Đời Sống

Trưởng nhóm “Mai táng 0 đồng” Giang Kim Cúc bị tố ăn chặn gần 100 triệu đồng tiền từ thiện

Tường Vy - 08/09/2021 07:40 GMT+7

Tối 6/9, 1 tài khoản Facebook đã đăng tải bài viết tố cáo trưởng nhóm “Mai táng 0 đồng” Giang Kim Cúc ăn chặn 100 triệu đồng tiền từ thiện của người dân.

Mới đây, Giang Cúc Kim và các Cộng sự trong nhóm thiện nguyện “Mai táng 0 đồng” nổi tiếng tại TP HCM đã vướng vào “lùm xùm” ăn chặn tiền từ thiện lên đến 100 triệu đồng khiến người dân bức xúc.

a1
Bài đăng tố giác trên Facebook của gia đình anh T.

Cụ thể, ngày 6/9, anh L.V.T (Bình Phước) đã đăng tải bài viết tố cáo về sự việc xảy ra vào tháng 4/2020. Theo đó, anh T do buồn chuyện gia đình nên đã uống thuốc sâu tự vẫn nhưng không thành. Sau đó, gia đình đã nhờ Giang Kim Cúc kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ.

Tuy nhiên, cũng theo gia đình, dù chị Cúc đã nhận được số tiền ủng hộ 100 triệu đồng nhưng chỉ nói sẽ đưa lại cho gia đình 19,5 triệu đồng. Khi gia đình thắc mắc thì chỉ nhận lại được hồi đáp rằng đừng quan tâm đến số tiền được ủng hộ và việc cho gia đình anh T bao nhiêu là việc của Cúc.

Sau đó, do hoàn cảnh quá khó khăn nên gia đình anh T xin nhận số tiền 19,5 triệu đồng mà Cúc đã nói trước đó nhưng lại bị chị này từ chối với lý do: “Đã mua cá để phóng sinh hết rồi nên không còn tiền”. Theo bài đăng, hiện tại anh T vẫn đang phải chịu di chứng của thuốc trừ sâu và gia đình vẫn không có điều kiện để chăm lo.

a2
a3
a4
Đơn tố giác của gia đình anh T gửi cơ quan chức năng.

Ngay khi nhận được thông tin, tối 7/9, fanpage của Giang Kim Cúc và các Cộng sự đã livestream giải trình sự việc. Theo chị Cúc, chị biết đến hoàn cảnh của anh T qua 1 người quen và ngay trong đêm, chị đã đến nhà xin phép gia đình được livestream kêu gọi từ thiện: “Trước khi livestream, Cúc đã nói rất kỹ, em có được livestream không, phải livestream em mới kêu gọi được và đã được sự đồng ý. Sau đó Cúc đã kêu gọi 4 ngày. Vì gia đình bên em T. có vấn đề nên Cúc dừng lại, không tiếp tục kêu gọi. Cúc đã xóa tất cả số tài khoản kêu gọi đã post".

a5
Chị Giang Kim Cúc đưa ra danh sách sao kê tiền từ thiện của mạnh thường quân.

Theo chị Cúc, đến ngày 25/4/2020, số tiền chị Cúc được các MTQ gửi để hỗ trợ em T là 19,7 triệu đồng. Chị đưa ra 2 lựa chọn cho gia đình: “1 là em T nhận 19,7 triệu đồng và 2 là trả lại cho MTQ”.

Cùng với đó, chị Cúc đã đưa ra danh sách sao kê số tiền ủng hộ em T. Sau khi gia đình không nhận tiền thì có 3 MTQ đồng ý cho phóng sinh, số MTQ nhận lại tiền ủng hộ là 5 người.

"Sự việc có 100 triệu hay không, chỉ có trong tài khoản này thôi. Với 100 triệu, Cúc quá vô tội. Công an điều tra huyện Lộc Ninh đã cho Cúc quyết định không có liên quan, không có yếu tố hình sự", chị Giang Kim Cúc nói.

Đối với giấy tờ xác nhận từ công an Lộc Ninh, chị Cúc cho hay do thời gian dài nên đã làm mất. Dù đã liên hệ với cơ quan chức năng nhưng không thể làm lại do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

a7
Trưởng nhóm thiện nguyện "Mai táng 0 đồng" Giang Kim Cúc.

>>> Tin nên đọc: