Đời Sống

Nội dung lá đơn kêu oan của các bị cáo trong vụ "Tịnh thất Bồng Lai"

Minh Anh - 22/08/2022 11:08 GMT+7

Các bị cáo trong vụ "Tịnh thất Bồng Lai" đồng loạt gửi đơn kháng cáo, cho rằng mình bị oan.

Liên quan đến vụ việc ở “Tịnh thất Bồng Lai”, ngày 20/7 vừa qua, TAND huyện Đức Hoà đã mở phiên toà xét xử 6 bị cáo với tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Khoản 2, điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. 

Theo đó, 6 bị cáo bị xét xử gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi).

Screen Shot 2022-08-22 at 11.01.36

Qua điều tra, ông Lê Tùng Vân được xác định là chủ mưu, người đứng đầu những sai phạm của “Tịnh thất Bồng Lai”. Bị cáo bị tuyên phạt 5 năm tù, còn các đối tượng khác nhận mức 3-4 năm tù. 

Vì sao 6 bị cáo đồng loạt kêu oan?

Trước và sau khi phiên xét xử sơ thẩm kết thúc, bị cáo Lê Tùng Vân liên tục kêu oan. Thậm chí, ông Vân còn gửi đơn kháng cáo với lý do: “Tôi già nua, không ra khỏi nhà, suốt ngày nằm võng, kể cả lúc khách tới thăm. Tôi không biết bấm điện thoại, không biết sử dụng mạng xã hội, chỉ lo dạy bảo con cháu cùng tu tập, không lợi dụng dân chủ gì cả, nên không có xâm phạm lợi ích Nhà nước hay tổ chức, cá nhân nào”.

Ông Vân khẳng định mình và các đệ tử không mạo danh Đức Phật, không xuyên tạc giáo lý nhà Phật; không xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, không xúc phạm Công an huyện Đức Hoà… Cho rằng bản thân bị oan, nên ông Vân đề nghị phúc thẩm và tuyên “Tịnh thất Bồng Lai” không phạm tội. 

Tiếp nối ông Vân, 5 bị cáo còn lại cũng gửi đơn kháng cáo với cùng một nội dung, đề nghị TAND tỉnh Long An thực hiện phiên phúc thẩm xem xét.

Screen Shot 2022-08-22 at 11.01.48
Ảnh: Chinh Hoàng (Dân Việt)

Đối tượng Cao Thị Cúc, chủ khu đất “Tịnh thất Bồng Lai” cho rằng quyết định của toà chưa đúng: Việc tổ chức quay phim mà toà án kết tội là hoàn toàn không đúng sự thật. Tôi là người nội trợ, nấu cơm cho nên tôi không biết sự việc trên”.

Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương không đồng ý với bản án của toà. Cả ba đều cho rằng mình không có tội nên không chấp nhận quyết định trên.

Riêng Lê Thanh Nhị Nguyên cho biết: “Các cơ sở giám định để buộc tội tôi là hoàn toàn sai và không đúng quy định pháp luật. Điều oan ức nhất cho tôi là tất cả các video clip mà cho rằng tôi vi phạm là hoàn toàn không phải do tôi làm ra. Tất cả các video clip này là do người khác quay, người khác đăng, tôi hoàn toàn không liên quan cũng như không biết về các clip này”.

Screen Shot 2022-08-22 at 11.01.59
Ảnh: Chinh Hoàng (Dân Việt)

Đề nghị đình chỉ điều tra bị can thứ 7

Trong vụ việc của “Tịnh thất Bồng Lai”, có 5 luật sư bào chữa gồm: Trịnh Vĩnh Phúc, Đào Kim Lân, Đặng Đình Mạnh, Ngô Thị Hoàng Anh, Nguyễn Văn Miếng.

Theo Dân Việt, trong tháng 8, nhóm luật sư trên đã 2 lần gửi văn bản đến cơ quan chức năng để đề nghị đình chỉ điều tra bị can và đình chỉ điều tra vụ án đối với bà Lê Thu Vân với lý do mắc bệnh hiểm nghèo. Vào ngày 16/8, cơ quan chức năng đã làm việc với bà Lê Thu Vân. Nhóm luật sư cũng trình hồ sợ bệnh án để cơ quan điều tra xem xét. 

Bà Lê Thu Vân (65 tuổi) đã bị Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố bị can, để điều tra tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Screen Shot 2022-08-22 at 11.02.11

Bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa tuyên ngày 21/7 cho rằng, trên mạng xã hội có 2 tài khoản Youtube có hành vi vi phạm pháp luật nên đã đề nghị xử lý. Ngoài ra, Công an huyện Đức Hòa cũng nhận đơn tố cáo của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thích Nhật Từ).

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định “Tịnh thất Bồng Lai” thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trên mạng xã hội, đăng tải các clip lên mạng xã hội để xâm phạm quyền, lợi ích của các cá nhân, tổ chức. Các đoạn clip được chia sẻ lên mạng chính là chứng cứ của vụ án. 

Tin phổ biến