Xu hướng - MXH

Time bị chỉ trích vì chọn tỉ phú Elon Musk là 'Nhân vật của năm'

Theo Người Lao Động - 14/12/2021 08:48 GMT+7

Tạp chí Time ngày 13-12 nêu lý do chọn lựa ông Elon Musk làm "Nhân vật của năm 2021" vì "những giấc mơ về sao Hỏa của ông đã vượt ra ngoài trái đất, bất khuất và mạnh mẽ".

Theo Tổng biên tập Edward Felsenthal, nhân vật của năm là một người có tầm ảnh hưởng lớn và ít có ai nhiều ảnh hưởng hơn ông Elon Musk đang sống trên trái đất.

Tạp chí Time mô tả về Elon Musk: "Người giàu nhất thế giới không sở hữu nhà và gần đây đã bán hết tài sản của mình. Ông ấy phóng vệ tinh lên quỹ đạo và tận dụng năng lượng từ mặt trời. Ông lái một chiếc xe do mình tạo ra, không sử dụng xăng và hầu như không cần người lái. Chỉ cần một cái búng tay của Elon Musk, thị trường chứng khoán tăng vọt hoặc lao dốc".

nhan-vat-cua-nam
Tỷ phú Elon Musk được bình chọn là nhân vật của năm.

Tuy nhiên, một số nghị sĩ Mỹ không đồng tình với bình chọn của Time vì tỉ phú "không nhà" Elon Musk trả rất ít thuế thu nhập so với khối tài sản khổng lồ của ông. Theo các nghị sĩ, tạp chí nên tán dương những anh hùng, cá nhân ở tuyến đầu, những người làm việc hướng tới một xã hội công bằng hơn thay vì vinh danh những tỉ phú như Elon Musk.

Nghị sĩ Pramila Jayapal thuộc đảng Dân chủ cho rằng việc bình chọn của Tạp chí Time là chuyện khó chấp nhận, bởi ông Elon Musk là "người giàu nhất trên thế giới nhưng ông ấy lại né tránh nộp thuế trong khi các gia đình lao động chật vật để mua thức ăn và trả tiền thuê nhà".

Ông chủ của Tesla và SpaceX không phải trả thuế thu nhập liên bang vào năm 2018. Báo cáo của tổ chức ProPublica cho biết ông chỉ nộp 68.000 USD thuế thu nhập vào năm 2015 và 65.000 USD năm 2017. Khối tài sản của Musk tăng 13,9 tỉ USD trong khoảng thời gian 2014 - 2018. Ông báo cáo thu nhập 1,52 tỉ USD, nộp 455 triệu USD tiền thuế so với cùng kỳ. Theo trang The Hill, ông Elon Musk đã đưa ra lời giải thích cho việc nộp thuế của mình.

nhan-vat-cua-nam-1
Elon Musk hiện là người giàu nhất thế giới.

Theo cập nhật trên bảng xếp hạng tài sản các tỉ phú của Bloomberg ngày 14-12, Elon Musk hiện là người giàu nhất thế giới và giá trị tài sản ròng chính thức là 266 tỉ USD.

Ông Elon Musk, sinh năm 1971 tại Nam Phi. Ngoài việc điều hành hãng xe điện Tesla, ông còn là nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của tập đoàn hàng không vũ trụ SpaceX, công ty phát triển chíp Neuralink và công ty dịch vụ xây dựng cơ sở hạ tầng The Boring Company.

Trong năm qua, ông Musk đạt nhiều thành công khi vươn lên thành người giàu nhất thế giới, Tesla trở thành công ty trị giá hơn 1.000 tỉ USD, SpaceX hợp tác với NASA thực hiện nhiều chuyến bay vào vũ trụ.

Trước đó, trong năm 2020, những người chiến thắng trong đề cử "Nhân vật của năm" của tạp chí Time là đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris.