Đời Sống

Vĩnh Phúc: Sẽ tạm dừng hoạt động doanh nghiệp chưa xét nghiệm Covid-19 cho công nhân

Khánh An - 14/05/2021 14:57 GMT+7

Từ ngày 18/5, doanh nghiệp nào chưa hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, UBND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ xem xét đến phương án yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Văn bản số 3495 về việc triển khai xét nghiệm Covid-19 cho 100% công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, khu công nghiệp là nơi tập trung rất nhiều công nhân nên lịch trình đi lại khó kiểm soát, trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn duy trì các hoạt động sản xuất. Nếu không kiểm soát chặt chẽ, nguy cơ lây nhiễm sẽ xảy ra rất cao.

Chỉ cần 1 công nhân nhiễm Covid-19 thì có thể phải phong tỏa cả nhà máy, thậm chí nhà máy lân cận. Nếu F0 có nguy cơ lây nhiễm cao thì có thể dẫn đến phong tỏa toàn bộ khu công nghiệp.

Việc này xảy ra sẽ khiến kinh tế bị ảnh hưởng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp đồng thời làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra bên ngoài.

a3
CDC Vĩnh Phúc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại Khu đô thị Đồng Sơn, TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc, nơi có ổ dịch bar Sunny.

Với mục tiêu đẩy mạnh thực hiện chiến lược khoanh vùng nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc, xét nghiệm rộng và nhanh nhằm chủ động phát hiện sớm, kiểm soát dịch bệnh, sáng 13/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến với các doanh nghiệp thứ cấp trong các khu công nghiệp để bàn các giải pháp xét nghiệm cho toàn bộ công nhân.

Trong cuộc họp, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu tất cả các doanh nghiệp phải liên hệ ngay với các cơ quan chức năng để lấy mẫu xét nghiệm cho 100% công nhân. Thời gian lấy mẫu hoàn thành trước 24h ngày 17/5.

Yêu cầu các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch, lên phương án để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân mà không làm ảnh hưởng nhiều đến quá trình sản xuất tại doanh nghiệp.

Kinh phí làm xét nghiệm do các doanh nghiệp tự chi trả cho đơn vị làm xét nghiệm (kinh phí xét nghiệm cho các đối tượng F0, F1 do nhà nước đã thực hiện và chi trả).

Sau 24h ngày 17/5, UBND tỉnh sẽ tổ chức thành lập các đoàn kiểm tra, nếu doanh nghiệp nào chưa hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm, UBND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ xem xét đến phương án yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Trường hợp có dấu hiệu cố ý để lây lan dịch bệnh sẽ chuyển cơ quan công an xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

>>> Tin nên đọc:

Bắc Ninh: 2 công nhân Samsung dương tính Covid-19, thần tốc truy vết ngay trong đêm

Bắc Giang: Chùm ca bệnh ở khu công nghiệp lây lan nhanh, ghi nhận 27 công nhân dương tính với COVID-19

Đà Nẵng phong tỏa khu công nghiệp trong đêm sau khi phát hiện 30 ca nhiễm COVID-19