Đời Sống

Vì sao khó kiểm soát dịch tại ổ dịch Bắc Giang, Bắc Ninh?

An Nhiên - 29/05/2021 17:41 GMT+7

Hiện tại, dịch COVID-19 tại Bắc Giang, Bắc Ninh vẫn đang diễn biến phức tạp và khó kiểm soát bởi lẽ, những ổ dịch này có nhiều đặc điểm khác biệt.

Đặc điểm dịch tễ đợt dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh có nhiều thứ khác biệt như đa ổ dịch, đa hình thái lây nhiễm và đa biến chủng. Do vậy, dịch COVID-19 tại 2 tỉnh này vẫn đang diến biến hết sức phức tạp.

Về đa ổ dịch, cùng một thời điểm nhưng lại xuất hiện nhiều ổ dịch ở các tỉnh, thành phố khác nhau, Tính đến nay, Bắc Giang đã có 9 ổ dịch, trong đó 5 ghi nhận ở khu công nghiệp và 4 trong cộng đồng. Ổ dịch tại Bắc Giang xuất hiện tại tất cả 8 huyện, thị xã, thành phố, các cụm, khu công nghiệp. 

o-dich-bac-giang
KCN có mật độ công nhân đông và làm việc trong không gian hẹp nên càng gia tăng nguy cơ lây nhiễm

Đợt dịch lần này còn thêm đa hình thái lây nhiễm, nổi bật nhất là lây trong khu công nghiệp (KCN) rồi lan nhanh ra cộng đồng. KCN có mật độ công nhân đông, không gian làm việc hẹp, dùng chung nhà vệ sinh và nhà ăn, ở chung khu trọ... nên càng làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Mặt khác, việc xuất hiện đa chủng virus cũng là nguyên nhân quan trọng khiến dịch bùng phát mạnh mẽ. Hiện nay, 2 biến chủng virus đang lưu hành phổ biến trên cả nước là chủng Anh và Ấn Độ. Đặc biệt, Bộ Y tế còn phát hiện thêm một biến chủng mới hoàn toàn được lai giữa 2 biến chủng nêu trên. Chủng lai tạo này có tốc độ lây nhiễm nhanh, phát tán rộng trong không khí (đặc biệt là ở môi trường nhà máy, công xưởng) và có dấu hiệu khiến bệnh trở nặng. 

o-dich-bac-giang-2
Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các công nhân làm việc trong KNC có người nhiễm COVID-19

Hiện nay, Bắc Giang vẫn đang là địa phương ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 kỷ lục với 1.881 ca. Thậm chí số ca mắc mới tăng liên tục trong những ngày gần đây. Điều này đã gây ra khó khăn trong việc tổ chức cách ly, truy vết và thực hiện biện pháp cắt đứt nguồn lây trong thời gian ngắn.

Tỉnh Bắc Ninh cũng có tới 736 ca mắc COVID-19, những ngày gần đây còn ghi nhận 50-100 ca/ngày. Đáng nói, tỉnh này có nhiều chuỗi lây nhiễm khác nhau không rõ mối liên hệ nên vẫn chưa thể xác định rõ nguồn lây. Hơn nữa, xu hướng lây từ cộng đồng vào khu công nghiệp cũng đang có diễn biến phức tạp hơn.

>> Nghẹn lòng trước hình ảnh tấm lưng phồng rộp của bác sĩ nơi tâm dịch Bắc Giang

o-dich-bac-giang-1
Nhân viên y tế tới chi viện, hỗ trợ điểm nóng Bắc Giang, Bắc Ninh

Để hỗ trợ 2 điểm nóng, Bộ Y tế đã tập trung tất cả lực lượng y tế có kinh nghiệm tới Bắc Ninh và Bắc Giang, đồng thời thành lập 2 sở chỉ huy tiền phương tại những địa phương này. Bộ yêu cầu các điểm có dịch cần sàng lọc thường xuyên, lấy mẫu tầm soát trên diện rộng bằng nhiều cách, bao gồm cả test nhanh kháng nguyên. 

Tin liên quan:

>> Clip: Các con khóc ngất chứng kiến khoảnh khắc mẹ mất vì Covid-19 qua màn hình điện thoại

>> Bắc Giang: Trắng đêm đón nhận hơn 500 bệnh nhân COVID-19 đến Bệnh viện dã chiến số 2

>> Sốc: Bệnh nhân nữ 22 tuổi mắc COVID-19 tử vong