Tina Dương: Nàng mẫu ảnh đa tài, thích sáng tạo và đam mê thử nghiệm
Dương Huyền - 17:32 17/08/2021 GMT+7
"Ta không được chọn nơi mình sinh ra. Nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống. Cuộc đời là một câu chuyện. Hãy biến câu chuyện cuộc đời của bạn thành tác phẩm bán chạy nhất". Hãy giống như nàng mẫu ảnh Tina Dương, dám thay đổi, dám khác biệt để trở thành bản thân độc nhất.
tina-duong-3

- Họ & Tên: Dương Thị Thu Thảo

- Năm sinh: 1997

- Quê quán: Hà Tĩnh

- Trường Đại học: HUNRE

- Sở thích: Chụp ảnh, nói tiếng Anh và đi du lịch

- Idol: Khánh Linh The Face và Khánh Vy IELTS FACE OFF

- Slogan yêu thích: Ta không được chọn nơi mình sinh ra. Nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống. Cuộc đời là một câu chuyện. Hãy biến câu chuyện cuộc đời của bạn thành tác phẩm bán chạy nhất.

Thay đổi, nỗ lực và không ngừng trải nghiệm chính là chìa khoá khai phá bản thân hiệu quả nhất. Với cô bạn Tina Dương cũng vậy, nàng mẫu đã trải qua không ít quá trình “lột xác” để mang đến một hình ảnh đầy khác biệt và phá cách.

tina-duong-1

Không ai nghĩ rằng một cô nàng mũm mĩm và không tự tin nhiều vào bản thân lại trở thành một gương mặt có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Điều đó là kết quả cho cả một chặng đường dám nghĩ, dám làm, dám khai phá một bản thân hoàn toàn mới. 

Xin chào Thảo, rất vui khi được thực hiện buổi phỏng vấn này cùng bạn. Bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân mình và những thành tích nổi bật đã đạt được cho tới thời điểm này?

tina-duong-2

Chào Sao Daily, mình là Thảo, mọi người hay gọi mình là Tina. Mình là người gốc Hà Tĩnh. Mình là một cô gái Việt Nam chính gốc có cơ hội được sang Châu Âu thực tập và trải nghiệm một năm. Sau khi quay trở lại, mình mang những gì đã học được để làm việc và phát triển bản thân nhiều hơn.

Về tính cách, mình là một người khá hướng ngoại, được đi du lịch và chứng kiến ​​nhiều nền văn hóa và sự đa dạng khiến mình trở thành một người cởi mở hơn. 

Hiện tại mình đang thấy hạnh phúc và may mắn khi làm song song 3 công việc:

- Một công việc parttime phát huy tính nghệ thuật và sáng tạo là nghề mẫu ảnh

- Một công việc parttime có chuyên môn sâu và thu nhập cao là giáo viên tiếng Anh

- Một công việc fulltime phù hợp và đã có nền tảng là nghề Media  

Cơ duyên đưa bạn đến công việc làm mẫu ảnh như hiện tại? Bạn có thể kể vì kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình không?

tina-duong

Đó là lúc mình giảm cân thành công, từ 63kg xuống còn 52kg như hiện tại, kết hợp chiều cao 1m65 và sở thích hay chụp ảnh. Năm 2019 mình để tóc xù vì nhìn cũng xinh và cá tính và thật may mắn khi hình ảnh cô bé tóc xù lại gán thêm một chút duyên làm nghề mẫu. Có thể nói mình sẽ không bao giờ nghĩ nghiêm túc với nghề này cho đến khi bộ ảnh thứ 2 của mình được nhiếp ảnh gia Ngôn Minh để ý tới và ngỏ lời hợp tác trên vai trò mình sẽ là mẫu ảnh cho concept sắp tới.

Và cái gì đến cùng sẽ đến, xong bộ ảnh thứ 3, khá thành công. Trên hội nhóm về nhiếp ảnh biết mình nhiều hơn và có nhiều nháy đã book mình, có nghĩa sẽ trả tiền hình ảnh. Đến đoạn này, thực sự mới hỏi: mình đã kiếm tiền được bằng nghề này sao? Và lúc này, chính thức mình bước vào nghề mẫu ảnh, mình chủ động đầu tư về kiến thức cũng như về hình ảnh nhiều hơn.

thu-thao-3

Tina đầu tập chơi, xây dựng thương hiệu cá nhân trên 3 nền tảng: Tik Tok, Instagram, Facebook. Và thành quả sau 1 năm xây dựng, dù chưa nhiều, nhưng mình biết rằng mình có cố gắng và tạo ra chất riêng. Hiện tại mình sở hữu kênh Tik Tok chuyên dạy tạo dáng chụp ảnh với 113K followers và hơn 13M lượt tìm kiếm. Ngoài ra, Facebook mình sở hữu gần 25K followers và Instagram hơn 1,5K followers. Nhiều brand biết đến Tina hơn, từ đó mỗi tháng mình sẽ kiếm được một khoản kha khá về việc đi chụp và quảng cáo. 

Mọi người sẽ thường quen với hình ảnh một cô mẫu được mặc nhiều đồ đẹp, có người chăm sóc từ A-Z và chỉ có tạo dáng thôi. Nhưng không, một kỷ niệm mà mình không bao giờ quên được khi làm nghề, là bộ ảnh “công chúa muỗi” hợp tác cùng bạn Hiếu - team anh Tuấn Fr và nhãn hàng ELISE. Đúng là phải hi sinh vì nghệ thuật mới có ảnh đẹp các bạn ạ.

thu-thao-4

Bộ này mình phải vừa đeo guốc vừa giữ thăng bằng trên cây song phải tạo dáng thật xịn và đẹp. Người thì mặc váy, ở dưới thì hàng trăm con muỗi chích. Vậy là bộ ảnh công chúa muỗi ra đời từ đó. Mọi sự cố gắng của cả team đều được đền đáp bằng những bức ảnh siêu có hồn, và khá thành công như mong đợi.

Bạn có thể kể về hành trình sự nghiệp để đạt được những thành tích như hiện tại. Khó khăn lớn nhất mà từng trải qua từ khi hoạt động ở lĩnh vực của mình là gì và làm cách nào để có thể vượt qua điều đó?

Khó khăn lớn nhất khi mình làm nghề này đó là sự phản đối của bố mẹ và người thân. Việc mình mặc 1 chiếc váy 2 dây, chụp ưỡn ẹo trên mạng được quy ra là phản cảm, hay việc thay đổi hình ảnh từ mái tóc đen sang tóc tẩy, vàng đỏ cũng được quy ra là ăn chơi. Thực ra ai ở trong hoàn cảnh bố mẹ mình cũng hiểu cho họ, vì thương con nên sợ những lời dèm pha ác ý từ những người ngoài cuộc.

thu-thao-5

Người ta thường quan tâm đến kết quả của mình hơn là quá trình mình đã phải trải qua những gì. Đấy cũng chính là động lực để mình cố gắng và chứng minh được nghề mẫu ảnh cũng là một nghề chân chính, tử tế và đặc biệt còn tạo ra thu nhập. Và rồi đến đầu năm 2021, gia đình mình bắt đầu hiểu và không phản đối nhưng cũng không ủng hộ lâu dài. Thế thôi là mình vui rồi, được làm điều mình thích, không quan tâm đến những lời dèm pha, chỉ cần biết mình đang làm gì và không đánh mất bản thân mình khi làm nghề này là được. 

Được biết, bạn làm 3 công việc cùng một lúc, từ giáo viên tiếng anh, mẫu ảnh đến nghề Media… bạn sắp xếp thời gian như thế nào để hoàn thành tốt tất cả mọi việc?

