Đời Sống

Abramovich giàu như thế nào? Tài sản của ông chủ CLB Chelsea nhiều ra sao?

Minh Anh - 03/03/2022 16:50 GMT+7

Roman Abramovich được xếp hạng là người giàu nhất nước Nga và thứ 11 trên thế giới với tổng tài sản hơn 18,2 tỷ USD.

Hành trình thành người giàu nhất nước Nga

Roman Abramovich sinh năm 1966 tại thị trấn Saratov, miền Nam nước Nga. Trong gia cảnh nghèo khó, ông mất mẹ khi mới 18 tháng tuổi, cha cũng chết trong một vụ tại nạn khi vừa lên 4. Người chú và bà ngoại thay nhau nuôi dưỡng cậu bé bất hạnh Roman.

Ông có một tuổi thơ chật vật và phải học cách chi tiêu, tiết kiệm cho cuộc sống. Lúc 16 tuổi, Abramovich bước chân vào đại học thì bị gọi nhập ngũ khi chưa kịp tốt nghiệp Học viện Công nghiệp Ukhta. Sau đó, ông xuất ngũ và làm công nhân trong một nhà máy, thợ cơ khí của Tập đoàn Mossepetsmontazh.

Abramovich-giau-nhu-the-nao

Vào cuối thập niên 1980, nước Nga thay đổi chính sách đúng lúc ông bắt đầu khởi nghiệp. Thời điểm đó, ông mở công ty đồ chơi bằng nhựa ngay tại nhà với mức lợi nhuận nhỏ. Giai đoạn 1992-1995, nhờ nhãn quan sắc bén Abramovich đã lựa chọn được ngành nghề tiềm năng để đầu tư đó là bán hàng tiêu dùng trung gian. 

Kiếm được của ăn của để, vị tỷ phú này bắt đầu hướng tầm nhìn đến dầu mỏ. Lúc này, chính phủ Nga cũng cho phép doanh nghiệp tư nhân được thành lập, vì thế Roman đã cho ra đời đến 5 công ty dầu lửa. 

Abramovich-giau-nhu-the-nao

Năm 1995, cuộc gặp gỡ định mệnh với doanh nhân hãng sản xuất ôtô nhà nước Lada - Boris Berezovsky đã khiến Abramovichthay đổi. Cả hai hợp tác mua cổ phần điều hành tập đoàn dầu mỏ Sibneft với giá 100 triệu USD và trở thành cổ đông chính. Khi cổ phiếu tăng vọt, gia tài của ông ngày càng trở nên củng cố. Tuy nhiên, sau nhiều biến cố, Abramovich bán lại 73% cổ phần tại Sibneft cho tập đoàn khí đốt quốc doanh Gazprom, đổi lấy 13 tỷ USD.

Từ năm 2003, ông bắt đầu dấn thân vào sự nghiệp bóng đá bằng cách mua lại CLB Chelsea với giá 233 triệu USD. Dưới bàn tay của mình, Chelsea đã trở thành tên tuổi hàng đầu nước Anh và sưu tập trọn bộ danh hiệu đồ sộ như vô địch Ngoại hạng Anh, Champions League và Europa League.

Người đứng sau đế chế Chelsea

Abramovich-giau-nhu-the-nao-1

Tháng 7/2002, Abramovich trở thành ông chủ mới của CLB Chelsea. Thông tin này vô cùng bất ngờ ở thời điểm đó khi ông mua Chelsea với giá 140 triệu bảng, trong đó bao gồm 75 triệu bảng tiền nợ, một con số rất cao. 

“Nhìn lại, đặc biệt là những danh tính đại chúng mà nó mang đến cho tôi, có lẽ tôi đã suy nghĩ khác về việc sở hữu một CLB. Nhưng thời điểm đó, tôi chỉ thấy môn thể thao này thật đáng kinh ngạc và tôi muốn là một phần của nó theo cách này hoặc cách khác”, Abramovich nói.

Ông đặt nhiều tham vọng vào CLB này vì thế đã đầu tư nhiều tiền bạc để: “Tạo ra những đội bóng đẳng cấp thế giới trên sân và đảm bảo CLB đóng vai trò tích cực trong tất cả các cộng đồng của mình”. Abramovich cũng chia sẻ thêm: “Những tham vọng đó đến nay vẫn đúng như khi tôi mới trở thành ông chủ Chelsea và tôi hy vọng mọi người sẽ thấy nó thông qua những hành động của chúng tôi ở trong và ngoài sân cỏ suốt 17 năm qua”. 

Abramovich-giau-nhu-the-nao-2

Với tham vọng của mình, ông đã xây dựng một Chelsea khác biệt, chiêu mộ hàng loạt tài năng hàng đầu thế giới, dành vô vàn danh hiệu trên mọi đấu trường. Abramovich nói: “Tôi nghĩ tự những danh hiệu đã nói lên vấn đề và cho thấy những gì mà chúng tôi, với tư cách một CLB, đã có thể đạt được suốt những năm qua. Mục tiêu của tôi là tiếp tục gặt hái danh hiệu và xây dựng cho tương lai. Chelsea có truyền thống lịch sử to lớn và tôi cảm thấy may mắn khi đóng góp một phần trong đó. Trước và sau khi có tôi, CLB vẫn ở đây, nhưng nhiệm vụ của tôi là đảm bảo chúng tôi sẽ vẫn thành công như hiện tại cũng như xây dựng cho tương lai. Đó là lý do sự thành công của học viện chúng tôi ở Cobham lại rất quan trọng với tôi”. 

