Horoscope

Ngày Thất tịch 7/7: Có thật ăn chè đậu đỏ sẽ có người yêu?

Minh Anh - 04/08/2022 10:36 GMT+7

Ăn chè đậu tỏ tuy không có tác dụng cầu duyên nhưng lại tốt cho sức khoẻ, giúp bạn thanh nhiệt giải độc.

Ngày 7/7 âm lịch được biết đến là ngày Thất tịch (thời điểm Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau theo tương truyền của Trung Quốc). Mỗi năm cứ đến ngày này, người ta lại truyền nhau câu chuyện ăn chè đậu đỏ sẽ có người yêu. Điều này khiến đậu đỏ bỗng trở thành một món ăn không thể thiếu trong ngày 7/7. 

Vài năm gần đây, giới trẻ Việt Nam rộ lên trào lưu ăn đậu đỏ vào ngày Thất tịch (7/7 Âm lịch) để sớm có người yêu. Dưới đây là vài thông tin để hội FA tham khảo trước khi "đu" trend:

che-dau-do

Theo tìm hiểu, ở Trung Quốc không có tục ăn đậu đỏ vào ngày Thất tịch như mạng xã hội Việt Nam đã lan truyền. Cư dân mạng Trung Quốc đề cập đến tục ăn đậu đỏ ngày 7/7 là trào lưu của người Việt Nam. 

Loại đậu tượng trưng cho ngày lễ Thất tịch ở Trung Quốc có tên là "đậu tương tư" hay "hồng đậu" chứ không phải đậu đỏ như của người Việt Nam. Đậu tương tư của Trung Quốc là một loại đậu có kích thước nhỏ, đuôi hơi thon lại giống hình trái tim và có vỏ ngoài đỏ bóng. Đặc biệt, loại đậu này rất cứng, màu khó bị phai, ít hỏng nên được xem như biểu tượng cho một tình yêu bất diệt, không thay đổi. Thay vì ăn, người Trung Quốc thường sẽ xâu những hạt hồng đậu lại với nhau thành vòng để đem đi tặng bạn bè hoặc người yêu với mong muốn được ở bên nhau mãi mãi.

che-dau-do-3
Hồng đậu

"Đậu tương tư" gắn liền với một điển tích ở Trung Quốc. Truyện xưa kể rằng vào thời Hán, có một chàng trai bị ép đi lính nơi biên ải xa xôi. Vợ anh ở nhà ngày ngày dựa vào gốc cây trên núi cao để cầu nguyện. Vì quá nhớ chồng, cô khóc đến nỗi nước mắt đổ thành huyết mà qua đời. Nơi những giọt huyết lệ đó rơi xuống mọc lên những cái cây có quả màu đỏ rực, người ta gọi nó là "hồng đậu" hay "đậu tương tư".

Một điểm quan trọng nữa để nói, chính là trong nhiều năm qua, các nam thanh nữ tú lựa chọn ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất tịch. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được một nửa của đời mình, nhiều bạn trẻ vẫn “lẻ bóng” mà chưa có nổi mảnh tình vắt vai dù đã ăn rất nhiều chè đậu đỏ. 

che-dau-do-1

Nhìn chung, chè đậu đỏ không có tác dụng cầu duyên nhưng rất tốt cho sức khỏe, giúp thanh nhiệt giải độc, thích hợp ăn vào mùa hè. Khuyến khích bạn nên rủ crush ăn cùng, biết đâu lại có cơ hội yêu nhau.

Tham khảo thông tin: VKR News