Mình thường chia công việc của mình ra: Cả ngày sẽ làm fulltime Media, buổi tối là giáo viên tiếng Anh, còn cuối tuần cho công việc mẫu ảnh. Nhưng đợt này dịch nên mình cũng khá nhàn vì Hà Nội giãn cách cũng ảnh hưởng kha khá đến việc đi dạy và chụp mẫu của mình. Vì bản thân là một người thích làm việc, kiếm tiền, còn trẻ nên mình vẫn thích làm một người bận rộn hơn là nhàn rỗi.

thu-thao-6

Vì thường mình sẽ khá tập trung khi làm một việc gì đó, giúp thời gian rút ngắn nhưng hiệu quả vẫn cao. Một lý do nữa là những người bạn của mình cũng rất bận rộn, một tháng mình chỉ gặp bạn bè một đến hai lần thôi, vì ai cũng có công việc của người đó. Nên việc đó cũng trôi qua một cách đơn giản thôi.

Cứ 6 tháng, mình thường sẽ off 4 ngày, chưa kể dịp lễ Tết để dành thời gian về quê thăm gia đình. Vậy là quá mãn nguyện rồi đó.

Với công việc mẫu ảnh hiện nay trên thị trường khá bão hoà, bạn làm gì để tạo ra sự khác biệt và có màu sắc của riêng mình?

thu-thao-7

Đúng vậy, thị trường mẫu ảnh đang khá bão hòa, càng ngày nhiều gương mặt mới xuất hiện, họ tốt hơn về mặt hình ảnh lẫn sự đầu tư về vật chất. Không phải vì thế mà mình bỏ cuộc, mình sẽ đi tiếp bằng sự sáng tạo, đi liền với thần thái và trách nhiệm khi làm nghề. Để chứng minh điều đó, mình hay nghĩ ra những idea khác biệt, chả giống ai cả và ngỏ lời hợp tác với các bên trên tinh thần win-win. Khi những hình ảnh, những sản phẩm ra đời làm mình vui, mọi người đón nhận là mình hạnh phúc lắm rùi.

Với cương vị là một giáo viên tiếng Anh, bạn có thể đưa ra lời khuyên hay chia sẻ một số tips phát triển kỹ năng cho giới trẻ hiện nay không?

Với cương vị là 1 giáo viên chuyên về tiếng Anh giao tiếp đã có kinh nghiệm 3 năm. Những thứ mà mình đã từng trải, được nhiều nhưng mất cũng không ít, mình đúc kết ra được 1 số tips như sau:

thu-thao-9

- Khi còn trẻ hãy học thêm một ngôn ngữ thứ 2, tham gia các hoạt động, các tổ chức giúp mình phát triển kỹ năng mềm, dạy những thứ Đại học không có. Một số tổ chức mình đã từng tham gia và có nhiều trải nghiệm đắt giá, có tiền cũng khó mà mua được như: AIESEC - tổ chức sinh viên lớn nhất thế giới, điều kiện vào là có vốn tiếng Anh và nhiệt huyết, YSEALI, CSDS…những ai quan tâm có thể liên hệ với mình nha.

- Tạo và tìm những mối quan hệ tốt, chất lượng. 

- Nếu chưa biết mình thích gì hãy cho bản thân 1-2 năm trải nghiệm nhiều ngành nghề. Sau 2 năm hay ngẫm lại xem mình làm tốt nhất việc gì, hay đơn giản là sự phù hợp. Hãy áp dụng các bước: Đặt mục tiêu - Tạo thói quen - Yêu thích.

Mục tiêu tương lai của bạn là gì? Hiện tại, bạn đã thực hiện được bao nhiêu trong kế hoạch của mình?

thu-thao-8

Mục tiêu ngắn hạn của mình với nghề mẫu ảnh là giảm thêm 5kg bằng việc đi tập Gym. Với nghề giáo viên là đạt IELTS 7.5. Và cuối cùng là nghề Media là đọc được thêm 3 cuốn sách để hiểu thêm về ngành và tạo ra nhiều content hay, chất lượng. 

Mình sẽ chia sẻ với các bạn về mục tiêu dài hạn nếu mình đạt và hoàn thành những điều trên trước hè tháng 6 năm 2022.

Nguồn ảnh: NVCC

Dương Huyền
Internet
Dương Huyền