Đời Sống

Việt Nam thực hiện chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất lịch sử

An Nhiên - 15/06/2021 18:57 GMT+7

Vì chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lần này lớn hơn các đợt trước đó nên cần huy động tổng lực và sự tham gia của nhiều cơ quan. 

Chiều 15/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp triển khai chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 với quy mô lớn nhất trong lịch sử.

Thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã nỗ lực tìm kiếm, trao đổi, đàm phán để có nguồn nhập khẩu và đẩy mạnh cả nghiên cứu, sản xuất vaccine ở trong nước. Bộ cũng vẫn tìm kiếm thêm vaccine từ các nguồn cung ứng toàn cầu để đạt mục tiêu 150 triệu liều như Nghị quyết 21.

Khác với những lần trước, quy mô của chiến dịch lần này là rất lớn nên đòi hỏi có sự tham gia của các bộ, ngành. Do đó, toàn bộ lực lượng đều vào cuộc để vận chuyển, bảo quản, phân phối và tiêm vaccine phòng COVID-19.

tiem-vaccine-covid-19-lon-nhat-lich-su-2
Toàn cảnh buổi họp được diễn ra vào chiều ngày 15/6. (Ảnh: Bộ Y tế)

Hiện tại đã có 8 kho bảo quản, trong đó 1 kho đặt tại Bộ tư lệnh Quân khu Thủ đô và 7 kho tại 7 quân khu toàn quốc. Vaccine đến sân bay là sẽ ngay lập tức được vận chuyển về kho bảo quản. Các kho đều phải đạt Tiêu chuẩn thực hành bảo quản tốt (GSP), từ đó các xe lạnh sẽ vận chuyển vaccine COVID-19 đi các điểm tiêm chủng trên cả nước.

Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu từ bây giờ cần thiết lập nhanh các kho lạnh, rà soát và kiểm tra lại các yếu tố liên quan đến hậu cần, vật chất, hệ thống dây chuyền lạnh, máy phát điện để bảo đảm các tiêu chí về bảo quản, tránh gặp phải tình huống không mong muốn.

tiem-vaccine-covid-19-lon-nhat-lich-su
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. (Ảnh: Bộ Y tế)

Theo ông Nguyễn Thanh Long, tất cả điểm tiêm chủng sẽ hình thành mạng lưới trực tuyến. Thông qua ứng dụng công nghệ thông tin để công khai thông tin về số lượng người tiêm và liều vaccine được sử dụng.

Muốn thực hiện được điều này, ngành y tế cần đẩy nhanh áp dụng sổ sức khỏe điện tử, đăng ký tiêm chủng qua app và tin nhắn. Mỗi công dân khi nhận được tin nhắn mời đăng ký tiêm vaccine sẽ có tin nhắn phản hồi. Điều này đồng nghĩa với việc mọi thông tin về việc tiêm chủng đều phải thể hiện trên hệ thống điều hành tiêm chủng online.

"Người dân sẽ biết mình đến điểm tiêm chủng nào tiêm. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo cho người đăng ký thời gian tiêm và điểm tiêm. Khi đến tiêm, người dân sẽ check mã QR code và qua khám sàng lọc sẽ điền thông tin vào trường ứng dụng có sẵn.

Sau tiêm, hệ thống sẽ nhắc 2 tiếng/lần theo dõi phản ứng sau tiêm chặt chẽ để người tiêm biết. Đối với những người không dùng điện thoại smartphone, cơ quan chức năng sẽ thiết kế đầu số tổng đài nhắn những thông tin cụ thể liên quan đến tiêm chủng", Bộ trưởng cho biết.

Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin và Tuyền thông (TT&TT) cùng các doanh nghiệp công nghệ thông tin để thiết lập hệ thống điều hành tiêm chủng online. Vì vậy, việc tổ chức tiêm tại các điểm tiêm sẽ được kiểm soát chặt chẽ trên hệ thống điều hành tiêm chủng online thay vì giao cho đơn vị quản lý.

tiem-vaccine-covid-19-lon-nhat-lich-su-1
Việt Nam sẽ thực hiện chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử

Ông Long cho hay, khoảng 15.000 điểm tiêm đã có nhân lực, tài khoản sẽ cập nhật và đưa lên bản đồ tiêm chủng. Quy trình tiêm chủng, số liều vaccine đã sử dụng, số người được tiêm cũng được công khai với toàn dân.

"Quan điểm của Bộ Y tế là 'tiêm đến đâu an toàn đến đó'. Ban chỉ đạo An toàn tiêm chủng Quốc gia phải làm việc trực tuyến 24/7 để chỉ đạo, giám sát trực tuyến tiêm chủng an toàn. Đồng thời, chúng tôi đã chỉ đạo tăng cường tập huấn nhiều lần cho toàn tuyến hệ thống y tế, kể cả công lập và tư nhân, đặc biệt là y tế cơ sở", Bộ trưởng Bộ y tế.

Ban chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 toàn quốc do ông Nguyễn Thanh Long làm Trưởng Ban chỉ đạo. Sở Chỉ huy của chiến dịch lần này đặt tại Bộ Quốc phòng, do một Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân làm chỉ huy. Bên cạnh đó còn có sự tham gia của Bộ Y tế, Bộ TT&TT, Bộ Công an, Bộ GTVT.

Ông Long nhấn mạnh, phải đảm bảo toàn bộ quy trình chuyên môn từ vận chuyển, bảo quản đến tổ chức tiêm vaccine COVID-19, đảm bảo tiêm là phải an toàn. Với cách thức triển khai cùng sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, chiến dịch tiêm chủng lần này sẽ được triển khai thành công.

Tin liên quan:

>> Tiêm vaccine phòng COVID-19 phải trả phí ở Hà Nội: Do không hiểu đúng bản chất!

>> Cảnh giác trước trò lừa đảo tiêm vaccine COVID-19

>> Bắc Giang: Kết luận trường hợp nam tài xế tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19

Tin phổ biến