Khi được hỏi vì sao không bán test cúm, dược sĩ của một hiệu thuốc trên cho biết: "Test cúm người dân mua về tự test ở nhà không hiệu quả nên chị không nhập. Em ra viện hoặc gọi bệnh viện đến test cho".

Tương tự, khi PV ghi nhận ở khu vực huyện Gia Lâm, nhiều hiệu thuốc có quy mô vừa và nhỏ ở khu vực này không kinh doanh sản phẩm kit xét nghiệm cúm. Những dược sĩ ở đây cho biết, những sản phẩm này phải lấy từ nguồn bệnh viện ra mới yên tâm, nhưng không biết dịch cúm còn kéo dài bao lâu nên không mạo hiểm nhập về.

Tiếp tục tìm đến một phòng khám trên đường Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) để hỏi mua kit xét nghiệm, PV được nhân viên ở đây giới thiệu về loại kit cho kết quả 3 trong 1. Người này lý giải: "Về cơ bản loại này nó là 2 cái test ghép lại với nhau, test được cả cúm A,B và COVID-19. Test này có giá 190.000 đồng/ bộ, mình có thể mua về tự test".

cum-1

Chia sẻ với PV, chị Hòa (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, sau  2 ngày có biểu hiện sốt cao, đau đầu, kèm các triệu chứng viêm họng, chảy nước mũi, tưởng mình bị COVID-19 nhưng test thì cho kết quả âm tính, chị đã nghĩ ngay đến cúm A. Nhưng khi đi hỏi mấy hiệu thuốc xung quanh đều không tìm mua được sản phẩm test cúm.

"Tôi đi nhiều hiệu thuốc lớn nhỏ ở Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm) và lên hẳn một số cửa hàng ở Cầu Giấy vẫn không tìm được cửa hàng nào bán test cúm. Sau cùng hỏi nhờ người quen giới thiệu sang một hiệu thuốc ở Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) để mua với giá 90.000 đồng/que test", chị Hòa chia sẻ.

Giá kit xét nghiệm cúm "nhảy múa" trên mạng xã hội

Trái với tình trạng khan hàng, khó mua kit xét nghiệm ở các hiệu thuốc, các sản phẩm này được bày bán tràn trên mạng xã hội với nhiều mức giá khác nhau. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa "cúm A" trên mạng xã hội sẽ cho hàng loạt kết quả trang bán hàng hay hội nhóm cung cấp sản phẩm này.

Theo ghi nhận, trên các hội nhóm kit xét nghiệm cúm đang được rao bán với rất nhiều chủng loại, mẫu mã và giá cả cũng khác nhau, dao động từ 80.000 đến 230.000 đồng/que test. Hầu hết người bán đều cam đoan "miệng" rằng kit xét nghiệm được nhập chính hãng, cách xét nghiệm tương tự COVID-19, trong khi giá chỉ bằng một nửa tại phòng khám, không mất tiền vận chuyển.

Liên hệ đến một tài khoản facebook chào bán sản phẩm này, PV được tư vấn nhiệt tình: "Kit xét nghiệm này độ nhạy cao, kết quả chính xác lắm, thời gian đọc kết quả khoảng sau 15 phút. Em test 1 lần cho kết quả  3 trong 1, xác định được cúm A, B và COVID-19". Khi được hỏi về giá sản phẩm, người này cho biết bộ test này có giá 250.000 đồng/bộ cho kết quả. Nhưng nếu khách hàng tự mua que về test thì chỉ 180.000 đồng.

cum-2

Để người mua có nhiều sự lựa chọn, người bán chào hàng nhiều loại kit xét nghiệm khác nhau, xuất xứ đa dạng, đặc biệt khi mua càng nhiều càng... rẻ. "Bên mình bán kit này là 80.000 đồng, nếu bạn mua từ ba kit trở lên 60.000 đồng. Yên tâm, tất cả đều là test chuẩn, chuyên dùng ở bệnh viện", một người bán kit xét nghiệm cúm trên mạng xã hội cho biết.

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, chị A., một người đang phân phối các sản phẩm kit test cúm A tiết lộ, hiện đã có tình trạng "loạn giá" kit xét nghiệm khi dịch cúm A bùng nổ tại Hà Nội. Trên thị trường có nhiều người, đơn vị lợi dụng tình hình này để đẩy giá sản phẩm tăng cao.

"Giờ kit test COVID-19 rẻ rồi, test cúm thì lại đang sốt. Ví dụ kit test cúm A của hãng này người ta đang bán lẻ loanh quanh 200.000 đồng/kit test. Nhưng thực tế giá nhập của sản phẩm này tính ra chỉ khoảng 92.000 đồng/kit test", chị A. tiết lộ.

Điều đáng nói, những người bán đều khẳng định những kit xét nghiệm này đều cho kết quả chính xác sau một thời gian ngắn, kể cả đối với những người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người già hay trẻ nhỏ.

Tags: