Đời Sống

Ông Lê Tùng Vân kháng cáo, khẳng định "Tịnh thất Bồng Lai" vô tội

Minh Anh - 29/07/2022 14:08 GMT+7

Ông Lê Tùng Vân nộp đơn kháng cáo, yêu cầu tuyên bố mình vô tội, không tiếp tục xét xử vụ án.

Theo Pháp luật TP.HCM, sau bản án hôm 21/7, bị cáo Lê Tùng Vân đã có đơn gửi TAND tỉnh Long An, TAND huyện Đức Hòa để kháng cáo. Chiều 28/7, ông Vân gửi đơn kháng cáo có nội dung như sau: bản thân đã già yếu, không ra khỏi nhà, nằm võng suốt ngày kể cả lúc tới thăm. 

Bị cáo cho biết mình không dùng điện thoại, cũng không sử dụng mạng xã hội. Trong nhiều năm qua, Lê Tùng Vân khẳng định chỉ dạy bảo con cháu, không lợi dụng dân chủ, cũng không xâm phạm lợi ích của cá nhân, tổ chức hay Nhà nước,…

Screen Shot 2022-07-29 at 14.04.41

Không chỉ vậy, liên quan đến việc mạo nhận Phật, phỉ báng đạo Phật, xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam, xúc phạm Công an huyện Đức Hòa, ông Lê Tùng Vân đều phủ nhận. Bị cáo cho rằng, “Tịnh thất Bồng Lai” bị làm nhục và vu khống trong một thời gian dài. 

Vì thế, ông Vân yêu cầu toà án phúc thẩm bản án trước đó, trả tự do cho mình và các đệ tử, đồng thời tuyên vô tội cũng như đình chỉ vụ án. 

VTC đưa tin, trong sáng 28/7, bị can Lê Thu Vân (em ruột Lê Tùng Vân), quê ở phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đã ra đầu thú tại Công an phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM sau thời gian bị truy nã. 

tinh-that-bong-lai

Sau khi làm việc với Lê Thu Vân (65 tuổi), đạo Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã chấp nhận lời đề nghị xin được tại ngoại vì lý do sức khoẻ yếu. Theo ghi nhận, bị can Vân đã gặp luật sự bào chữa cho nhóm người ở “Tịnh thất Bồng Lai” để xin tư vấn, hướng dẫn ra trình diện. 

Vào phiên sơ thẩm ngày 21/7, TAND huyện Đức Hòa tuyệt phạt Lê Tùng Vân 5 năm tù. Bên cạnh đó, Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Trùng Dương nhận 4 năm, còn Nhị Nguyên 3 năm 6 tháng. Bị cáo còn lại là Cao Thị Cúc bị tuyên 3 năm tù. 

Được biết, các bị cáo đều vi phạm với tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.