Đời Sống

Lê Tùng Vân và "Tịnh thất Bồng Lai" từ chối nhận kết quả giám định ADN

Minh Anh - 28/10/2022 18:22 GMT+7

Mẫu giám định ADN của 28 người ở "Tịnh thất Bồng Lai" không được công khai nhưng sẽ sử dụng để làm cơ sở xem xét khởi tố tội lừa đảo.

Theo Dân Trí, chiều 28/10, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an (C09) đã có kết quả giám định ADN đối với 28 người ở “Tịnh thất Bồng Lai”. Kết quả trên được thực hiện theo quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An.

"Khi cơ quan điều tra đến Tịnh thất Bồng Lai để tống đạt kết quả giám định ADN thì ông Lê Tùng Vân đóng cửa, không hợp tác. Cơ quan điều tra đã mời chính quyền địa phương đến lập biên bản về vụ việc. Cơ quan điều tra đã tống đạt kết quả trên đến các bị cáo đang bị tạm giam", Dân Trí thông tin.

Screen Shot 2022-10-28 at 18.18.50

Tuy nhiên, vì lý do nhân đạo, tôn trọng quyền con người cũng như trẻ em nên cơ quan chức năng không công khai kết quả giám định. Nhưng dựa trên dữ liệu thu được, cơ quan điều tra đã có cơ sở để xem xét khởi tố tội lừa đảo của nhóm người ở đây.

Vào ngày 20-21/7 trước đó, TAND huyện Đức Hòa mở phiên xét xử sơ thẩm với nhóm người ở "Tịnh thất Bồng Lai" về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Các cá nhân ở “Tịnh thất Bồng Lai” bị cáo cuộc đăng tải thông tin, clip sai sự thật, bịa đặt và xuyên tạc lên mạng xã hội. Hành động trên nhằm xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của Thượng tọa Thích Nhật Từ,…

le-tung-van

Phiên tòa sơ thẩm tuyên ông Lê Tùng Vân 5 năm tù. Các bị cáo còn lại nhận mức phạt từ 3 - 4 năm tù. Theo đó, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương nhận mức án 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên bị tuyên 3 năm 6 tháng tù; Cao Thị Cúc 3 năm tù.

Tuy nhiên, sau phiên tòa cả 6 bị cáo đồng loạt gửi đơn kêu oan. Cùng thời điểm trên, Lê Thu Vân (65 tuổi) cũng bị khởi tố với tội danh tương tự.

Được biết, Lê Tùng Vân và “Tịnh thất Bồng Lai” bị tố có hành vi giả sư, giả trẻ mồ côi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngay sau khi nhận đơn tố giác, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, lấy mẫu giám định ADN đối với những người ở “Tịnh thất Bồng Lai” để làm rõ vụ việc.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sẽ được mở lại vào ngày 2/11/2022.