Thời điểm này, Chelsea đã trở thành CLB hàng đầu, có hàng trăm triệu người hâm mộ và được quan tâm mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Dù được định giá cực kỳ cao nhưng tỷ phú người Nga nghĩ rằng: “Bóng đá không chỉ là cơ hội kinh doanh. Bóng đá là môn thể thao của cộng đồng. Chelsea là một cộng đồng. Chúng tôi cần phải đưa toàn bộ cộng đồng đó vào việc mà chúng tôi làm, các khoản đầu tư mà chúng tôi thực hiện và công việc mà chúng tôi tập trung. 

Chelsea không chỉ có đội một của nam. Chelsea là một cộng đồng, có đội nữ, đội trẻ, học viện và hỗ trợ các cựu cầu thủ của CLB. Đó là điều chúng tôi đã làm kể từ ngày đầu tiên. Đó là lý do chúng tôi coi Chelsea là một cộng đồng, và những người trong cộng đồng đó – có trẻ em, phụ nữ, đàn ông, các cựu cầu thủ, các cầu thủ hiện tại, cầu thủ tương lai – tất cả cần được chào đón. Đó là một phần trong cách chúng tôi làm việc”.

ong-chu-chelsea

Thú vui xa xỉ của Abramovich 

Vào năm 2008, tài sản của ông được định giá 23,5 tỷ USD. Theo Forbes, tính đến 5/3/2021, Abramovich sở hữu khối tài sản trị giá 14,6 tỷ USD. Trong cuộc sống, ông đã ba lần kết hôn và ly hôn, có 7 người con. Người vợ thứ nhất là Olga Yurevna Lysova, chung sống từ 1987 tới 1990 cho đến khi Irina Malandina xuất hiện. 

Cuộc hôn nhân thứ 2 kéo dài 16 năm với Irina Malandina – người giúp ông tạo dựng khối tài sản khủng như hiện nay. Cả hai có 4 người con gái và một người con trai, kết hôn vào năm 1991 và ly hôn 2007. Với cuộc hôn nhân thứ 3 với Dasha Zhukova, cả hai không có con chung và nhanh chóng đường ai nấy đi. 

Ông chủ Chelsea sở hữu khối bất động sản khủng trên toàn thế giới, trong đó có dinh thự giá 118,3 triệu USD tại Kensington Palace Gardens, dinh thự hơn 28 hecta trên hòn đảo St. Bart’s, vùng Caribbe giá 90 triệu USD, 4 căn nhà tại East 75th Street, khu Upper East Side, thành phố New York giá 96 triệu USD. Bên cạnh đó, tỷ phú này còn có nhiều cơ ngơi xa xỉ khác ở các thành phố lớn trên thế giới. 

Abramovich-giau-nhu-the-nao-4

Abramovich cũng có đam mê với những chuyên cơ đắt đỏ, đáng chú ý là chiếc Boeing 767-33A ER có biệt danh khá kỳ lạ: tên cướp. Chiếc máy bay này có giá khoảng 66 triệu bảng, tương đương hơn 1.900 tỷ VNĐ. Chuyên cơ này như một cung điện trên không với hàng loạt dịch vụ xa xỉ bên trong cùng hệ thống phòng thủ tương tự chiếc Không lực 1 của Tổng thống Mỹ. 

Ngoài ra, ông cũng có thêm hai sự lựa chọn khác với Boeing 767-300 giá 55 triệu bảng và 737-700 giá 60 triệu bảng. Bên cạnh đó, chiếc du thuyền Eclipse (Chạng vạng) mua 2010 được ví như “Du thuyền tư nhân lớn nhất trên thế giới” thời điểm đó. Chi phí đóng Eclipse ước tính khoảng 340 triệu euro với sức chứa 30 khách và 70 thuyền viên.

Abramovich-giau-nhu-the-nao-3

Bổ sung vào bộ sưu tập xa xỉ của mình, tỷ phú Abramovich còn có nhiều tác phẩm của các danh họa nổi tiếng như Pablo Picasso, Lucian Freud, và Francis Bacon. Vào 2008, ông đã chi 34 triệu USD để sở hữu bức họa “Benefits Supervisor Sleeping” của Freud và 86,3 triệu USD mua bức “Triptych, 1976” của Francis Bacon’s.

Tỷ phú đam mê từ thiện

Theo thông tin từ báo chí nước Nga, Abramovich là người có đóng góp lớn cho các tổ chức từ thiện. Ông đã rót hàng triệu USD để xây dựng trường học, bệnh viên và phúc lợi xã hội, cơ sở hạ tầng…Từ 2000-2008, Abramovich mạnh tay chi gần 1 tỷ USD cho phúc lợi xã hội tại tỉnh Chukotka. 

Mới đây nhất, ông quyết định bán CLB Chelsea và dùng toàn bộ số tiền để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn tại Ukraine. Dù đứng trên cương vị nào, Abramovich cũng được nhiều người nể trọng bởi những đóng góp to lớn.