Đời Sống

Hà Nội: Triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 lớn nhất lịch sử

Minh Anh - 21/07/2021 09:36 GMT+7

Để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng, Hà Nội đang lên kế hoạch để thực hiện bảo quản, vận chuyển vaccine được tốt nhất.

Chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 lớn nhất lịch sử, Hà Nội đã thiết lập hơn 820 điểm tiêm và xây dựng kết hoạch 200.000 mũi/ngày. Để đạt được kế hoạch cần có 1.000 dây chuyền tiêm, vì thế, Hà Nội đã dự phòng thêm 200 dây chuyền sẵn và tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế phụ trách.

Hiện, Hà Nội đang có đủ cơ sở vật chất để có thể bảo quản hơn 1.27 triệu liều vaccine Covid-19 cho đợt tiêm chủng này. Bên cạnh đó, Quân khu Thủ đô cũng thông tin thêm, kho bảo quản vaccine tại đây đạt 1.3 triệu liều. Theo đó, vaccine sẽ được vận chuyển ngay đến các trung tâm y tế trên địa bàn thành phố mà không cần qua CDC.

ha-noi-tiem-vaccine-covid-19
Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19. (Nguồn ảnh: TTXVN)

>> Việt Nam thực hiện chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất lịch sử

Do chưa có trang thiết bị để bảo quản vaccine tại nhiệt độ âm sâu nên dung tích hiện tại ở Hà Nội là chưa đủ để bảo quản các loại vaccine khác nhau với số lượng lớn.

Các trạm y tế cũng có số lượng tủ hỏng lớn cần sửa chữa nhưng chưa được bố trí nguồn kinh phí nên phải thực hiện lĩnh vaccine theo buổi tiêm chủng thường xuyên.

Bộ Y tế đề nghị, trong trường hợp quá tải về năng lực bảo quản, CDC Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như Quân khu Thủ đô, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương…để sẵn sàng chuyển vaccine về bảo quản dự phòng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng cần tính đến cả những tình huống xấu nhất để lên kế hoạch.